Anh Vũ Xuân Phát với sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi lịch nông vụ

CSVNO – Với sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi Lịch nông vụ trên vườn cây cao su và những đóng góp xuất sắc trong công việc, anh Vũ Xuân Phát – Nhân viên phòng Quản lý kỹ thuật, TCT Cao su Đồng Nai vinh dự là 1 trong 54 tấm gương tiêu biểu của cả nước được nhận giải thưởng Người thợ trẻ giỏi năm 2023.

Anh Vũ Xuân Phát tại Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ 14
Quản lý toàn diện chăm sóc vườn cây

Năm 2020, TCT xây dựng Lịch nông vụ để quản lý, giám sát các công việc trên vườn cây nhằm đảm bảo công tác chăm sóc thực hiện đúng thời điểm, giúp vườn cây phát triển đồng đều. Tuy nhiên, việc tổng hợp số liệu, báo cáo kết quả thực hiện theo Lịch nông vụ tại các đơn vị chưa đồng bộ do trình độ tiếp cận công nghệ thông tin tại mỗi đơn vị khác nhau nên việc kiểm soát dữ liệu thực hiện công việc hàng ngày theo Lịch nông vụ gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế trên, anh Phát đã có sáng kiến Ứng dụng theo dõi Lịch nông vụ trên vườn cây cao su nhằm quản lý toàn diện về công tác chăm sóc vườn cây, đồng thời giúp quản lý suất đầu tư được hiệu quả. Ứng dụng được phát triển dựa trên nền tảng của phần mềm tin học văn phòng Microsoft Excel. Đây là ứng dụng hầu như các công ty, các bộ phận nghiệp vụ đều đang sử dụng, giúp việc tiếp cận ứng dụng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Các dữ liệu vườn cây như kiểm kê, định mức nhân công, định mức nhiên liệu, đơn giá xe máy, lịch nông vụ của từng đơn vị được lưu trữ trên cloud của Google Sheet và được đồng bộ với 10 nông trường thông qua kết nối API, giúp việc quản lý số liệu được chặt chẽ, chính xác, giảm tối đa việc nhập thủ công qua đó tiết giảm được thời gian kiểm duyệt hồ sơ của các phòng ban nghiệp vụ.

Ứng dụng giúp quản lý thông tin lô, thông tin công việc, định mức, đơn giá. Khi cập nhật thông tin kiểm kê, định mức, đơn giá công việc hàng năm, chỉ cần cập nhật 1 lần trên cloud Google Sheet, các đơn vị đều được đồng bộ dữ liệu ngay lập tức sau khi mở Ứng dụng làm việc.

Tiết giảm thời gian và nhân lực quản lý

Bên cạnh đó, ứng dụng sẽ tự động đối chiếu thời điểm thực hiện công việc so với Lịch nông vụ để nhắc nhở các đơn thực hiện đúng tiến độ. Tự động tổng hợp ra Biên bản nghiệm thu để phục vụ công tác nghiệm thu của nông trường và đoàn nghiệm thu TCT. Tự động tổng hợp ra bảng chiết tính thanh toán công việc xe máy theo định mức lao động đã ban hành. Tổng hợp khối lượng công việc theo vườn cây, năm trồng, lô theo khoảng thời gian tùy chọn nhằm phục vụ công tác nghiệm thu hàng tháng. Đồng thời, ứng dụng sẽ tự động gửi mail vào ngày thứ 6 hàng tuần để nhắc nhở các công việc đã thực hiện, chưa thực hiện, thực hiện trễ so với Lịch nông vụ đến lãnh đạo các đơn vị để nắm bắt tình hình thực hiện của đơn vị mình để có kế hoạch thực hiện cho tuần tiếp theo. Mặt khác, số liệu ghi nhận từ ứng dụng sẽ là cơ sở để đánh giá xét thưởng vườn cây cuối năm.

Anh Phát cho biết: “Khi áp dụng ứng dụng theo dõi Lịch nông vụ sẽ tiết giảm được 30 – 40% thời gian của các đơn vị trong công tác theo dõi công việc trên vườn cây và tổng hợp hồ sơ nghiệm thu công việc hàng tháng; Tiết giảm nhân lực theo dõi công việc trên vườn cây khi áp dụng ứng dụng; giảm được thời gian kiểm tra số liệu trong quá trình duyệt lương của các phòng ban nghiệp vụ…”.

Tại Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần này, VRG có 3 tấm gương điển hình nhận thưởng. Chia sẻ về niềm vinh dự này, anh Phát cho biết: “Tôi rất vui mừng và xúc động khi nhận được tuyên dương Người thợ trẻ giỏi năm 2023. Các anh chị được tuyên dương đều là những tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của đơn vị, của ngành. Giải thưởng này sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để tôi tiếp tục phấn đấu đạt được những kết quả tốt hơn trong tương lai”.

MINH NHIÊN