Sáng kiến dùng lưỡi lam máy cắt cỏ chế tạo nhiều dụng cụ, mang lại hiệu quả cao

CSVN – “Trước đây khi chưa có nạo dụng cụ da me của anh Long Kha làm thì công tác nạo da me, góc miệng cạo rất vất vả, vừa lâu vừa đau tay, mà lại nhanh hư hỏng, còn với dụng cụ mới này thì làm nhanh, dễ làm, lại đẹp và khỏe người” – anh Chan Say – Công nhân khai thác Đội 2, Nông trường Ou Tuek Thla, Cao su Bà Rịa Kampong Thom, cho biết.

Công nhân khai thác NT Ou Tuek Thla đang nạo da me miệng cạo

Đối với công nhân cạo mủ cao su thì vào đầu vụ mùa mới công tác trang bị vật tư cây cạo, trang bị gắn mái che mưa là công việc “đến hẹn lại lên”. Trước khi gắn mái che mưa trên da tái sinh phải nạo da me, góc miệng cạo để làm sao khi gắn mái che mưa, dán keo nước không thấm qua để chảy vào miệng cạo gây thất thoát mủ. Bởi vậy việc nạo da me cũng rất quan trọng, hàng năm Cao su Bà Rịa Kampong Thom đều cấp mới cho mỗi công nhân một cái nạo da me làm bằng lưỡi cưa sắt đính đinh vào bảng gỗ. Nhưng trong quá trình làm, công nhân nhận thấy có nhiều nhược điểm như dễ sút đinh, nạo không bén, cầm đau tay, đã có những công nhân dùng muỗng ăn cơm, thậm chí dao để nạo nhưng không mang lại hiệu quả. Để giải quyết vấn đề đó, anh Long Kha – Công nhân khai thác Đội 3, Nông trường Ou Tuek Thla đã sáng tạo dùng các lưỡi lam máy cắt cỏ cũ và mới về cắt làm 5, qua nhiều công đoạn mài, hàn, vào ống típ rồi trui lò uốn cong, sau đó tiếp tục mài bén mới cho ra sản phẩm. “Ban đầu tôi chỉ nghĩ mình có lò rèn thì mình làm thử, chế cái nạo da me làm cho khỏe người, suy nghĩ mãi mới nghĩ ra là tận dụng dao cạo đã đôn nhiều lần không đôn dao cạo được nữa làm thành nạo da me, nhưng làm mất thời gian rèn, mà nếu bán ra cho người khác dùng cũng tốt. Sau nhiều đêm trăn trở, tôi mới lấy cái lưỡi lam máy cắt cỏ hư hỏng của tôi ra cắt rồi hàn vào ống típ thấy nhanh mà lại sắc bén, nên tôi rất mừng, giờ có nhiều đại lý mua sỉ của tôi về bán cho công nhân trong công ty” – anh Long Kha chia sẻ.

“Gia đình anh Long Kha có 2 người làm công nhân cao su, anh rất chăm chỉ không nghỉ cạo ngày nào, các công việc đội giao đều hoàn thành sớm hơn những người khác. Ngoài cạo mủ, anh còn mở thêm một lò rèn đập dao cạo cho công nhân. Bên cạnh đó, anh còn sáng tạo ra những dụng cụ phục vụ cho công việc hàng ngày của công nhân như nạo da me, móc lấy mủ chén… Ban đầu là từ gia đình và anh em sử dụng, sau thời gian thấy hiệu quả cao, cho nên giờ công nhân mua của anh để sử dụng”, anh Khun VanNak – Đội trưởng Đội 3 chia sẻ.

Nhận xét về sáng kiến dùng lưỡi lam máy cắt cỏ chế tạo nhiều dụng cụ, ông Nguyễn Văn Dương – Giám đốc Nông trường Ou Tuek Thla, cho biết: “Tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo và chịu khó của anh Long Kha, anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực trong công việc hàng ngày giúp giảm bớt sự mệt nhọc, sức lao động của công nhân và được mọi người biết tới và mua sử dụng. Tất cả những công việc đó anh đều làm tranh thủ vào buổi chiều tối, sau giờ làm việc cần mẫn trên lô cao su”.

THÁI BÌNH