Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật rộng khắp, hiệu quả

CSVN – Những năm gần đây, phong trào “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” được đẩy mạnh và triển khai sâu rộng trong toàn ngành.

Dữ liệu trên phần mềm quản lý vườn cây của cao su Phú Riềng

Những sáng kiến ở các lĩnh vực không chỉ thể hiện tiềm năng, trí tuệ, sáng tạo của NLĐ, mà còn thể hiện tinh thần hăng say lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại các đơn vị.

Sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Ban lãnh đạo Cao su Phú Riềng đã đặc biệt quan tâm và có những bước đi tích cực trong việc đẩy mạnh việc ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất cũng như trong công tác quản lý.

Công ty đã tập trung các nguồn lực để triển khai việc ứng dụng ngày càng sâu rộng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành hoạt động SXKD, đẩy mạnh việc cải tiến và áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào trong nhiều lĩnh vực hoạt động, nhằm tạo ra những đột phá về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thông qua đó nâng cao giá trị thương hiệu của công ty.

Công ty đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và xây dựng các phần mềm Quản lý vườn cây, Quản lý tài chính kế toán, Quản lý nguyên liệu – thành phẩm – chất lượng, Quản lý bán hàng… Các phần mềm này, ngoài chức năng thống kê, tổng hợp, báo cáo số liệu một cách chính xác, kịp thời, còn cho phép truy xuất, tìm kiếm dữ liệu một cách nhanh chóng.

Thêm vào đó, các phần mềm này còn cho phép thể hiện số liệu theo dạng biểu đồ trực quan, có so sánh, đối chiếu số liệu giữa các năm, hỗ trợ tích cực và hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Công ty cũng đã thiết kế và xây dựng phần mềm Quản lý công tác vận chuyển mủ nguyên liệu, cho phép quản lý và theo dõi chi tiết số liệu mủ nguyên liệu vận chuyển của từng lái xe.

Phần mềm này, cùng với thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt trên tất cả các xe vận chuyển mủ, được quản lý dựa trên công nghệ định vị toàn cầu GPS, sẽ cho phép các phòng chức năng giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác vận chuyển mủ nguyên liệu, xác định chính xác và xử lý kịp thời những bất thường trong quá trình vận chuyển.

Công ty luôn duy trì và phát triển giải pháp in tem nhãn hàng hóa, in mã số trên từng bành mủ kết hợp với phần mềm quản lý thành phẩm để tránh giả mạo sản phẩm.

Hiện nay giải pháp này đã được công ty cải tiến và nâng cấp lên mức độ quản lý bằng mã vạch quốc tế. Điều này đã góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm và hình ảnh của công ty trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Ông Lê Tiến Vượng – TGĐ Cao su Phú Riềng, cho biết: “Nhờ phong trào Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sử dụng các phần mền quản lý, Ban lãnh đạo công ty đã nhận được tương đối đầy đủ các số liệu về kết quả SXKD hàng ngày để điều hành hoạt động SXKD của công ty một cách kịp thời và hiệu quả”.

Ông Nguyễn Trung Văn –
Phó Phòng Quản lý Chất lượng Cao su Phước Hòa
(thứ 3 từ trái sang) đại diện tập thể Phòng nhận giải thưởng “Cao su Việt Nam” năm 2018.
Hiệu quả kinh tế cao

Ở Cao su Phước Hòa, các sáng kiến của CB.CNV LĐ thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, có giá trị thực tiễn cao, phạm vi ứng dụng rộng rãi, các đề tài sáng kiến cải tiến đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, mang lại hiệu quả kinh tế hàng tỷ đồng/ năm.

Trong đó, nổi bật là sáng kiến “Xây dựng quy trình ủ bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải thành phân bón hữu cơ vi sinh nhằm giảm chi phí xử lý chất thải, giảm thiểu các tác động đến môi trường và tạo nguồn phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp”.

Sáng kiến giúp cho công ty giảm được rất nhiều chi phí xử lý bùn thải (ước tính 1 tỷ đồng/ năm), tạo nguồn phân bón hữu cơ vi sinh bón lại cho cây cao su của công ty, tổng giá trị kinh tế đem lại từ việc ủ bùn thải thành phân bón hàng năm công ty thu lợi ước tính 3 tỷ đồng/năm và là cơ sở để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ nguồn bùn thải của các công ty cao su khu vực lân cận có nhu cầu xử lý.

Mỗi năm, công ty sản xuất 1.300 tấn phân bón hữu cơ vi sinh, giúp tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng từ việc mua phân bón bên ngoài.

Các sáng kiến của Cao su Phước Hòa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn bảo vệ môi trường. Điển hình là sáng kiến “Giảm chi phí trong công đoạn tuyển nổi của hệ thống xử lý nước thải công ty bằng cách thay thế polymer cation của nhà thầu Vijactech”.

Sáng kiến giúp công ty tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng/năm từ việc sử dụng polymer cation mới thay thế polymer cũ, góp phần giúp công ty giảm giá thành sản xuất góp phần nâng cao lợi nhuận cho công ty.

Công ty đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp cải tiến công nghệ xử lý nước thải sang phương pháp sinh học không sử dụng hóa chất. Việc thực hiện giải pháp này đã cắt giảm được hoàn toàn chi phí mua hóa chất xử lý nước thải nhà máy chế biến với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thêm vào đó, việc cải tiến này đã bảo đảm cho nước thải sau xử lý luôn ổn định, đạt cột A quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-MT:2015/BTNMT, và có thể tái sử dụng cho quá trình sản xuất.

Những đề tài, giải pháp đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong công việc. Ông Nguyễn Văn Tược – TGĐ Cao su Phước Hòa, cho biết: “Mỗi năm, toàn công ty có khoảng 30 sáng kiến, cải tiến, giải pháp được công nhận và khen thưởng. Các sáng kiến đã tiết giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường, góp phần giúp Cao su Phước Hòa phát triển ổn định và bền vững”.

Nhằm khuyến khích và đẩy mạnh phong trào “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, các đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB.CNV LĐ tích cực tham gia sáng kiến trên các lĩnh vực.

TUỆ LINH