Thạo Cợt – gương sáng công nhân khai thác trên đất bạn Lào

CSVN – Vào làm cao su từ năm 2009, với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, từ một công nhân trồng mới, chăm sóc cao su, nay anh Thạo Cợt đã là một “tay dao” lành nghề thuộc Đội khai thác 14, Nông trường Bachiang 4, Công ty CPCS Việt Lào. Nhiều năm liền anh được chọn vào đội tuyển thợ giỏi của công ty, tham dự Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su cấp ngành.

Vợ chồng công nhân Thạo Cợt – Nàng Dên giao mủ tại điểm tập kết
Cuộc sống ấm no, ổn định nhờ làm công nhân cao su

Đứng giữa lô cao su xanh mướt, bạt ngàn của Đội khai thác 14, anh Thạo Cợt bồi hồi kể lại với chúng tôi: “Tôi được nhận vào làm cao su từ những ngày đầu khai hoang trồng mới, nên hiểu rõ những khó khăn, vất vả mà NLĐ công ty trải qua. Để có vườn cao su cho mủ như ngày nay, phải trải qua những chuỗi ngày dài gian khó, vì không phải muốn là trồng được cây cao su nơi vùng đất rừng hoang hóa của Bachiang này.

Trước khi có cao su, nơi đây là vùng đất bỏ hoang dân cư thưa thớt, người dân sống chủ yếu theo tập quán du canh, du cư. Công việc chính chỉ là phát nương, làm rẫy săn bắt… cuộc sống nhiều khó khăn nay đây mai đó, không ổn định. Khi có dự án trồng cao su, tuyển dụng lao động thì cuộc sống đã có nhiều thay đổi, người dân đã có cuộc sống ấm no, ổn định hơn”. “Cũng như nhiều bà con khác, chỗ không biết cây cao su là gì, tôi được cán bộ kỹ thuật người Việt Nam hướng dẫn tận tình về cách trồng cây sao cho có hiệu quả. Sau khi đã hoàn thành tốt công việc trồng mới, chăm sóc vườn cây, tôi tiếp tục được hướng dẫn về cách cạo mủ, và quy trình khai thác mủ cao su và được nhận vào làm công nhân khai thác chính thức cho đến nay. Làm công nhân cao su với mức lương ngày càng cao, giúp tôi và gia đình có cuộc sống ấm no trong gần 14 năm qua” – anh Thạo Cợt, tâm sự.

Tấm gương sáng ở bản

Nhận thấy công việc làm công nhân cao su ổn định và mang lại thu nhập tốt, anh đã hướng dẫn cho người thân và gia đình cùng vào làm cao su. Vợ anh, chị Nàng Dên cũng đã theo anh vào làm cao su, được công ty ký hợp đồng chính thức từ năm 2012 cho đến nay.

Anh Phan Thế Giang – Tổ trưởng Tổ khai thác 14, NT Bachiang 4 cho biết: “Vợ chồng anh Thạo Cợt và chị Nàng Dên là gương công nhân cạo giỏi. Kỹ thuật cạo của anh chị luôn đạt và đúng quy trình khai thác. Anh chị là tấm gương sáng cho nhiều bà con công nhân noi theo, làm việc có trách nhiệm, hoàn thành mọi nhiệm vụ của tổ và NT giao”.

Ngoài công việc chính tại đơn vị, anh Cợt còn là Phó bản kiêm Trưởng thôn có uy tín, được người dân xem trọng và tin tưởng. Ngoài làm công nhân, gia đình anh còn làm kinh tế phụ, nhà anh trồng hơn 2 ha cao su đã vào mùa thu hoạch, 3 ha trồng cây mì cao sản và hơn 200 gốc điều đang cho trái. Hàng năm nguồn lợi thu về cho gia đình hơn 100 triệu đồng. Cộng thêm thu nhập từ công việc chính, mỗi tháng gần 5 triệu đồng/ người, anh chị đang có cuộc sống đủ đầy trong căn nhà mới khang trang nhất nhì bản”.

Chị Lương Thị Thanh Đào – Phó GĐ NT Bachiang 4 cho biết thêm: “2 vợ chồng anh Cợt rất chịu khó, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao hàng năm. Dù trời nắng hay mưa luôn miệt mài đeo bám vườn cây, đảm bảo cạo đúng, cạo đủ phần cây của mình với chất lượng mủ đạt tiêu chuẩn cao. Là thợ giỏi, có kinh nghiệm, anh Cợt luôn sẵn sàng chia sẻ, trao đổi với những công nhân mới, công nhân còn yếu tay nghề để cùng nhau tiến bộ. Anh chị là tấm gương sáng để công nhân người bản địa noi theo”.

VŨ PHONG