Sáng kiến đơn giản, hiệu quả của July

CSVN – Hiện nay, trên vườn cây khai thác, khi kết thúc mùa cạo, người công nhân chỉ thực hiện việc bôi mỡ vaselin khóa miệng cạo cho những vị trí mà trong năm sau sẽ thực hiện cạo. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để phát huy hết hiệu quả của nó. Để cải thiện điều này, anh Rmah Jurly đã có cách làm khác, mang lại hiệu quả thiết thực.

July là một tổ trưởng luôn được đánh giá cao. Trong ảnh, July thực hiện công việc chuyên môn của một tổ trưởng.
Cái “tinh” của người tổ trưởng

Lần gặp đầu tiên, chúng tôi đã có ấn tượng sâu đậm về một thanh niên đồng bào dân tộc Jarai đang làm tổ trưởng, tổ khai thác 8, NT Bờ Ngoong, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang khi đến tìm hiểu, viết về gương người tốt trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hình ảnh đôi tay thoăn thoắt, bước chân nhanh nhẹn, gương mặt rạng rỡ trên một cơ thể cường tráng, nước da ngâm đen và nụ cười luôn tươi vui khi tiếp đón chúng tôi vẫn không thể phai nhạt trong chúng tôi cho đến lần gặp thứ 2 này.

Những cử chỉ, hành động đó sẽ không làm chúng tôi hết bất ngờ nếu không biết anh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật. Câu chuyện tốt nghiệp chuyên ngành Luật của một trường đại học là một câu chuyện dài với anh, nhưng việc anh đến với cao su, với người công nhân cũng là sự tình cờ hết sức thú vị.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh chị em, ở huyện Phú Thiện thuộc tỉnh Gia Lai. Học hết phổ thông, July lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, vào đây anh được đưa đi học tại Trường Sỹ quan Lục quân II ở Đồng Nai trong thời gian 4 năm. Khi xuất ngũ, July được nhận vào làm bảo vệ của NT Hòa Bình thuộc Cao su Mang Yang năm 2006 nhờ một người bà con làm ở phòng kỹ thuật công ty giới thiệu.

Sau 4 năm làm bảo vệ ở NT, anh được điều động về làm nhân viên phòng thanh tra bảo vệ công ty, công việc này đã gắn bó với anh suốt 10 năm. Năm 2020 July được điều về làm Tổ trưởng tổ 8, từ đây anh bắt đầu gắn bó trực tiếp với người công nhân, với đường cạo và với công việc quản lý ở cấp cơ sở.

Làm tổ trưởng và kiêm nhiệm một số công việc của NT, nhưng ở bất kỳ cương vị nào, anh luôn giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham mưu cho cấp trên xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tổ chức tốt các hoạt động, công tác đoàn thể, từ thiện – xã hội và phong trào thanh niên ở đơn vị mình. Đặc biệt, trên cương vị tổ trưởng phải luôn theo sát công nhân nhưng July vẫn quyết tâm, phấn đấu đi học đại học.

July chia sẻ với chúng tôi: “Cuộc sống của người công nhân nói chung và ở tổ mình nói riêng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn lắm. Là một tổ trưởng quản lý hơn 20 lao động, tôi luôn mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình để giúp công nhân tăng năng suất lao động, mang lại thu nhập cao, qua đó cải thiện cuộc sống”.

Từ suy nghĩ, tâm tư ấy, July luôn tìm tỏi, học hỏi, thay đổi và cải tiến công việc cạo mủ của công nhân, quản lý sản lượng sao cho hiệu quả, đôn đốc công nhân đi làm đúng giờ, cạo đúng kỹ thuật để tăng sản lượng. Trong quá trình làm việc, anh nhận thấy công tác bôi mỡ vaselin khóa miệng cạo khi kến thúc niêm vụ chưa phát huy hết hiệu quả, điều này cần được cải thiện để khai thác hiệu quả sản lượng khi bắt đầu vụ thu hoạch mới.

Nói về sáng kiến của mình, July cho hay: “Hiện nay, trên vườn cây khai thác của đơn vị khi kết thúc mùa cạo chúng ta chỉ bôi mỡ vaselin khóa miệng cạo cho những vị trí mà trong năm chúng ta cạo. Điều này không bảo vệ hết mặt cạo tái sinh, những vị trí năm sau sẽ tiếp tục cạo. Do đó, khi thực hiện việc bôi mỡ vaselin khóa miệng cạo thì cần bôi lên cả phần vỏ nguyên sinh và tái sinh tiếp giáp miệng cạo”.

Về cách làm, theo July thì công đoạn này cũng không khó, ngược lại rất đơn giản: “Khi bôi mỡ, ta dùng bao tay vải hoặc giẻ bằng vải mềm để bôi một lớp mỡ Vaselin dài từ ranh hậu đến ranh tiền, rộng 5 cm trên mặt vỏ tái sinh và nguyên sinh tiếp giáp miệng cạo, trên vỏ tái sinh bôi thành băng rộng 3 cm, trên vỏ nguyên sinh bôi thành băng rộng 2 cm”.

Sáng kiến nhỏ nhưng có thể áp dụng rộng rãi

Sáng kiến dù là nhỏ, nhưng kết quả mang lại luôn tăng hơn so với trước. Qua theo dõi, anh July cho biết: “Nhiều phần cây cao su của công nhân thực hiện việc bôi mỡ khóa miệng cạo không tốt, dẫn đến khi vào mùa cạo mới cây có nguy cơ bị bệnh, mặt cạo vỏ nguyên sinh tiếp giáp mặt cạo dễ bị nứt. Nhưng với cách làm mới này, công nhân có thể bảo vệ được mặt cạo, tạo điều kiện tốt cho mặt cạo tái sinh hoàn chỉnh, hạn chế hiện tượng nứt nẻ trên lớp vỏ nguyên sinh tiếp giáp miệng cạo, từ đó nâng cao chất lượng mặt cạo, giúp cho việc thao tác cạo xả đầu mùa cạo đầu năm được thuận lợi và dễ dàng hơn, nhờ đó góp phần gia tăng năng suất, sản lượng mủ thu được ngay từ đầu mùa cạo”.

Dù hiệu quả không đong, đếm cụ thể từng ký mủ, song với cách làm này người công nhân ở tổ 8 của July đã tăng được sản lượng đáng kể khi bước vào mụ khai thác mới, qua đó tạo điều kiện quan trọng giúp NT Bờ Ngoong hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng năm 2023 được công ty giao.

Anh Tăng Văn Hiền – Phó Giám đốc NT cho biết: “Tuy July là một lao động dân tộc thiểu số, song luôn thể hiện mình là một cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. July thường xuyên tham mưu, đề xuất với Chi bộ Đảng, Ban giám đốc nông trường nhiều cách làm hay, sáng tạo… những phong trào, mô hình này đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên và NLĐ”.

Trong khi đó, theo anh Nguyễn Văn Lộc – Giám đốc NT thì: “Sáng kiến của July hoàn toàn có thể triển khai rộng rãi, điều này được thể hiện qua việc sáng kiến của anh ấy đã được Hội đồng sáng kiến của công ty đề nghị Hội đồng sáng kiến VRG công nhận là sáng kiến hữu ích. Trước mắt, chúng tôi cho tiến hành thực hiện trong phạm vị nông trường, ở các tổ khai thác”.

VĂN VĨNH