Tự tin phát huy tay nghề

CSVN – Tuy Hội thi Bàn tay vàng (BTV) khai thác mủ cấp VRG còn hơn 5 tháng nữa mới diễn ra, nhưng hiện nay nhiều thợ giỏi ở ở các đơn vị đang khởi động chuẩn bị cho hội thi các cấp. Họ xác định, dù có được đến với “đấu trường” lớn hay không, thì việc rèn luyện tay nghề phải là việc làm thường xuyên, liên tục. Ghi nhận của phóng viên tại một số đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Héo vẫn khát khao, miệt mài tìm kiếm các danh hiệu trong nghề cạo mć bằng việc xem công việc rèn luyện tay nghề là việc làm hàng ngày
Luyện tay nghề là công việc hàng ngày

5 lần liên tục được công ty chọn là thành viên chính thức trong đội thợ giỏi của Cao su Mang Yang, nhưng phải đến năm 2020 chị Trần Thị Kim Ly – Công nhân Tổ 1, Nông trường Đoàn Kết mới đạt được danh hiệu BTV cấp ngành.

Chúng tôi gặp chị tại nhà tổ, khi chị vừa dùng xong bữa ăn ca và đang chuẩn bị dụng cụ để đi thu hoạch mủ. Thấy người quen, chị Ly liền cất tiếng chào “A, chào anh nhà báo. Nay lại xuống viết báo về tổ em à”. Chúng tôi từng viết về chị khi chị giành được danh hiệu BTV năm 2020, nên câu chuyện giữa chị và chúng tôi cũng trở nên thoải mái và cởi mở không chút ngại ngùng.

Trong câu chuyện ấy, chị Ly cho hay: “Việc luyện rèn tay nghề là công việc hàng ngày của chúng em. Không chỉ là luyện tập, mà trình độ tay nghề còn ảnh hưởng đến hệ số kỹ thuật của từng công nhân, đây là cơ sở để đánh giá tay nghề của công nhân, điều này còn ảnh hưởng đến thu nhập của mỗi người. Do vậy, mỗi công nhân đều ra sức rèn luyện không chỉ để đi thi”.

Cao su Mang Yang đã từng giành được ngôi quán quân nội dung đồng đội vào năm 2004, nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên tay nghề của nhiều công nhân không giữ được phong độ, nhưng thời gian gần đây đội ngũ thợ giỏi của công ty đã từng bước được xây dựng, củng cố lại. Điều này được thể hiện qua các lần hội thi ở công ty đã có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Trong đó, tiêu biểu có 2 cá nhân đạt được danh hiệu BTV cấp ngành là Trần Thị Kim Ly và Lê Thị Anh.

Rời Cao su Mang Yang, chúng tôi đến với Cao su Chư Prông, một đơn vị có bề dày truyền thống về công tác Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) với việc nhiều người từng đạt thành tích cao như Trần Duy Đức giải nhất cấp ngành năm 2016, anh Vũ Văn Dũng – Giải 3 cấp ngành năm 2020…

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về “tay dao” triển vọng của Nông trường Đoàn Kết tại Hội thi BTV cấp công ty sắp tới, anh Trịnh Văn Mạnh – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nông trường Đoàn Kết, Cao su Chư Prông là người đưa chúng tôi đi gặp chị Nguyễn Thị Hảo, một công nhân có bề dày thành tích tốt tại các kỳ hội thi tay nghề của nông trường và công ty, nhưng chưa có duyên với hội thi cấp ngành.

Giữa vườn cây chu kỳ 2 đang tuôn trào dòng nhựa trắng, chị Hảo vẫn chăm chỉ cùng người bạn đời trút vét những gọt mủ trắng tinh, đong đầy ước muốn vươn lên đỉnh vinh quang tại một hội thi danh giá của đời công nhân. Những hàng cao su thẳng tắp, những mặt cạo không tỳ vết cũng đủ để hiểu vì sao công ty lại giới thiệu chúng tôi đến với Đội 7. Đây là đội thường xuyên góp ¾ lực lượng thợ giỏi đại diện nông trường tham gia hội thi cấp công ty với những cái tên như Nguyễn Thị Hảo, Bùi Thị Lý hay Trần Văn Trang…

