Chị Điểu Thị Gái – công nhân tiêu biểu vinh dự nhận giải thưởng “Cao su Việt Nam”

CSVN – Chị Điểu Thị Gái là gương công nhân nổi bật tại Cao su Lộc Ninh. Chị không chỉ là một công nhân luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao mà còn không ngừng lao động sáng tạo trong công việc. Vừa qua chị đã vinh dự nhận được giải thưởng “Cao su Việt Nam” năm 2023 tại Lễ kỷ niệm 94 năm truyền thống ngành (28/10/1929 – 28/10/2023).

Chị Điểu Thị Gái với giải thưởng Cao su Việt Nam 2023
Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Chị Điểu Thị Gái – Tổ 3, Nông trường V, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh là một tấm gương điển hình tại công ty. Bắt đầu làm công nhân từ năm 2009, chị luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị chia sẻ: “Tôi liên tục thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ, sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, đảm bảo ngày công, đi cạo sớm, cạo hết cây, trút hết mủ, vệ sinh vật tư, vườn cây. Chất lượng mủ giao nộp luôn luôn tốt, tận thu hết mủ tạp, mủ chén. Hằng năm đều hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng được giao và đạt từ 107% trở lên. Nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Bên cạnh đó tôi cũng thực hiện đúng quy trình kỹ thuật của ngành ban hành, thực hiện đúng nội quy, quy định của nông trường, công ty. Chăm sóc và kiểm tra vườn cây thường xuyên, phát dọn cỏ hàng, vệ sinh vườn cây mặt cạo sạch đẹp, thông thoáng, bón phân đúng quy trình kỹ thuật. Khi phát hiện bệnh trên vườn cây báo cáo đơn vị để có biện pháp phòng trị kịp thời, hiệu quả để đảm bảo chất lượng trên vườn cây”.

Đồng thời chị Gái cũng là một đoàn viên Công đoàn gương mẫu tiên phong trong việc tham gia các phong trào cũng như các kế hoạch do Công đoàn các cấp phát động. Chị thường xuyên vận động đoàn viên Công đoàn trong tổ tham gia các phong trào do Công đoàn các cấp tổ chức. Hơn hết, phong trào thi đua nước rút vào các tháng cuối năm, chị Gái luôn hưởng ứng, tích cực và vận động các đồng nghiệp cùng tham gia tạo ra không khí sôi nổi trong lao động sản xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lao động sáng tạo trong công việc

Trong sản xuất chị Gái còn là một người luôn hăng hái tham gia sáng tạo nhiều giải pháp làm lợi cho công ty. Nổi bật nhất là giải pháp “Tiết kiệm vật tư trang bị ngay từ đầu mùa cạo mang lại hiệu quả cao”.

Chị Gái nhận thấy những vật tư của năm trước có thể sử dụng tiếp cho năm sau. Bên cạnh đó, địa hình lô cạo không thuận lợi, phần cây cạo giáp biên bìa và có nhiều đường mòn người dân thường đi qua, nên hay bị hư hại vật tư trên vườn cây. Vì vậy chị nhận thấy việc tiết kiệm vật tư trang bị cho vườn cây là rất cần thiết.

Chị Gái cho biết: “Trước đây bản thân thường chủ quan, không quan tâm nhiều đến việc tận thu vật tư trên vườn cây vì nghĩ rằng nếu trong lô bị mất, hoặc hư hỏng thì đội, tổ phải có trách nhiệm cấp phát đầy đủ cho phần cây để mình trang bị vào những cây bị thiếu. Từ khi tôi áp dụng giải pháp tiết kiệm tất cả các loại vật tư trên vườn cây ngay từ đầu mùa cạo hiệu quả mang lại cụ thể: việc trang bị vật tư cho mùa cạo mới công ty không cần cấp mới 100%, mà chỉ bổ sung 30-40% số lượng vật tư đã hư hỏng nặng mà thôi. Thông thường máng chắn mưa và màng phủ tô bằng nhựa loại tốt có thể sử dụng được từ 2-3 năm. Bên cạnh đó có thể tận dụng lại những vật tư như: kiềng, máng dẫn mủ của năm trước có thể tái sử dụng cho các năm cạo tiếp theo”. Với sáng kiến này mỗi năm chị đã tiết kiệm chén đá, màng phủ chén, kiềng sắt, máng dẫn mủ, thùng chứa mủ, rây lọc… từ 7 – 8 triệu đồng/năm.

HẰNG NY