Sáng kiến máng dẫn mủ miệng cạo 2 – ¼

CSVN –  Xuất phát từ việc nhận thấy những điều chưa hoàn thiện của miệng cạo 2 – ¼ có 2 dây dẫn mủ bằng kẽm, chị Đinh Thị Nga –  Đội trưởng Đội 6 và Nguyễn Thị Tuyết – cán bộ kỹ thuật, NTCS Thanh Bình (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông) đã mày mò nghiên cứu và sáng tạo ra chiếc máng dẫn mủ độc đáo.
Chị Đinh Thị Nga giới thiệu sáng kiến máng dẫn mủ.
Chị Đinh Thị Nga giới thiệu sáng kiến máng dẫn mủ.
Sáng kiến thay dây dẫn mủ bằng máng dẫn

Vài năm trước, NT Thanh Bình, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã triển khai áp dụng đại trà dây dẫn mủ bằng kẽm cho vườn cây khai thác ở chế độ miệng cạo 2 – ¼  (tức miệng cạo S/2 chia đôi nhưng vẫn cạo song song). Sau một thời gian áp dụng, nhiều CN nhận xét đây là giải pháp tối ưu nhất để có thể lấy được mủ mà không bị thất thoát, không bị rơi vãi và chảy lan.

Tuy nhiên, Đinh Thị Nga – Đội trưởng Đội 6 và Nguyễn Thị Tuyết -cán bộ kỹ thuật Đội 6 lại không nghĩ như vậy. Qua theo dõi CN khai thác và thu hoạch mủ, đội trưởng Đinh Thị Nga nhận thấy, vẫn còn mất nhiều thời gian khi cạo. CN phải thực hiện thao tác vệ sinh sạch dây dẫn thì mủ mới chảy vào chén, chi phí trang bị cho một phần cây còn tốn kém nhiều. Và nhất là việc đóng đinh vào thân gỗ sẽ tạo những lỗ thâm đen dẫn đến thối khi thu gỗ, chất lượng gỗ giảm đi.

Chị Nga chia sẻ: “Nhiều lần thấy CN phải vuốt dây dẫn, có người dùng bàn chải đánh răng để vệ sinh dây dẫn mủ sau khi cạo. Nếu làm không kỹ mủ vẫn bị chảy lan ra ngoài chén. Vào đầu mùa khai thác, CN phải mất 4 ngày mới trang bị xong và tốn khoảng 800 – 900 ngàn đồng/phần cây. Phải sử dụng 3 kg đinh, 3,5 kg dây kẽm, nên tôi nghĩ phải làm sao để thao tác của CN đơn giản hơn nhưng vẫn hiệu quả. Mang những trăn trở chia sẻ với anh em CN, kỹ thuật của đội, tôi nhận được ý kiến của Tuyết là nên thay dây dẫn mủ bằng máng dẫn mủ tận dụng từ màng che chén đã bỏ”.

Còn chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Chúng tôi đã xin lãnh đạo NT cho làm thí điểm nhưng nhận được cái lắc đầu. Chứng minh, thuyết phục, lãnh đạo đồng ý để chúng tôi làm thí điểm trên vài cây. Sau một tháng làm thử, chúng tôi đã chứng minh được tính ưu việt của cách làm này so với giải pháp dùng dây dẫn mủ trước đó. Đầu tháng 8 vừa rồi, đích thân TGĐ công ty Võ Toàn Thắng đã đến xem và có những nhận xét, đánh giá. TGĐ đã đồng ý để chúng tôi triển khai trên tất cả 164 ha đang cạo ở chế độ cạo 2 – ¼ của đội”.

Hiệu quả thu hoạch mủ tăng

“Với sáng kiến này, CN có thể lấy được trọn vẹn lượng mủ mà cây cho, mặt khác, chi phí thấp hơn so với sáng kiến dùng dây dẫn mủ khi chỉ tốn 5 hộp gim nhỏ khoảng 15.000 đồng/phần cây. Thời gian trang bị cho một phần cây chỉ mất 2 ngày, thời gian cạo rút gọn được 1,5 giờ, nhất là việc tận dụng lại những màng che chén đã bỏ để làm máng dẫn không phải tốn thêm chi phí”, chị Nga chia sẻ.

Ưu điểm của sáng kiến này chính là lấy được toàn bộ mủ, không lo bị chảy lan ra ngoài kể cả trong những ngày mưa. Tuy nhiên, hạn chế của sáng kiến này là chỉ áp dụng đối với vườn cây cạo thấp và áp dụng cho miệng cạo 2 – ¼.

 “Mỗi mặt cạo chế độ 2 – ¼ có thể khai thác được 4 năm, sau đó chuyển mặt cạo khác vẫn áp dụng được 4 năm nữa. Như vậy, sáng kiến này có thể áp dụng được 8 năm trên miệng cạo 2 – ¼, hơn nữa cứ áp dụng, khó đến đâu mình lại mày mò nghiên cứu, tìm hiểu để hoàn thiện đến đó.

Do sáng kiến mới hoàn toàn và được áp dụng vào vườn cây khoảng hơn 2 tháng nên chưa có một phép tính để so sánh, nhưng nhìn bằng mắt thường và công việc hàng ngày của CN có thể thấy được tính hiệu quả của sáng kiến mang lại”, chị Tuyết cho biết.

GIA LINH