Tập trung nguồn lực để phát huy thế mạnh khu công nghiệp

CSVN – Lãnh đạo VRG đề nghị trong thời gian tới các đơn vị khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương tập trung nguồn lực để tiếp tục phát huy tốt tiềm năng thế mạnh của mình.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG (bìa phải) kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại KCN Nam Tân Uyên
Tiếp tục mở rộng

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 nhưng quý I năm 2021, tổng doanh thu Công ty CP KCN Nam Tân Uyên vẫn ở mức cao với 155,1 tỷ đồng, đạt 32,85%; lợi nhuận trước thuế 127,6 tỷ đồng, đạt 47,7% kế hoạch. Cũng trong thời gian này, doanh thu của Công ty CP KCN Tân Bình trên 39,5 tỷ đồng, đạt 11,98% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế trên 27 tỷ đồng, đạt 13,29% kế hoạch. Và cũng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, quý I năm 2021 hoạt động SXKD của Công ty CP Công nghiệp An Điền rất khả quan với tổng doanh thu là 20,58 tỷ đồng, đạt 26% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế 10,76 tỷ đồng, đạt 34% so với kế hoạch.

Có thể khẳng định, các KCN Tân Bình, An Điền, Nam Tân Uyên hiện nay đã có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực đầu tư KCN tại tỉnh Bình Dương. Hầu hết các dự án đều đã cho thuê gần hết đất thương phẩm. Trong các buổi làm việc giữa lãnh đạo VRG và tỉnh Bình Dương gần đây cho thấy, việc 2 bên đã và đang đẩy mạnh công tác phối hợp, hỗ trợ đầu tư để phát triển.

Cụ thể, về phía tỉnh Bình Dương, theo quy hoạch tổng thể, tỉnh này có chủ trương mở rộng quy hoạch các KCN về phía bắc, đồng thời xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ thông thoáng thuận tiện cho việc vận chuyển giao thương. Với việc mở rộng diện tích KCN về phía bắc, đây là lợi thế đối với VRG vì địa bàn này có nhiều diện tích cao su của các đơn vị thành viên gồm Cao su Phước Hòa, Dầu Tiếng. Và theo thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa 2 bên, tỉnh Bình Dương sẽ ưu tiên cho VRG đầu tư KCN, khu dân cư trên đất cao su theo quy hoạch chung của tỉnh.

Với chủ trương đó, hiện nay KCN Rạch Bắp (do Công ty CP công nghiệp An Điền làm chủ đầu tư) đang đẩy mạnh giai đoạn 2, mở rộng thêm 360 ha, nâng tổng diện tích KCN Rạch Bắp lên 638,6 ha; KCN Tân Bình tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để đầu tư mở rộng giai đoạn 2 là 1.055,83 ha; KCN Nam Tân Uyên về cơ bản đã hoàn thành các bước trong quy trình để có quyết định bàn giao đất 344,34 ha cho dự án KCN mở rộng (giai đoạn 2)

Đẩy mạnh các dịch vụ kèm theo

Tại buổi làm việc với các đơn vị đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày 13/4, ông Lê Thanh Hưng – Phó TGĐ VRG phân tích, hiện nay tại tỉnh Bình Dương, lĩnh vực đầu tư KCN và khu dân cư đang là thế mạnh và có hiệu quả kinh tế cao, chính vì vậy các đơn vị thành viên trên địa bàn cần phải tập trung nguồn lực để phát huy tốt tiềm năng thế mạnh của mình trong lĩnh vực này.

“Muốn làm được điều đó, tôi đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần phải thường xuyên cập nhật các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của địa phương nhằm áp dụng và triển khai cụ thể vào mọi lĩnh vực hoạt động của đơn vị mình một cách nhanh chóng và linh hoạt nhất”, ông Lê Thanh Hưng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Phó TGĐ VRG Trần Công Kha cho rằng, để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của mình, các đơn vị phải đa dạng hóa hình thức cho thuê như: tăng cường xây dựng nhà xưởng cho thuê, đa dạng hóa các dịch vụ kèm theo trong khu công nghiệp, đồng thời Tập đoàn sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu KCN VRG.

Sau khi kiểm tra cơ sở hạ tầng, nghe các đơn vị báo cáo cũng như đề nghị của các ban chuyên môn Tập đoàn, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đã đánh giá cao sự nỗ lực trong hoạt động SXKD của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đồng thời thống nhất với các đề nghị của ban TGĐ cũng như các ban chuyên môn Tập đoàn.

“Hiện nay, bộ máy quản lý điều hành của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực KCN được triển khai xây dựng và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Và để phát huy tính chuyên nghiệp đã có, tôi đề nghị lãnh đạo các đơn vị tiếp tục phát huy thế mạnh để xây dựng cơ chế hoạt động ngày càng linh hoạt hơn nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của các nhà đầu tư. Trong đó việc xây dựng môi trường làm việc cũng như đầu tư hạ tầng đồng bộ, thông minh để thu hút ngày càng nhiều các dự án đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm”, ông Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Ngọc Thuận, các công ty cao su Phước Hòa, Dầu Tiếng cùng với các ban chuyên môn cũng như lãnh đạo Tập đoàn sớm đưa quy hoạch trung và dài hạn việc mở rộng quy hoạch đất theo quy hoạch chung của tỉnh Bình Dương. Trong đó ưu tiên đất để thực hiện mở rộng các dự án đầu tư KCN, khu dân cư và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

NGUYỄN CƯỜNG