Sống để cho đi

CSVN – “Một mái tóc, nhiều yêu thương” – Câu nói ấy đã khắc sâu vào tâm khảm chị Lê Nguyễn Hồng Vân – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Cao su Chư Păh với khát khao hiến tặng mái tóc của mình để mang đến nụ cười cho những bệnh nhân ung thư.

Chị Lê Nguyễn Hồng Vân hiến tặng mái tóc như một món quà nhỏ gửi đến các bệnh nhân ung thư ngay trong ngày sinh nhật Đoàn
Mái tóc nghĩa tình

Cha ông ta từng nói: “Mái tóc là góc con người”. Thế nhưng đối với những bệnh nhân ung thư thì đó lại là một điều xa xỉ. Hiểu được điều đó, thời gian qua đã có rất nhiều bạn trẻ tình nguyện cắt đi mái tóc của mình để gửi tặng các bệnh nhân đang chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Và chị Lê Nguyễn Hồng Vân – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Cao su Chư Păh là một trong số đó.

Chị Hồng Vân đã từng được mọi người gọi là cô gái tóc mây, bởi lẽ từ trước nay chị chưa từng thay đổi kiểu tóc của bản thân mình. Một màu đen huyền, dài và thẳng. Để rồi trong quá trình hoạt động Đoàn – Hội, chị biết đến chiến dịch “Tóc cho bệnh nhân ung thư” mà tại nơi chị cô sống thì Câu lạc bộ Tóc hồng Gia Lai là đầu mối.

Không chần chừ, không do dự; tình nguyện, xung kích đúng với lý tưởng của thanh niên. Chị đã tình nguyện hiến tặng mái tóc đã đồng hành cùng chị trong suốt thời thanh xuân của mình như một món quà nhỏ gửi đến các bệnh nhân ung thư ngay trong ngày sinh nhật Đoàn, trong Tháng Thanh niên rực lửa. Chị tâm sự: “Đã từng tận mắt chứng kiến thấy mái tóc của người cô thân thiết ngày một thưa dần, ngày một vơi đi. Hơn ai hết tôi hiểu được nỗi đau của bệnh tật mà mỗi bệnh nhân bị ung thư đang nếm trải cùng sự tự ti khi vẻ đẹp của mái tóc đang ngày một rời xa mình. Từ đó bản thân mong muốn được góp một chút tấm lòng nhỏ để tô thắm thêm cuộc đời và gửi đến nụ cười giữa đất trời bao la”.

Hạnh phúc vì được cho đi

Câu chuyện một mái tóc trao đi, nhiều nụ cười ở lại như một minh chứng về tình yêu thương ngọt ngào vẫn luôn hiện hữu nơi đây – giữa cuộc sống lắm bộn bề. Trao đi mái tóc, các chị em nhận về vỏn vẹn tấm giấy chứng nhận nhưng niềm vui lớn nhất chính là gửi yêu thương và lời động viên đến những “chiến binh K”. Dù phải cắt đi mái tóc dài nuôi trong nhiều năm, người hiến tóc không hề tiếc nuối, thay vào đó là câu “tâm rất an và lòng rất vui” như lời chị Hồng Vân chia sẻ. An vì điều mình cho đi đã nối dài yêu thương cho những số phận không may mắn; vui vì có thể góp một phần nhỏ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Nhìn vào mái tóc của chị Hồng Vân, nhiều người cảm thấy tiếc vì tóc chị rất dày, đen và dài. Ngay cả bản thân cô gái ấy, sau khi cắt tóc cũng cảm thấy lạ lẫm vì tóc dài đã theo cô hơn 17 năm nay. Đây là lần đầu tiên chị cắt tóc ngắn như vậy. Nhưng khi biết mái tóc của mình sẽ được làm thành những bộ tóc giả xinh đẹp, để tặng cho các bệnh nhân bị ung thư thì chị lại cảm thấy rất hạnh phúc.

Thật vậy, “Bao nhiêu sợi tóc, bấy nhiêu sợi tình”. Mỗi người trong chúng ta hãy cùng nhau chung tay để lan tỏa thông điệp và góp thêm nhiều việc tích cực, nhiều câu chuyện tử tế giữa cuộc sống nhiều bộn bề, giông bão ngoài kia. Bởi lẽ cuộc đời là một chuyến tàu không có vé khứ hồi. Cho nên hãy thật trân quý mỗi giây trôi qua để trao đi yêu thương bằng tất thảy những gì mình có.

LÊ ANH