Giá cao su thấp, trộm mủ giảm hẳn

Ngoài việc trộm mủ chuyên nghiệp “nản hành nghề” do giá thấp thì các đơn vị cũng tích cực tăng cường công tác bảo vệ sản phẩm, góp phần tăng năng suất vườn cây để bù vào yếu tố bất lợi của giá bán. Nhờ đó tình trạng trộm mủ giảm hẳn tại hầu hết các đơn vị.
Vẫn còn lác đác người đi mót

NT Bờ Ngoong, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang cách đây 2 – 3 năm là một điểm nóng về tình trạng trộm cắp mủ cao su nhưng hiện nay đã giảm hẳn. Anh Hồ Xuân Bắc, cán bộ NT cho biết: “Việc giảm lượng người trộm cũng có nhiều lý do. Trước hết là do giá mủ xuống thấp, các đầu mối thu mua loại mủ này trả giá rất thấp khiến cho một ngày đi lấy mủ của họ không được bao nhiêu. Mặt khác, trong thời gian qua NT và chính quyền địa phương đã phối hợp rất tốt trong việc duy trì ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, làm tốt công tác kết nghĩa trong việc hỗ trợ nhau nên số người đi buôn và lượng người đi lấy mủ đã giảm đáng kể”.

Cùng nhau ra lô sau giờ trút mủ của công nhân, anh Bắc đưa chúng tôi đến Tổ 8, đây là tổ phức tạp nhất của NT trong nhiều năm qua. Vừa đến đầu lô chúng tôi vẫn thấy một số đối tượng đang “mót” những giọt mủ còn lại mà công nhân vừa trút. Ngay lập tức, các đối tượng được bảo vệ “mời về làm việc”.

Chúng tôi hỏi một ông cụ ngoài 60 tuổi, gùi phía sau lưng một vài vật dụng cho hành trang đi chăn bò cả ngày về lý do mót mủ. Khi được hỏi, ông lắp bắp trả lời: “Già tên Rlan Hoan, gần 70 tuổi rồi. Nhà có 6 người con, nhưng hôm nay chúng nó bị đau hết rồi, không đi chăn bò được, già phải đi thay. Vừa chăn bò già vừa mót ít ít kiếm ít tiền mua thuốc lá hút, được nhiều thì chiều về mua ít gạo, ít đồ ăn cho mấy đứa con bị đau nằm ở nhà, già không có đi ăn trộm đâu, chỉ vì hoàn cảnh khó khăn quá già mới đi mót chút chút thôi”.

Cụ già mót mủ bị bảo vệ bắt quả tang.
Cụ già mót mủ bị bảo vệ bắt quả tang.

Không chỉ tại Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang, mà các đơn vị khác tình trạng trộm mủ đều giảm mạnh. Theo chân anh Bùi Dương Khánh -Trưởng phòng Thanh tra Bảo vệ Quân sự Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, chúng tôi rong ruổi qua nhiều vườn cây của 3 NT lớn trong giờ trút mủ và sau giờ trút mủ cũng chỉ bắt gặp vài đứa trẻ, người già tham gia đi mót. Khi bị phát hiện thì lực lượng bảo vệ, tự quản của công ty, NT cũng như của các tổ đều tịch thu sản phẩm rồi nhắc nhở.

Tích cực bảo vệ vật tư sản phẩm, góp phần tăng năng suất, bù vào giá mủ thấp

Giá mủ giảm làm cho các đối tượng trộm mủ chuyên nghiệp đã chuyển sang làm thuê cho các hộ trồng tiêu, cà phê thu nhập cao hơn. Anh Bùi Dương Khánh cho biết thêm: “Hiện nay giá cao su thấp, các con buôn mua lại của trộm mủ không bao nhiêu, họ ép lắm. Đồng thời, gần đây chúng tôi tích cực đi tuần tra, ra quân làm điểm về giữ gìn an ninh vườn cây từng đơn vị, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị kết nghĩa cùng với Ban chỉ huy Thống nhất hoạt động có hiệu quả nên trộm mủ đã vắng bóng nhiều”.

Thả bò vào vườn cao su đã vi phạm còn tranh thủ...mót mủ
Thả bò vào vườn cao su đã vi phạm còn tranh thủ…mót mủ

Hiện nay trên địa bàn người dân đang tiến hành chuyển đổi một số cây trồng, đặc biệt từ cao su sang cây tiêu. Do đó đòi hỏi nguồn lao động rất lớn dẫn đến việc thanh niên không có việc làm, nhàn rỗi đi trộm mủ không còn nhiều. Ngoài ra cũng theo chủ trương của lãnh đạo các công ty đẩy mạnh công tác bảo vệ vật tư sản phẩm, góp phần vào việc tăng năng suất cho vườn cây nhằm bù cho việc giá mủ xuống thấp, lực lượng bảo vệ được tăng cường, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý mạnh tay.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương cũng đã dần đi vào đời sống người dân. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là đài phát thanh huyện, xã thường xuyên phát tin về trường hợp đối tượng và các em học sinh vào lô trộm mủ. Từ đó cũng đã hạn chế được rất nhiều.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh