Công nhân yêu nghề nên bố trí thêm việc để tăng thu nhập

CSVN – Theo ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc Nông trường Ea Sol, 100% công nhân lao động đều yêu nghề, gắn bó mật thiết với đơn vị. Đơn vị phải tìm mọi biện pháp để sắp xếp việc làm cho công nhân lao động ổn định và đảm bảo thu nhập bằng cách bố trí 3 phiên cạo, 1 phiên chăm sóc vườn cây.

Ông Phạm Tiến Dũng – GĐ Nông trường và cán bộ kỹ thuật kiểm tra vườn cây và trao đổi với công nhân khai thác
Sắp xếp việc làm để đảm bảo thu nhập

Bước sang năm 2023, đơn vị có hơn 903 ha cao su, trong đó hơn 384 ha cao su khai thác – ít hơn năm ngoái 155 ha, gần 288 ha cao su kiến thiết cơ bản và gần 228 ha tái canh. Tổng số CB CNLĐ là 163 người; trong đó có 77 nữ, chiếm tỷ lệ hơn 47%; 75 người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ hơn 46%. Trong mùa cạo mủ năm nay, Nông trường được Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo giao khai thác 530 tấn mủ, năng suất bình quân đạt gần 1,4 tấn/ha. Đơn vị đề ra mục tiêu khai thác đạt gần 557 tấn mủ, vượt 5% chỉ tiêu được giao.

Điều đặc biệt ở đơn vị hiện nay đó là 100% công nhân lao động đều yêu nghề, gắn bó mật thiết với đơn vị. Nhưng hiện nay diện tích khai thác của đơn vị thấp hơn so với những năm trước, kèm theo đó là nhu cầu sử dụng lao động cũng ít hơn. Thế nhưng không có công nhân lao động nào muốn nghỉ việc. Vì vậy đơn vị phải tìm mọi biện pháp để sắp xếp việc làm cho công nhân lao động ổn định và đảm bảo thu nhập bằng cách bố trí 3 phiên cạo, 1 phiên chăm sóc vườn cây.

Gặp chúng tôi trên vườn cây, khi đang thực hiện nhát xả đầu tiên tại Lô C, anh Hà Văn Chính – Công nhân khai thác tổ 1 chia sẻ, gia đình không có nương rẫy, nên mọi chi phí cho sinh hoạt của gia đình đều phụ thuộc vào tiền công anh khai thác mủ và chăm sóc vườn cây. Trong mùa khai thác năm ngoái, bình quân mỗi tháng anh thu nhập gần 7 triệu đồng/tháng.

Trong thời gian 3 tháng nghỉ cạo, anh dành thời gian chăm sóc vườn cây, phòng cháy và vệ sinh chén mủ, đơn vị chi trả gần 2 triệu đồng/tháng. Do vậy cuộc sống của gia đình mới ổn định. Hiện nay đã bắt đầu bước vào mùa khai thác mủ năm 2023, anh rất phấn khởi, đồng thời hy vọng thu nhập của anh và những công nhân khác cao hơn so với năm ngoái.

Đảm bảo có trên 98% công nhân tay nghề khá, giỏi

Bước vào mùa cạo mủ cao su năm 2023, từ ngày 29/3, cùng với các đơn vị khác trong toàn công ty, Nông trường Ea Sol đã tổ chức ra quân khai thác mủ, thực hiện các công tác chuẩn bị cho mùa cạo mủ mới. Để đạt được sản lượng khai thác mủ đề ra Nông trường Ea Sol đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực như tổ chức hướng dẫn, đào tạo nghề cho công nhân khai thác; đảm bảo có trên 98% công nhân đạt tay nghề khá, giỏi. Thực hiện tốt việc kiểm tra, theo dõi, xử lý kịp thời bệnh hại, cây chùm gửi trên vườn cây; đặc biệt đơn vị đã làm tốt công tác phun thuốc phòng, trị bệnh phấn trắng ngay từ đầu năm.

Đồng thời kết hợp với tổ chức Công đoàn phát động phong trào thi đua hằng tháng, hằng quý, thi đua nước rút và cả năm, kịp thời đề xuất với cấp trên khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất.

TRƯỜNG NGỮ