Chúng tôi có cuộc trò chuyện thú vị với nhau về công tác LTN – TTG và phong trào giúp nhau trở thành thợ giỏi. Chị Hảo cho biết: “Từ phát động của Công đoàn công ty, thời gian qua chúng tôi đã nỗ lực hết mình cùng giúp nhau vươn lên, bản thân tôi đã giúp được 2 công nhân từ hệ số kỹ thuật yếu kém nay đã thành khá giỏi. Đó cũng chính là việc rèn luyện của bản thân tôi để hoàn thiện mình hơn, nâng cao được tay nghề, kỹ năng trong công tác khai thác mủ và cũng chính là lý thuyết chúng tôi học hàng ngày ngay trên vườn cây”.

Ông Nguyễn Quốc Việt – TGĐ Cao su Dầu Tiếng trao quà cho các thợ giỏi tại Hội thi BTV cấp công ty năm 2022. Ảnh: Vũ Phong
Tự tin tranh tài

Dù thành tích trong những kỳ Hội thi BTV cấp VRG gần đây của Cao su Kon Tum chưa đạt như kỳ vọng, nhưng những thợ trẻ của công ty lại luôn lạc quan và tin tưởng vào ngày mai. Anh Rơ Châm Quyết ở Nông trường Tân Hưng là một điển hình trong số đó. Anh chia sẻ khi gặp chúng tôi: “Mình đã tham gia Hội thi BTV nhiều lần, lần sau thành tích tốt hơn lần trước. Lần gần nhất mình được 99 điểm, mình sẽ cố gắng, nỗ lực hơn để sắp tới sẽ được nông trường, công ty chọn vào đội thợ giỏi tham dự Hội thi cấp ngành, mình tin mình sẽ làm tốt hơn”.

Trong khi đó, chị Kim Ly ở Cao su Mang Yang vẫn kỳ vọng trong sự thận trọng: “Với 5 lần liên tục tham dự Hội thi BTV cấp ngành, em tự tin khi bước vào cuộc thi đầy cảm xúc đối với mỗi công nhân cạo mủ. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng không phải ai cũng may mắn nhiều lần. Hội thi BTV cấp ngành có vài trăm người tham dự, đạt được danh hiệu kiện tướng cũng là vinh dự rồi, còn để có được thành tích cao cần nỗ lực nhiều hơn và thêm chút may mắn”.

Còn chị Hảo ở Cao su Chư Prông thì ái ngại, nhưng vẫn tự tin bày tỏ: “Bản thân hơi “quá khổ” so với người ta, nên chạy cũng hơi chậm chút, cải thiện được điều này thì tốc độ mình sẽ tốt và chắc chắn sẽ đạt được danh hiệu nào đó”.

Nhìn lại kết quả Hội thi BTV khai thác mủ cao su của VRG năm 2020 thấy rằng, trong số 43 đoàn tham dự, có 35 BTV thì khu vực Tây Nguyên có đến 16 BTV/10 đoàn tham dự, chiếm gần 50% tổng số BTV trong toàn ngành, đây là một minh chứng rõ nét cho những tự tin của thợ giỏi các đơn vị trên khu vực Tây Nguyên có thể gặt hái được những kết quả tốt.

Mới đây, trong chuyến công tác đến các đơn vị nhằm thăm hỏi, động viên và tặng quà cho NLĐ khu vực Tây Nguyên, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN đã phát biểu rằng, “Năm nay những thợ giỏi của Tây Nguyên đạt được thành tích cao cá nhân tôi sẽ khen thưởng xứng đáng cho cá nhân đó, còn nếu tập thể soán ngôi được từ tay các đơn vị mạnh ở khu vực miền Đông thì tôi và Công đoàn CSVN cũng sẽ có những phần thưởng xứng đáng với kết quả mà các đơn vị Tây Nguyên đạt được”.

Lời động viên này của Chủ tịch Công đoàn ngành càng tiếp thêm sức mạnh, động lực và niềm tin để những “tay dao cừ khôi” trên khu vực Tây Nguyên tự tin thể hiện trình độ tay nghề, khát khao giành vinh quang cho bản thân và đơn vị.

