“Thanh niên cần làm nhiều hơn nữa để xứng đáng với lịch sử ngành cao su”

CSVN – Đó là chỉ đạo của ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG tại chương trình đối thoại giữa Thường trực Đảng ủy, ban lãnh đạo với Đoàn Thanh niên Tập đoàn, vào chiều ngày 11/8. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 30 điểm cầu.

Lãnh đạo VRG trả lời các câu hỏi của ĐVTN tại buổi đối thoại
Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Trần Công Kha – UV BTV Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Tập đoàn thời gian qua. Ông nhìn nhận, ngành cao su hiện đương đầu nhiều khó khăn khi các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận nửa đầu năm 2023 thấp hơn so nhiệm kỳ trước. Giai đoạn tới, Tập đoàn tập trung vào các nhiệm vụ như đánh giá thị trường, tăng cường lao động, số hóa sản xuất, đặc biệt là triển khai có hiệu quả nguồn lực con người, trong đó có thế hệ trẻ VRG.

“Bên cạnh những nỗ lực của Đảng ủy, HĐQT, ban lãnh đạo Tập đoàn, chúng tôi mong muốn ĐVTN ra sức, phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn. Thông qua chương trình đối thoại, chúng tôi có cơ hội lắng nghe những ý kiến, đề xuất từ ĐVTN, từ đó cùng nhau xây dựng Tập đoàn phát triển ổn định” – ông Trần Công Kha, nhấn mạnh.

Tại sự kiện, lãnh đạo VRG và đại diện ĐVTN đến từ các cơ sở Đoàn đã bàn luận, đối thoại nhiều vấn đề. Nổi bật như nội dung xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngành cao su trong bối cảnh hiện nay, vai trò của ĐTN trong quá trình chuyển đổi số tại Tập đoàn, cách giữ chân NLĐ, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, phương thức động viên cán bộ ĐVTN gắn bó cây cao su…

Trả lời câu hỏi của anh Nguyễn Văn Hợp – Bí thư ĐTN Cao su Bình Long về cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang nét riêng ngành cao su, ông Trần Công Kha cho rằng: “Cao su là ngành đặc thù, mang đậm tính lịch sử và hiện đại. Vì vậy, văn hóa làm việc của Tập đoàn cũng vừa kết tinh từ giá trị truyền thống, vừa hòa vào dòng chảy hiện đại. Phương châm này giúp định hình ba yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp tại VRG bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng động lực, tính cạnh tranh, chuyên nghiệp và sáng tạo trong hoạt động”.

Thanh niên có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số

Sau khi nghe đại biểu ĐTN Công ty CP Gỗ MDF VRG Kiên Giang đặt vấn đề về vai trò của thế hệ trẻ trong quá trình chuyển đổi số VRG sẽ được thể hiện như thế nào, ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG cho biết, ĐVTN chiếm tỷ trọng lớn trong Tập đoàn với số lượng 20.000 người, vì vậy, lực lượng này có vai trò quan trọng trong quá trình số hóa tại doanh nghiệp. “ĐVTN có sự nhanh nhạy, khả năng thích nghi cao với sự thay đổi khoa học công nghệ, nên phải là lực lượng xung kích, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào việc chuyển đổi số ở từng đơn vị nơi công tác, góp phần vào việc thành công chuyển đổi số của Tập đoàn” – ông Lê Thanh Hưng đánh giá.

Đối thoại với đại biểu ĐTN Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray về phương thức giữ chân NLĐ trẻ gắn với cây cao su trong bối cảnh hiện nay, anh Trần Quốc Bình – UV BCH TW Đoàn, UV BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư ĐTN VRG, nhìn nhận, giá mủ giảm là áp lực của lực lượng công nhân thời gian qua. Dẫu vậy, lãnh đạo Tập đoàn cũng như các công ty luôn cố gắng cân đối để NLĐ có mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, với phương châm cao su là nghĩa tình, các cán bộ Đoàn tại các đơn vị luôn tích cực tổ chức nhiều phong trào, hội thi để các bạn trẻ có sân chơi, có cơ hội thể hiện cách làm hay và mô hình hiệu quả, đóng góp cho SXKD.

“Thời gian qua, chúng tôi tổ chức nhiều chương trình như trại hè, hội trại, cuộc thi sáng kiến… Các hoạt động nhận sự hưởng ứng đông đảo của lực lượng trẻ trong các đơn vị, qua đó góp phần nâng cao tình đoàn kết, giữ chân NLĐ” – anh Trần Quốc Bình cho biết.

ĐVTN Tập đoàn cần đẩy mạnh tinh thần xung kích, cống hiến sức trẻ

Một nội dung tại buổi đối thoại cũng được nhiều đại biểu quan tâm là làm thế nào để ĐTN tại các công ty cổ phần cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn. Đại biểu ĐTN Cao su Phước Hòa đặt vấn đề rằng ĐVTN tại đơn vị chủ yếu tập trung vào sản xuất kinh doanh, hiệu quả kinh doanh luôn gắn liền với thu nhập NLĐ. Các cán bộ Đoàn hiện tại cũng đều là kiêm nhiệm, khối lượng công việc chuyên môn nhiều. Mặc dù luôn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo cũng như Đảng ủy công ty, nhưng do những khó khăn kể trên nên trong các hoạt động Đoàn vẫn còn nhiều hạn chế.

Đề xuất phương hướng, ông Hà Văn Khương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, TV HĐQT VRG, cho rằng, ĐVTN phải xem hoạt động Đoàn là nhiệm vụ cần thiết, góp phần vào hiệu quả hoạt động của đơn vị mình. Ông đề xuất một số định hướng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn bao gồm xây dựng đội ngũ BCH có đủ phẩm chất, năng lực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng các chương trình phát huy vai trò sáng tạo, xung kích của thế hệ trẻ; phối hợp chính quyền, Công đoàn để tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên…

Phát biểu kết luận chương trình đối thoại, ông Lê Thanh Hưng nhận định, tổ chức Đoàn của VRG có vai trò quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh. Lực lượng thanh niên đã vận dụng sức trẻ, trí lực, tạo ra nhiều công trình thanh niên tiêu biểu, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất.

“Nối tiếp những thành tựu, ĐVTN Tập đoàn cần đẩy mạnh tinh thần xung kích, cống hiến sức trẻ, phát huy nhiều ý tưởng, sáng kiến, mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao kết quả SXKD của đơn vị và Tập đoàn. Thanh niên cần làm nhiều hơn nữa để xứng đáng với lịch sử ngành cao su” – ông Lê Thanh Hưng chỉ đạo.

HOÀNG KHẢI