Gương sáng trong phong trào “cải tiến – tiết kiệm”

CSVN – Không chỉ nhiệt huyết, năng động trong hoạt động phong trào Đoàn thanh niên, anh Mai Thành Luân – Phó Bí thư Đoàn cơ sở, nhân viên Kế hoạch Nông nghiệp NT Lai Uyên, Cao su Phước Hòa còn là gương sáng tạo trẻ, luôn đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở đơn vị.

Anh Mai Thành Luân đang kiểm tra kỹ thuật trên vườn cây. Ảnh: Thiên Hương

Anh Mai Thành Luân sinh năm 1992, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su năm 2014, anh vào làm nhân viên Kế hoạch Nông nghiệp, NT Lai Uyên. Vừa làm vừa học, Luân miệt mài học liên thông tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Trong suốt quá trình công tác, anh liên tục tìm tòi, nghiên cứu đưa những sáng kiến, cải tiến để giảm thiểu sức lao động, tăng hiệu quả làm việc. Nổi bật là các sáng kiến cải tiến tấm chắn gắn trên cây cao su nhằm hạn chế đất cát làm ảnh hưởng chất lượng nguyên liệu mủ tại vườn cây; sáng kiến phương pháp rửa mủ tạp nhằm hạn chế đất, cát tại điểm giao nhận mủ… Từ đó, đã rút ngắn được các công đoạn và công sức cho NLĐ, nâng cao hiệu quả công việc.

Chia sẻ về hai sáng kiến trên, anh Luân cho biết, trước đây, mủ thành phẩm SVR10 của công ty sản xuất từ nguyên liệu mủ tạp bị rớt hạng vào những tháng đầu mùa vụ, do chỉ tiêu tạp chất vượt quá tiêu chuẩn cho phép (TCVN 3769:2016). Công ty cũng đã có nhiều biện pháp như tăng cường lau chén hứng mủ trước khi cạo, xịt rửa mủ tạp tại điểm tiếp nhận ở các đội sản xuất, phân loại mủ sạch, mủ dơ tại các nhà máy, tăng cường xả thay nước tại các hồ trong quy trình sản xuất… Nhưng kết quả vẫn chưa được cải thiện.

Qua phân tích kiểm nghiệm của Phòng Quản lý chất lượng công ty nhận thấy tạp chất chính trong mủ thành phẩm SVR10 chủ yếu là cát.

Sáng kiến rửa mủ tạp ngay tại điểm trước khi nhập xe giao về nhà máy chế biến đã giảm thiểu mủ thành phẩm SVR10 không đạt TCVN 3769:2016 do lẫn nhiều đất cát trong nguyên liệu mủ tạp. Gia tăng lợi nhuận cho công ty khi không phải giảm cấp hạng SVR10 xuống các cấp hạng khác thấp hơn và các chi phí thay bọc, nhân công…

Nói về cơ duyên đưa bản thân đến với hàng loạt các sáng kiến, anh Luân cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, cá nhân tôi cùng các anh em trong đơn vị luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi để đưa khoa học, công nghệ mới vào thực tiễn nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính vì lẽ đó, các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ra đời một cách ngẫu nhiên qua quá trình lao động”.

Không chỉ được biết đến là một điển hình trong phong trào “cải tiến – tiết kiệm” mà anh Luân còn được đồng nghiệp đánh giá cao về tinh thần làm việc trách nhiệm, tích cực với các hoạt động chuyên môn và gương mẫu về mọi mặt. Đơn cử, hơn 2 năm qua trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát, cùng đồng nghiệp, anh đã xung kích tình nguyện tiên phong trong các hoạt động phòng chống dịch, ổn định sản xuất.

Trao đổi về anh Luân, anh Trần Văn Phong – Phó Giám đốc NT Lai Uyên, cho biết: Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Luân luôn suy nghĩ, tìm ra các giải pháp áp dụng trong sản xuất, nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí giá thành, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ và góp một phần không nhỏ vào hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị”.

Với lòng nhiệt huyết, đam mê sáng tạo và là một cán bộ trẻ có năng lực, nhiều năm liền anh Luân là Chiến sĩ thi đua đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu; bằng khen của Bộ NN & PTNT năm 2021, Công nhân Cao su ưu tú năm 2022 và nhiều bằng khen các cấp.

TIẾN ĐẠT