Các công ty cao su Duyên hải miền Trung: Từng bước khởi sắc

CSVN – Chưa có năm nào mà các công ty cao su Duyên hải miền Trung (DHMT) đua nhau hoàn thành, vượt mức kế hoạch trước thềm xuân mới như năm nay. Tuy còn nhiều khó khăn song nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo VRG, cũng như sự phấn đấu, nỗ lực của toàn thể người lao động, các công ty cao su khu vực DHMT đã hoàn thành nhiệm vụ. Đây là tiền đề để các đơn vị tiếp tục thực hiện và hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2024.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam (thứ 2 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Cao su Bình Thuận tại lễ công bố hoàn thành kế hoạch sản lượng vào ngày 11/12/2023
Hăng say thi đua lao động

Những ngày giáp Tết, chúng tôi vòng quanh dải Bắc miền Trung, đến với các công ty cao su Quảng Trị, Hương Khê, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa. Đi đâu đến đâu, chúng tôi cũng đều bắt gặp niềm vui khôn xiết hiện rõ trên khuôn mặt của CB.CNV LĐ. Đó là niềm vui đã hoàn thành “sứ mệnh” trách nhiệm của mình đối với Tập đoàn. Điều này đồng nghĩa với việc, đời sống của những người làm cao su trên dải đất khắc nghiệt đầy nắng gió này đang từng bước khởi sắc.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị. Công ty lập nghiệp giữa vùng đất “chết” bởi cuộc chiến tranh tàn khốc để lại. Thế nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn, sự hỗ trợ của lãnh đạo và nhân dân địa phương, cùng với sự đoàn kết vượt khó của tập thể NLĐ đã có được thành quả ngày hôm nay. Ông Văn Đức Dũng – TGĐ Cao su Quảng Trị, cho biết: “Năm 2023, công ty đưa vào khai thác 1.404,8 ha, trong đó diện tích cao su mở mới 221,82 ha. Tổng sản lượng đạt 1.985 tấn (vượt 16% KH); doanh thu 219,7 tỷ đồng (vượt 56,8% KH), lợi nhuận trước thuế đạt 13,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 10,37 tỷ; nộp ngân sách 7,4 tỷ (vượt 39% KH)”.

Đến thăm NT Cồn Tiên – đơn vị về đích trước 42 ngày. NT có hơn 529 ha khai thác, sản lượng mủ năm 2023 là 742 tấn, trong đó có những lô đạt 1,6 tấn/ha, bình quân đạt 1,44 tấn/ha. NT đều vượt các chỉ tiêu được giao ở mức cao. Anh Nguyễn Thành Nam – Công nhân khai thác NT Cồn Tiên vui vẻ tâm sự: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân cao su, nhận chăm sóc bảo vệ vườn cây, với 9 ha khai thác sản lượng mủ đạt 15 tấn. Mức lương thu nhập bình quân trong năm 2023 đạt 13 triệu đồng/tháng, có những tháng cuối năm đạt 23 triệu đồng. Nhờ có mức lương thu nhập khá cao nên gia đình đã xây được nhà ở khang trang, mua sắm các trang thiết bị tiện nghi sinh hoạt, có tiền đảm bảo cho con cái ăn học”.

Rời Cao su Quảng Trị chúng tôi đến với Công ty CP ĐTPT Cao su Nghệ An, thăm NT 12/ 9 – đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ giao. NT 12/9 có thu nhập bình quân của những hộ nhận khoán cạo mủ khá cao. Trong đó, điển hình như vợ chồng công nhân Lì Xì Dìa có những tháng lương thu nhập 36 triệu đồng, trên diện tích khai thác 17,2 ha. Vợ chồng công nhân Nguyễn Bá Lâm nhận khoán 15,7 ha, tháng thu nhập cao nhất 39 triệu. Vợ chồng công nhân Lầu Bá Xồng nhận khoán 14,4 ha, bình quân lương đạt từ 28 – 29 triệu/tháng… Giám đốc NT Hoàng Đình Kỷ tự hào nói: “Nhờ sự đầu tư các cụm nhà ở cho các cặp vợ chồng công nhân ăn ở tại chỗ, đồng thời trang bị dụng cụ sản xuất, nâng cấp hệ thống giao thông đi lại đến tận nơi sản xuất nên chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đời sống NLĐ được nâng lên đáng kể”.

Ổn định sản xuất, chăm lo cho người lao động

Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê là đơn vị gặp khá nhiều khó khăn nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tập đoàn, cùng với sự nỗ lực vượt khó nên đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ. Chia sẻ về kết quả SXKD, ông Võ Sỹ Lực – TGĐ công ty cho biết: “Với hơn 2.125 ha cao su kinh doanh, sản lượng khai thác mủ năm 2023 đạt 2.150 tấn (vượt 34,4% KH); tiêu thụ đạt 2.040 tấn; doanh thu hơn 65 tỷ đồng. Với kết quả trên có thể khẳng định đây là năm bản lề để công ty tiếp tục phát triển, tiến tới sẽ làm ăn có lãi”.

Cũng là đơn vị khó khăn kéo dài từ nhiều năm nay, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua tất cả để tập trung SXKD có hiệu quả. Ông Nguyễn Khánh Toàn – TGĐ công ty cho biết: “Năm 2023 với tổng diện tích khai thác 2.893,7 ha; sản lượng mủ khai thác và thu mua 2.500 tấn; chế biến 3.755 tấn; doanh thu hơn 97,3 tỷ đồng; nộp thuế 2,9 tỷ đồng. Mọi chế độ chính sách đối với NLĐ đều đảm bảo và kịp thời…”. Bước vào thềm xuân mới Giáp Thìn, các công ty cao su khu vực DHMT tiếp tục hành trang, sẵn sàng vượt khó, vươn tới những thành tựu mới. Với sự chung sức, đồng lòng của toàn thể NLĐ cùng với những giải pháp linh hoạt, đồng bộ, thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, các công ty sẽ tiếp tục phát triển, bảo toàn vốn Nhà nước, góp phần nâng cao mức sống NLĐ ngày một ổn định, phát triển.

ANH BÌNH – TRANG NHƯ