Nông trường Cầu Khởi, Cao su Tây Ninh: 2 tổ năng suất trên 3 tấn/ha

CSVN – Nông trường Cầu Khởi, Cao su Tây Ninh có 15 năm đạt năng suất 2 tấn/ha, trong đó có 12 năm liên tục. Trong đó có Tổ 4 đạt năng suất 3 tấn/ha vào năm 2020, 2021 và tổ 5 vào năm 2021.

Phun thuốc phòng chống cháy tại NT Cầu Khởi, Cao su Tây Ninh.
Thực hiện triệt để công tác “3 sạch”

Tổ 4 là đơn vị luôn dẫn đầu NT, năm 2020, tổ khai thác được 591 tấn, năng suất vườn cây đạt 3,55 tấn/ ha, năng suất lao động đạt 14,8 tấn/người/năm. Năm 2021, tổ khai thác được 501 tấn (vượt 12,7%), năng suất vườn cây vẫn duy trì trên 3 tấn/ha.

Anh Nguyễn Thanh Nhàn – Tổ trưởng Tổ 4 cho biết: “Tổ đang quản lý gần 167 ha cao su với 40 công nhân khai thác. Để phát huy hiệu quả vườn cây, tổ luôn tuân thủ chăm sóc, dọn dẹp vườn luôn thông thoáng, bón phân đúng quy định. Chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động anh chị em không bỏ ngày cạo. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra kỹ thuật hàng ngày, nhờ vậy năng suất và sản lượng cao, NLĐ luôn vượt sản lượng được giao”.

Bên cạnh Tổ 4 thì Tổ 5 của khu vực 1 cũng có thành tích rất tốt. Năm 2021, tổ khai thác được 578 tấn mủ, vượt hơn 13% kế hoạch, là năm đầu tiên đạt năng suất 3 tấn/ha, năng suất lao động đạt 14 tấn/người/năm.

Chị Lê Thị Quỳnh Châu – Tổ trưởng Tổ 5 chia sẻ: “Vườn cây của tổ thuộc nhóm I và II đòi hỏi công nhân tay nghề cao, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây. Vì vậy, anh chị em trong tổ luôn tỉ mỉ, kỹ càng trong từng đường cạo. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, bổ sung các quy trình kỹ thuật mới để đảm bảo khai thác đúng quy trình, cho năng suất, sản lượng cao”.

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp giúp vườn cây đạt năng suất cao, anh Trần Ngọc Thuấn – GĐ NT cho biết: “NT Cầu Khởi thực hiện triệt để công tác “3 sạch” đó là trút sạch, gỡ sạch và vét sạch. Mục đích chính là để mưa không bị rửa trôi, đề phòng tiêu cực, hạn chế mất mủ và thu được lượng mủ nhiều nhất. Nhờ vậy, NT luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm”.

Áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Cũng theo anh Thuấn thì trong nhiều giải pháp thực hiện nhằm tăng năng suất, NT đặc biệt chú trọng đến việc bố trí, sắp xếp lao động đúng với trình độ tay nghề. Lao động có tay nghề khá giỏi sẽ được bố trí ở vườn cây nhóm 1, 2. Bên cạnh đó, NT cũng đẩy mạnh việc áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào chăm sóc, khai thác để vườn cây đạt năng suất cao.

NT Cầu Khởi đã áp dụng nhiều sáng kiến vào chăm sóc, khai thác như: Sáng kiến “Phun thuốc cỏ tự chế bằng xe máy” giúp nâng cao năng suất lao động, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, phòng chống cháy, bảo vệ vườn cây; Sáng kiến “Nâng cao hiệu quả công tác bôi dầu vết phạm trên vườn cây” giúp việc bôi dầu rất nhanh, vết phạm trên mặt cạo nhìn rất gọn, sạch, những vết phạm mau ra da và phục hồi nhanh, góp phần đảm bảo năng suất vườn cây.

Bà Đỗ Quyên – Phó Bí thư chi bộ, Phó Chủ tịch CĐ NT cho biết: “Nhờ áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ và nỗ lực thi đua lao động sản xuất, Tổ 4 và Tổ 5 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năng suất vườn cây, năng suất lao động luôn đứng đầu NT và cả công ty. Nhờ vậy, tiền lương của NLĐ được đảm bảo, luôn dẫn đầu công ty. Trong 3 năm gần nhất, tiền lương bình quân của NLĐ hai tổ này đều đạt hơn 11 triệu đồng. Riêng năm 2021, lương bình quân Tổ 4 hơn 13 triệu đồng, Tổ 5 là hơn 12,5 triệu đồng/người/ tháng”.

Với những giải pháp cụ thể và hiệu quả, thời gian tới, NT Cầu Khởi sẽ phấn đấu để có thêm nhiều tổ đạt năng suất 3 tấn/ha, góp phần hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao, giúp công ty ngày càng phát triển bền vững.

ĐÀO PHONG