“Tết sum vầy – Xuân gắn kết” ấm áp, sẻ chia

CSVN – Với phương châm “Không để công nhân nào không có Tết”, dịp Tết cổ truyền 2023, lãnh đạo VRG, Công đoàn CSVN và các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều phần quà giá trị được trao đến tận tay NLĐ, những chiếc vé xe nghĩa tình chở biết bao niềm vui, hân hoan khi được về vui xuân đón Tết cùng gia đình sau một năm xa cách.

Lãnh đạo TCT và Công đoàn TCT Cao su Đồng Nai trao quà cho NLĐ các đơn vị trực thuộc
Xúc động với những cặp vé xe “sum vầy”

Hơn 2 năm phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, anh Hoàng Văn Hoàn ở Nông trường Suốt Cát, Công ty CPCS Sa Thầy chưa thể về quê đón Tết cùng đại gia đình.

Cứ ngỡ giá mủ cao su như những tháng đầu năm 2022, gia đình anh có thể “thong thả” chút tài chính để cùng nhau về quê đón Tết, sum họp cùng người thân, họ hàng, nhưng những diễn biến bất thường của giá cả thị trường làm cho gia đình anh gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu nhập từ tiền lương bị giảm sút. Đúng lúc trăn trở không biết năm nay có về Tết không thì anh được Công đoàn công ty trao tặng cặp vé xe. Phấn khởi cầm trên tay 2 tấm vé trị giá 2 triệu đồng, anh Hoàn cho biết: “Tôi thật sự xúc động, vui mừng vì mình sắp được về lại quê thăm cha, mẹ sau bao năm xa cách nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn công ty trao tặng cặp vé xe này”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Thúc Bình – Chủ tịch Công đoàn Cao su Sa Thầy cho hay: “Ngoài việc tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho anh chị em công nhân ở lại làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, NLĐ khó khăn thì Công đoàn và công ty còn trích quỹ phúc lợi để hỗ trợ cho 20 gia đình công nhân mới tuyển dụng, 17 suất quà cho các gia đình có con bị bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, năm nay chúng tôi trao tặng 15 cặp vé cho các gia đình khó khăn, nhiều năm chưa về quê đón tết có dịp sum họp cùng người thân, bạn bè để ai cũng được vui xuân, ai cũng được đón Tết trọn vẹn, ấm áp và an toàn”.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TCT Cao su Đồng Nai đã chi hơn 2 tỷ đồng để tổ chức chuỗi hoạt động “Xuân gắn kết – Tết sum vầy”. Công đoàn TCT đã tổ chức tặng 400 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 50 suất quà cho công nhân mắc bệnh hiểm nghèo; tặng 30 suất quà cho các chốt bảo vệ; tổ chức đưa hơn 400 NLĐ người Hà Giang về quê đón Tết. Tất cả các chi phí trong hành trình đều được TCT tài trợ.

Chị Vàng Thị Mái – NLĐ người Hà Giang làm việc tại Nông trường Cẩm Đường chia sẻ: “Hai vợ chồng chúng tôi mới vào làm công nhân cao su ở TCT 1 năm. Thật vui mừng và xúc động khi Tết đến TCT đã tổ chức xe đưa chúng tôi về quê ăn Tết. Cái Tết năm nay của gia đình chúng tôi sẽ đủ đầy, ấm cúng hơn khi cả hai vợ chồng nhận được thưởng Tết hơn 30 triệu đồng. Chúng tôi đã đăng ký sau Tết trở lại làm việc tại TCT”.

Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước trao tặng những phần quà ý nghĩa cho NLĐ Cao su Lộc Ninh
Chị Phạm Thị Hòa – Trưởng Ban nữ công Cao su Chư Prông trao tặng những phần quà Tết của Công đoàn công ty cho lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Ai cũng có Tết

Tuy chưa hoàn thiện 100% các hạng mục, nhưng anh Kpuih Vị – Công nhân của Nông trường Hòa Bình, Cao su Chư Prông vẫn rất vui mừng khi được Công đoàn công ty bàn giao căn nhà “Mái ấm Công đoàn” đúng vào ngày 26 Tết. Anh tâm tình: “Tết này nhà mình được vào ở trong căn nhà mới do Công đoàn công ty và các nhà tài trợ trao tặng, vợ chồng mình mừng lắm, đây chính là cái Tết vui nhất của gia đình mình”.

Để ai cũng có Tết, rất nhiều hoạt động đã được Công đoàn các đơn vị phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Ban TGĐ công ty tổ chức nhằm động viên và chia sẻ khó khăn với NLĐ nhân dịp Tết đến xuân về. Cụ thể, Cao su Kon Tum đã trao tặng 296 suất quà cho NLĐ khó khăn, 18 suất quà cho các tổ sản xuất đăng ký lao động làm nhiệm vụ trong những ngày tết, hỗ trợ thêm 100 ngàn đồng/ngày cho công nhân cạo những ngày tết, tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Bà Bạch Thị Phương Chi – Chủ tịch Công đoàn Cao su Krông Buk cho biết: “Tuy đơn vị còn nhiều khó khăn, song Công đoàn và Ban TGĐ công ty cũng quyết định trích quỹ phúc lợi trao tặng 88 suất quà cho các gia đình khó khăn bằng hiện vật như gạo, dầu ăn, đường và các nhu yếu phẩm khác… để ai cũng được đón Tết trong không khi vui tươi, ấm cúng” Chị Hà Thị Thoa – Công nhân Nông trường IV, Cao su Chư Mom Ray bày tỏ khi được hỏi về điều kiện sắm sửa cho gia đình trong những ngày Tết: “Nhờ điều kiện thời tiết tốt, công ty làm ăn được, thu nhập người công nhân như chúng tôi cũng khấm khá nên có điều kiện để mua sắm các vật dụng phục vụ cho gia đình trong những ngày Tết được sung túc và đủ đầy. Riêng những công nhân còn khó khăn thì được Công đoàn công ty hỗ trợ thịt lợn, bánh chưng và những phần quà ý nghĩa khác. Do vậy, Tết năm nay công nhân chúng tôi ai cũng vui”.

Trước Tết, Cao su Bình Long đã tổ chức tặng quà cho 90 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi quà trị giá 1 triệu đồng. Tương tự, Cao su Lộc Ninh cũng đã tặng 110 phần quà cho NLĐ. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc và rút thăm trúng thưởng, tạo không khí vui tươi, sôi nổi chào đón năm mới. Trong đợt tặng quà Tết năm 2023, Cao su Dầu Tiếng đã trao 452 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (500.000đ/phần) với tổng kinh phí 226 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí quà Tết cho gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn các công ty trực thuộc, mỗi đơn vị 5 triệu đồng.

Đứng chân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, song năm qua Công ty CPCS Lai Châu đã nỗ lực chăm lo tốt đời sống cho NLĐ. Ngoài lương thưởng, các chế độ chính sách được công ty đảm bảo đầy đủ và kịp thời. Trước thềm năm mới, công ty đã trao 943 suất quà cho NLĐ. Tuy giá trị phần quà không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn đối với NLĐ. Dịp này, lãnh đạo công ty đã động viên và bày tỏ mong muốn năm 2023 NLĐ sẽ tiếp tục nỗ lực, thi đua vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

VĂN VĨNH – MINH NHIÊN