Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ sống còn của một đơn vị biên giới và có hoạt động tại nước ngoài

CSVN – Gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Cao su Tân Biên từ một đơn vị ở vùng biên giới với diện tích đất phân tán đã vươn lên thành một công ty lớn mạnh có hai dự án hiệu quả tại Campuchia. Công ty đóng góp tích cực vào tình hình an ninh chính trị quốc phòng và kinh tế của địa phương. Sự phát triển của công ty có được là do nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến tinh thần tự giác, tự lực tự cường và nhất là luôn tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ở đây, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã là nhiệm vụ sống còn, là việc làm thường xuyên như bảo vệ chính cuộc sống của mình.

Ông Nguyễn Long Hải – UV dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW (áo trắng đứng giữa) và ông Hồ Xuân Trường – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW (bìa phải) tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Cao su Tân Biên
Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Cao su là một ngành đặc biệt, những người làm cao su phải đến những nơi hoang vu xa xôi khai hoang mở đất sinh cơ lập nghiệp. Vậy nên một công ty cao su ra đời là cũng mở ra những cảnh đời mới, ở những vùng đất mới chưa ai khai phá, với những khó khăn và phức tạp mới.

Năm 1985, Công ty Cao su Tân Biên được thành lập trên cơ sở sáp nhập Công ty Cao su Thiện Ngôn thuộc Tổng cục Cao su và Công ty Cao su Bắc Tây Ninh thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Nhiệm vụ chủ yếu của công ty là trồng mới, chăm sóc, khai thác, chế biến và kinh doanh mủ cao su và kinh doanh một số lĩnh vực khác, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội; cùng với địa phương làm tốt công tác quốc phòng – an ninh, tham gia thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn.

Diện tích đất cao su của công ty hơn 6.000 ha trải dài trên 8 xã thuộc địa bàn 2 huyện biên giới Tân Biên và Tân Châu, phân tán cách xa nhau và đường sá đi lại cực kì khó khăn. Đây là một vùng đất hết sức đặc biệt, là nơi có căn cứ Trung ương cục Miền Nam và cũng là nơi hứng chịu nhiều bom đạn, chất độc da cam đổ xuống. Nơi đây cũng là vùng đất chịu nhiều gian khổ, mất mát, hy sinh trong thời kỳ chiến tranh biên giới Tây-Nam. Trong khi đó, ở nơi biên giới, bao nhiêu mối hiểm họa gây mất an ninh rình rập luôn dõi theo như nạn buôn hàng lậu, thuốc lá, xe máy mê hoặc, lôi kéo NLĐ… Công ty xác định chỉ lơ là một chút thôi là có thể mất đi lao động đã vất vả đào tạo. Giai đoạn đó, tình hình chính trị xã hội ở địa bàn rất phức tạp. Thậm chí đến đầu những năm 1990, nhiều người còn cất giữ vũ khí nóng trong gia đình. Nơi vùng biên phức tạp ấy, nếu tâm lý không vững thì làm sao làm việc cho tốt. Rồi làm sao giữ đất khi diện tích quản lí phân tán, làm sao giữ được vật tư phân bón thuốc bảo vệ thực vật đem ra ngoài đồng được sử dụng đúng và đủ, làm sao giữ được sản phẩm là dòng nhựa chảy ra về đến nhà máy đầy đủ an toàn?