Là những đơn vị anh cả miền Đông, có bề dày lịch sử và kinh nghiệm chinh chiến ở Hội thi cấp ngành, các đơn vị khu vực Đông Nam bộ năm nay tiếp tục có sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng cho Hội thi vào đầu tháng 12 năm nay bằng việc tổ chức Hội thi thợ giỏi các cấp sớm hơn so với mọi năm. Điển hình là Cao su Dầu Tiếng, đơn vị đăng cai Hội thi cấp ngành lần thứ XIII đã nổ phát súng đầu tiên trong toàn ngành ngày hội cấp công ty cho các thợ giỏi vào ngày 29/4.

Một mặt cạo không tỳ vết giúp chị Trần Thị Kim Ly tự tin, nỗ lực phấn đấu tiếp tục là thành viên trong đoàn thợ giỏi cća Cao su Mang Yang
Quyết tấm giành vé dự thi cấp ngành

Tại Hội thi cấp công ty năm nay của Cao su Dầu Tiếng, chúng tôi nhận ra những gương mặt rất quen đã nhiều lần tranh tài tại Hội thi cấp ngành như anh Nguyễn Văn Phẩm, Lê Đình Cường, đây cũng là hai thí sinh đạt thứ hạng cao tại Hội thi ngành năm 2020. Tại Hội thi năm đó, thợ giỏi Lê Đình Cường đã xuất sắc vượt qua hơn 200 thợ giỏi khác để đứng ở vị trí cao nhất của Hội thi với điểm số tuyệt đối 100 điểm, anh cũng thả cờ vàng ở cây số 100. Cú hích này trở thành một dấu mốc không thể nào quên trong cuộc đời làm nghề và hành trình 4 lần đi thi thợ giỏi cấp ngành của anh. Hiện tại, anh đang cùng với các thợ giỏi khác ngày đêm luyện rèn để giúp đơn vị chủ nhà năm nay sẽ đạt được vị trí tốt nhất trong bảng xếp hạng điểm số tập thể.

Thợ giỏi Lê Tài – Nông trường Cẩm Mỹ, TCT Cao su Đồng Nai cũng là một gương mặt quen trong danh sách thí sinh tham dự Hội thi cấp ngành những lần gần đây. Dáng người nhanh nhẹn, thạo tay nghề và bản lĩnh được tích lũy qua mỗi lần thi cử đã giúp anh dễ dàng đạt được những danh hiệu cá nhân mỗi lần dự thi. Hiện nay, anh cũng đang trong quá trình tập luyện mỗi ngày để tranh tài ở Hội thi cấp TCT nhằm tìm kiếm cơ hội tiếp tục tham dự Hội thi cấp ngành.

Tại Hội thi cấp ngành năm 2020, thợ giỏi Nguyễn Văn Sơn – Nông trường An Viễng, TCT Cao su Đồng Nai là thí sinh dự bị. Tuy nhiên, năm nay anh đang đặt mục tiêu sẽ giành một suất chính thức tranh tài với các đơn vị bạn. Anh nói: “Sắp tới Hội thi cấp TCT, tôi phải cố gắng thật nhiều, vì các thợ giỏi tham dự đều là những người Giỏi lý thuyết – Vững thực hành, cũng có không ít anh chị em đã từng nhiều lần dự thi cấp ngành, do đó để có một vé chính thức, tôi phải thi thố hết khả năng”. Những năm gần đây, tại Hội thi cấp ngành, may mắn chưa mỉm cười với đội thợ giỏi của Cao su Bình Long. Do vậy, năm nay để có thời gian chuẩn bị cho thợ giỏi rèn luyện tốt nhất, công ty đã phát động phong trào LTN – TTG chuẩn bị cho Hội thi cấp công ty ngay từ cuối tháng 4. Trong tháng 7, các nông trường sẽ hoàn tất Hội thi cấp nông trường và những hạt nhân tiêu biểu thi cấp công ty. Với bước chuẩn bị kỹ về mặt thời gian và những bài học kinh nghiệm từ những Hội thi trước, Cao su Bình Long tin tưởng đội thi thợ giỏi công ty sẽ làm nên chuyện tại sân chơi lớn của ngành.

VĂN VĨNH – MINH NHIÊN