Đời thợ – Đời cây

CSVN – Về Dầu Tiếng những ngày cận kề cuối năm, trong tâm trạng bỡ ngỡ xen lẫn tự hào của người thợ lần đầu được về “miền Đông gian lao mà anh dũng” dự Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ, đi qua những cánh rừng cao su đang chuyển màu để trút lá lòng tôi bồi hồi xao xuyến, nhớ lại những câu thơ “Cao su rụng lá giơ chìa/Còn ba bữa nữa em dìa với anh…” của nhà thơ Lê Giang trong “Cao su mùa lá đổ”.

Rừng cao su dần chuyển sắc vàng đón xuân về. Ảnh: CTV

Vâng, có lẽ trong tâm thức của mỗi người “dân cao su” ai cũng có chung cảm xúc bâng khuâng, xốn xang khi đứng trước rừng cao su vào thời khắc giao mùa. Một năm đi qua, cây và người với bao lặng thầm, vất vả miệt mài cống hiến; gởi gắm vào dòng nhựa trắng bao trông ngóng, hy vọng, mong chờ về một mùa vàng bội thu “được mùa được giá”.

Bất chấp những bất lợi của thời tiết, những cành cao su khẳng khiu “giơ chìa” tưởng chừng vô tri ấy lại có sức sống mãnh liệt biết chừng nào. Những tán lá cao su ngày nào còn xanh ngắt cứ vươn ra đón nắng trời, rễ cây âm thầm len lỏi vào lòng đất, hấp thụ tinh túy kết tinh thành dòng nhựa trắng mãi sinh sôi…

Cây với người gắn bó thủy chung “một nắng hai sương” với bao thăng trầm, gian khó, bao vất vả và lo toan… Để rồi vỡ òa hạnh phúc khi thành quả lao động được đáp đền – Đó là kết quả “chạy nước rút” về đích hoàn thành kế hoạch sản lượng cuối năm. Là nụ cười rạng rỡ của những người công nhân khi được đứng trong hàng ngũ của người thợ giỏi…

Ngày cao su rụng lá – kết thúc một chu kỳ cho mủ, cây ngủ đông, tích nhựa sang xuân và bắt đầu bước vào mùa cạo mới. Cùng thời gian đó, người lao động có thu nhập cao, được nghỉ ngơi, sum họp gia đình đúng vào thời điểm xuân về, Tết đến. Một đời cây gắn bó một đời thợ – Sự gắn kết bền vững của tình cây – nghĩa đất – lòng người.

Đi trong đội quân áo xanh của các đơn vị thành viên VRG khắp mọi miền Tổ quốc và cả nước Lào, Campuchia anh em về dự ngày hội lớn, chắc chắn trong mỗi người đều trào dâng cảm xúc trân quý, tự hào về nghề đã chọn. Năm cũ đang qua, năm mới dần tới, với bao khát vọng về một năm năng suất cao, sản lượng vượt, giá mủ “ấm lên” và đời sống người lao động khởi sắc.

Tiếng nhạc hào hùng của “Cao su – Dòng chảy cuộc sống” cổ vũ tinh thần thi đấu, nhân lên sức mạnh nội sinh để người thợ giỏi vững vàng tay dao, bứt phá về đích.

MINH KHÔI