“Tiếng hát CN Cao su” khu vực III: Giàu tính nghệ thuật

CSVN – Được mong chờ là khu vực có nhiều chương trình hấp dẫn, độc đáo, Hội thi Tiếng hát công nhân cao su khu vực III đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều dư âm trong lòng người tham dự.
Hợp xướng Tổ quốc trong tim (CS Phước Hòa)  được BGK đánh giá rất cao. Ảnh: Tùng Châu
Hợp xướng Tổ quốc trong tim (CS Phước Hòa) được BGK đánh giá rất cao. Ảnh: Tùng Châu
Tổ chức tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo nội dung, ý nghĩa Hội thi

Là khu vực có bề dày truyền thống phong trào VHVN, những năm qua các đơn vị anh cả miền Đông rất chú trọng đến đời sống tinh thần cho CNLĐ. Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn, món ăn tinh thần này càng được phát huy. Được theo suốt Hội thi các khu vực, được nghe, được xem các tiết mục, lời ca của CBCNV – LĐ cất lên nhẹ nhàng, đầy sức sống, nhiệt huyết, chúng tôi cảm nhận được tình yêu nghề yêu ngành của mọi người thật gắn bó, sắt son. Dù phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba trong những tháng cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, dù mỗi công nhân phải bận rộn trên vườn cây nhưng khi lên sân khấu họ hát rất hay và múa rất dẻo, không thua gì những ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp. Dù không chuyên nhưng hình ảnh đó thật thân thương và bình dị.

Bạn Võ Đức Tuấn Anh (CS Phước Hòa) hào hứng: “Vào làm công nhân (CN) khai thác từ năm 2012, đây là lần thứ 2 tôi vinh dự được tham gia Hội thi văn nghệ toàn ngành. Thực sự tôi cảm thấy rất vui, đặc biệt là đối với một công nhân trực tiếp trên vườn cây như tôi. Trong quá trình tập luyện, chúng tôi cùng các đội đã cố gắng hết sức mình để đem đến những chương trình hay cho khán giả và toàn bộ Hội thi”.

Tam ca nữ Màu xanh yêu thương (CS Bình Long) đạt Huy chương vàng
Tam ca nữ Màu xanh yêu thương (CS Bình Long) đoạt Huy chương vàng

Gặp gỡ, trao đổi với trưởng đoàn của các đơn vị, họ cùng chung một chia sẻ: “Hầu như thành viên tham dự trong đội văn nghệ đều là CN trực tiếp trên vườn cây, để huy động lực lượng tập đông đủ cũng rất khó khăn vì đây là thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, mỗi người đều cố gắng, phân chia công việc và thậm chí cần đến sự hỗ trợ của đồng nghiệp, người thân để vừa hoàn thành tốt việc chuyên môn vừa tham gia văn nghệ. Tuy khó khăn, các đơn vị tổ chức trên tinh thần tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo nội dung, ý nghĩa của Hội thi”.

Nhiều tiết mục xuất sắc, mang tính nghệ thuật cao

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn – Chánh chủ khảo Hội thi đánh giá: “Nếu ở Tây Bắc các chương trình đầy sinh động, mang bản sắc dân tộc vùng cao. Tây Nguyên đậm đà màu sắc dân tộc Tây Nguyên, đan xen lồng ghép thành một thể thống nhất giữa bản sắc dân tộc Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số thì Hội thi ở khu vực Đông Nam bộ rất đa dạng và phong phú, có sự kết hợp ngôn ngữ âm nhạc giữa chính thống và hiện đại, mang tính nghệ thuật cao. Đây là điều rất đáng mừng và tôi hy vọng thế mạnh này sẽ tiếp tục phát huy để tính dân tộc hài hòa với hiện đại và ngày càng phát triển lên một tầm cao hơn. Muốn làm được điều này các đơn vị cần phải xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đào tạo hạt nhân trong phong trào VHVN”.

Cấu trúc chương trình chặt chẽ, chủ đề rõ nét, dàn dựng công phu, trang phục đẹp và biểu diễn chuyên nghiệp. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên những tiết mục đậm chất truyền thống ngành cao su. Có những tiết mục rất xuất sắc, phải kể đến như Hợp xướng Tổ quốc trong tim (Phước Hòa), Chúng con canh giấc ngủ cho Người (Tân Biên), Bến yêu thương (Dầu Tiếng), Đất nước tình yêu (Lộc Ninh), Mùa xuân kết lá yêu thương (Đồng Phú), Thương mãi một loài cây (Phú Riềng), Màu xanh yêu thương (Bình Long), Gùi nắng gội mưa (Đồng Nai)…

Ít ai hình dung được CN cao su có dàn hợp xướng rất đều, chất giọng tốt, cũng ít ai “ngờ” rằng càng ngày ngành cao su càng có nhiều giọng hát hay. Nét đẹp của cô CN duyên dáng hay sự vất vả của CN chế biến, nhân viên bảo vệ, tình yêu đôi lứa được khắc họa rõ nét trong nhiều bài hát viết về ngành được thể hiện. Nhiều hạt nhân ca hát mới được phát hiện tại Hội thi. Điều đó thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị cũng như lãnh đạo VRG trong đời sống tinh thần của CBCNVC – LĐ. Tin tưởng rằng với không khí sôi nổi, với tinh thần vui tươi hào hứng và dư âm ngọt ngào mà Hội thi đem lại sẽ là động lực giúp mỗi người cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần hoàn thành chỉ tiêu của VRG.

Minh Nhiên