Đời sống công nhân Cao su Sa Thầy khởi sắc

CSVN – 10 năm đứng chân trên vùng đất mới, vượt qua bao khó khăn vất vả ban đầu, đến nay Cao su Sa Thầy đã từng bước ổn định hoạt động SXKD, tạo điều kiện cho CNLĐ phát triển kinh tế gia đình.
Cán bộ kỹ thuật công ty trao đổi với công nhân NT Bãi Lau về kỹ thuật khai thác
Cán bộ kỹ thuật công ty trao đổi với công nhân NT Bãi Lau về kỹ thuật khai thác

Tính đến ngày 28/11, công ty đã khai thác được hơn 2.000 tấn mủ cao su, đạt trên 100% kế hoạch sản lượng và về đích trước 33 ngày. Nông trường Suối Cát – đơn vị chiếm gần 50% sản lượng của công ty về đích trước 43 ngày. Dự kiến đến hết năm, công ty khai thác được 2.300 tấn, vượt 15% kế hoạch được giao, năng suất bình quân đạt 1,15 tấn/ha. Riêng Tổ 3, Nông trường Suối Cát đạt năng suất bình quân 1,8 tấn/ha.

Anh Lê Văn Tuấn – CN Tổ 2, Nông trường Suối Cát chia sẻ: “Tôi làm công nhân khai thác được 2 năm. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với nỗ lực của bản thân, tôi về trước kế hoạch nông trường giao 60 ngày, khai thác sản lượng 6,9 tấn. Theo đà này, đến cuối năm, tôi khai thác vượt kế hoạch được giao khoảng 2,2 tấn mủ. Từ khi vườn cây đi vào khai thác, đời sống của chúng tôi tốt hơn. Mảnh đất này, ngày càng thay đổi tích cực, gia đình tôi xác định sẽ bám trụ tại đây lập nghiệp lâu dài”.

Phát biểu tại Lễ mừng công hoàn thành kế hoạch sản lượng (ngày 6/12), Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của công ty. “Vườn cây công ty đang trong giai đoạn từ KTCB sang khai thác, vì vậy để vườn cây ổn định, hướng đến phát triển lâu dài, đề nghị công ty cần có định hướng duy trì sản lượng ổn định không chỉ ở một chu kỳ mà ở cả hai chu kỳ. Đồng thời, để đảm bảo năng suất vườn cây đúng như kỳ vọng thì cần chú trọng đến tập huấn kỹ thuật cho CNLĐ, khai thác đảm bảo các quy trình kỹ thuật. Nguồn lao động của công ty chủ yếu từ nơi khác đến lập nghiệp, vì vậy cần phải xúc tiến nhanh việc làm nhà ở cho CN  để ổn định đời sống, an tâm công tác. Công ty cũng phải chú trọng đến các hoạt động an sinh xã hội, xem việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn là nhiệm vụ của đơn vị”, ông Trung phát biểu.

Vườn cây đi vào khai thác nên thu nhập của NLĐ được ổn định. Ngoài thu nhập từ lương, công ty còn tạo điều kiện để NLĐ trồng cây ngắn ngày ở bờ lô hợp thủy tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, các xã cũng tạo điều kiện tín chấp cho CNLĐ công ty được vay vốn phát triển  chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống của NLĐ đã ổn định hơn so những năm đầu triển khai dự án.

Công ty hiện quản lý 5.293 ha, trong đó vườn cây kinh doanh là 2.001 ha, địa bàn hoạt động sản xuất đứng chân trên huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum, gần vùng biên giới giáp với nước bạn Campuchia. Phát triển cao su ở vùng đất mới, còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục; điều kiện sinh hoạt, vui chơi giải trí còn thiếu thốn, nhưng vượt lên tất cả là ý chí, là nghị lực của tập thể anh chị em công ty. Chính sự đoàn kết, quyết tâm vượt khó là nền tảng để công ty bước đầu có được kết quả đáng mừng trong năm 2017.

Minh Nhiên