Qua từng ngày phấn đấu, đến năm 2000, Cao su Tân Biên đã trở thành một đơn vị “mạnh”, có đóng góp nhất định cho địa phương và ngành cao su nước nhà. Năm 2004-2005, chương trình hợp tác phát triển cây cao su giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia được kí kết và đi vào thực hiện. Năm 2007, Công ty Cao su Tân Biên đã chính thức góp vốn thành lập Công ty TNHH PTCS Tân Biên – Kampong Thom (Dự án 1). Trước đó, những người tiên phong của công ty đã đến với xứ sở Chùa Tháp, khai đường mở lối, làm việc với chính quyền và nhân dân địa phương, khảo sát đường đi, đánh giá chất lượng đất, kiểm tra tính khả thi của dự án. Nơi đây xưa kia là chiến trường khốc liệt suốt 10 năm của quân tình nguyện Việt Nam đánh đuổi quân diệt chủng Pôn Pốt bảo vệ người dân Campuchia vẫn còn lại nhiều dấu tích. Người dân bản địa khác lạ về ngôn ngữ, chưa quen với cây cao su… Sau đó, năm 2011 công ty tiếp tục đầu tư thành lập thêm Công ty TNHH Cao su Mê Kông (Dự án 2) cũng tại tỉnh Kampong Thom.

Chinh phục biết bao gian khó, đến nay với hơn 12.952 ha cao su xanh tốt đang độ khai thác tại 2 dự án ở Campuchia, Cao su Tân Biên đã cho thấy việc phát triển cao su mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước, mang lại lợi ích cho các địa phương, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động bản địa. Đó là một minh chứng sống động cho mối quan hệ hợp tác, đoàn kết, hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam – Campuchia.

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xác định đã làm trong ngành cao su, những người dấn thân vào chốn rừng thiêng nước độc bom cày đạn xới chỉ có đáp án duy nhất cho tất cả những khó khăn: Tuyệt đối tuân theo chỉ đạo của Đảng, bám sát đường lối chính sách, tuân thủ quy trình làm việc mà thực hiện. Vì vậy, đối với họ việc làm theo sự chỉ đạo của Đảng đã thành một điều lệnh duy nhất đã có từ thời Phú Riềng Đỏ, theo gương những lãnh đạo và những người anh hùng xuất thân từ ngành cao su.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị luôn được Đảng bộ công ty đặc biệt quan tâm, chú trọng. Cán bộ, đảng viên luôn kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chấp hành và tin tưởng tuyệt đối những nguyên tắc trong đường lối đổi mới và trong công tác xây dựng Đảng, có ý thức bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Đặc biệt những năm qua thực hiện nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy công ty thành lập lực lượng tuyên truyền viên cơ sở gồm 13 đồng chí, lực lượng này đã thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng internet, thường xuyên đăng tải chia sẻ các bài viết trên mạng xã hội góp phần “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Qua các bài viết trên trang fanpage của đơn vị đã thông tin chủ trương của Đảng, của Nhà nước, tình hình văn hóa kinh tế xã hội của địa phương, hoạt động của ngành, của đơn vị đến CB.CNV LĐ. Công tác chính trị của Đảng ủy thực hiện tốt; cán bộ, đảng viên, NLĐ ổn định, yên tâm công tác, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, không có cán bộ đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Trong suốt gần 40 năm qua, Đảng bộ công ty luôn là hạt nhân, là trung tâm đoàn kết, giữ vững vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước. Từ khi thành lập chi bộ công ty cho đến nay, Đảng bộ đã có 35 năm đạt tổ chức Đảng “Trong sạch vững mạnh” và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có nhiều năm đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” và “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”…

Nhiều năm qua, việc bồi dưỡng lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, nuôi dưỡng lòng yêu nước, yêu truyền thống cách mạng và lịch sử dân tộc vẫn được thực hiện hàng ngày trong nội bộ công ty. Những thanh niên ưu tú vẫn thường xuyên được đào tạo nâng cao phẩm chất để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở một đơn vị đặc thù nơi biên giới như Cao su Tân Biên và các thành viên ở nước ngoài, việc tin tưởng tuân thủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đã trở thành việc làm thiết thực hàng ngày. Không ai khác, tất cả đều hiểu rằng, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ cuộc sống của mình, là lo cho chén cơm manh áo, là lý tưởng của những người sống và làm việc nơi đây cũng như bao lớp cha anh của họ.     

NHƯ NGUYỆT