“Các đơn vị tại Lào cần tăng cường giải pháp để sản xuất kinh doanh năm 2024 có hiệu quả” 

CSVNO – Nội dung được ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG kết luận tại buổi làm việc với các đơn vị cao su tại Lào về kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2024, diễn ra sáng ngày 29/2, được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Tập đoàn, kết nối với 9 điểm cầu gồm các công ty cao su tại Lào và công ty mẹ.

Tham gia buổi làm việc còn có ông Lê Đình Bửu Trí – Phó TGĐ VRG, cùng lãnh đạo các ban Tập đoàn. 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo, ban Tập đoàn với các đơn vị cao su tại Lào, sáng 29/2

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG cho biết, hai tháng đầu năm 2024 đã qua, đây là thời điểm để Tập đoàn và các công ty tại Lào cùng ngồi lại để đánh giá tình hình SXKD, phương hướng nhiệm vụ sắp tới. Trên cơ sở báo cáo, các công ty phải thẳng thắn trao đổi những tồn tại, từ đó Tập đoàn có chỉ đạo cụ thể, đưa ra chủ trương phù hợp, tạo điều kiện để các đơn vị hoạt động ổn định. 

VRG hiện có 6 công ty cao su tại Lào, bao gồm Công ty CPCS Việt Lào, Công ty CPCS Dầu Tiếng – Việt Lào, Công ty CP Quasa Geruco, Công ty TNHH Bolykhamxay Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV VRG Oudomxay và Công ty TNHH Cao su Quavan. Các đơn vị thực hiện trồng, chăm sóc và khai thác cao su trên địa bàn 5 tỉnh biên giới, với 26.368 ha cao su, trong đó có 21.836 ha khai thác. Các dự án cao su đã được triển khai từ 12 – 17 năm, với tổng số vốn đầu tư 146,571 triệu USD. Hiện đã có 2 công ty có lợi nhuận chuyển về nước.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc sáng 29/2, các công ty cao su tại Lào cho biết, trong hai tháng đầu năm 2024, tình hình khai thác, sản xuất và tiêu thụ mủ cao su đa phần ổn định, giá mủ giữ mức cao. 

Đại diện Cao su Việt Lào cho biết, đến ngày 6/2, đơn vị khai thác hơn 2.049 tấn mủ. Sản lượng tiêu thụ trong hai tháng đầu năm là 1.734 tấn, giá bán là 1.455 USD/tấn. Công ty hiện gặp vướng mắc liên quan đến công tác sáp nhập với Cao su Quavan. Do vấn đề liên quan đến quy định, pháp lý giữa hai nước, vì vậy, Cao su Việt Lào kiến nghị Tập đoàn chỉ đạo các ban chuyên môn, hướng dẫn các thủ tục phù hợp.

Trong khi đó, từ năm 2023 đến nay, Cao su Quasa Geruco và VRG Oudomxay cũng trong quá trình sáp nhập theo chủ trương của Tập đoàn. Công ty mẹ là Cao su Đồng Nai hiện thuê một đơn vị luật quốc tế để tư vấn sáp nhập, dự kiến trong ba tháng hoàn chỉnh hồ sơ, trình xem xét phê duyệt.

Tại Cao su Quavan, lãnh đạo công ty cho biết, hiện chất lượng vườn cây vẫn chưa đạt, phân hạng vườn cây chủ yếu ở mức C, không có A, B. Đồng thời, đơn vị này cũng đang gặp vướng mắc về tiến độ sáp nhập với Cao su Việt Lào.

Còn ở Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào, Bolikhamxay Hà Tĩnh, tình trạng lao động chuyên môn, cán bộ kỹ thuật thiếu hụt nhiều, ảnh hưởng đến kế hoạch SXKD năm 2024.

Ông Lê Đình Bửu Trí – Phó TGĐ VRG phát biểu tại buổi làm việc

Trong vai trò “tư lệnh” các đơn vị tại Lào, ông Lê Đình Bửu Trí – Phó TGĐ VRG, cho biết ghi nhận những kết quả tích cực năm 2023 và hai tháng đầu năm mới mà các công ty thực hiện. Về vấn đề sáp nhập của Cao su Việt Lào và Quavan, ông Trí gợi ý mỗi bên thuê đơn vị định giá, đồng thời cần thuê công ty tư vấn pháp lý quốc tế, từ đó đẩy nhanh tiến độ.

Với kiến nghị xây nhà máy gỗ, ông Trí nói Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào cần cân nhắc thời điểm, có văn bản gửi về Tập đoàn xin ý kiến, chủ trương. Ông cũng đề nghị cao su Oudomxay đốc thúc công ty tư vấn, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý trong sáp nhập với Quasa Geruco.

Phó TGĐ VRG cho biết quan tâm nhiều đền vấn đề thiếu hụt lao động tại các đơn vị cao su Lào. Ông Trí đề nghị các đơn vị có kế hoạch nhân sự phù hợp.

Buổi làm việc kết nối với 9 điểm cầu gồm các công ty cao su tại Lào

Kết luận phiên làm việc, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đánh giá cao kết quả các đơn vị hoạt động tại Lào đạt được thời gian qua. Ông Hưng thống nhất những báo cáo mang tính thẳng thắn của các công ty, ý kiến của các Ban chuyên môn Tập đoàn trình bày tại buổi làm việc. 

Theo ông Hưng, hiện có hai công ty cao su tại Lào đang trong quá trình sáp nhập, vì vậy, các đơn vị cần hỗ trợ nhau, đẩy nhanh tiến độ. Ông yêu cầu các công ty phải nộp hồ sơ, báo cáo công tác sáp nhập trong quý I/2024. 

Đối với kiến nghị xây dựng nhà máy chế biến gỗ của Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào, ông Hưng chỉ đạo Ban Kế hoạch đầu tư Tập đoàn rà soát, tham mưu trong quý I và II, nếu khả quan sẽ thực hiện.

Về công tác sản xuất khai thác, ông Hưng cho rằng các đơn vị tại Lào cần đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, nâng cao chất lượng vườn cây, có kế hoạch nhân sự phù hợp, kiện toàn bộ máy, tăng cường quan hệ với địa phương… từ đó góp phần giữ ổn định hoạt động của công ty. 

HOÀNG KHẢI