Cao su gắn với đồng bào dân tộc

  • Công nhận ngẫm lại thấy ngành cao su mình to thật Tư Mủ hả.
  • Ủa giờ mới biết hả.
  • Lại châm chọc hà. Ý tui là ở góc độ này nè, ngoài việc ngành mình có mặt ở khắp các vùng miền, sang nước bạn Lào và Campuchia còn tạo công ăn việc làm cho nhiều đồng bào các dân tộc, nhất là ở vùng sâu vùng xa.
  • À, tui thấy ngoài vùng đất Tây Nguyên truyền thống từ xưa, sau này phát triển ra Tây Bắc cũng là vùng đồng bào, giờ một số công ty miền Đông còn thu tuyển họ vào làm việc.
  • Thì ngành mình là ngành sử dụng lao động đồng bào dân tộc đông nhất mà. Cao su gắn với đồng bào, đồng bào gắn với cao su, cùng tiến lên làm giàu.

HAI CẠO

Lập công đầu

Việt Nam và Mỹ (*) đấu cùng nhau

Uôn cúp sân chơi nữ túc cầu

Vô địch đương kim  nay gặp gỡ

Lần đầu góp mặt  giải năm châu

Tương quan lực lượng so chênh lệch

Ý chí kiên cường kết biết đâu!

Cố gắng sút vô ăn một quả

Dù thua cũng xứng lập công đầu

(*) Ngày 22/7 Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đấu trận mở màn gặp đương kim vô địch đội tuyển Mỹ tại vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023

                                THÀNH NAM

Máy thổi

Mấy hôm rồi, nhóm thợ cạo bàn tán xôn xao chuyện ông nọ uống rượu bia xong, còn lái xe ô tô bị thổi nồng độ cồn, nghe đâu bị phạt gần 40 triệu đồng lận. Câu chuyện nóng được đăng tải trên nhiều mặt báo lớn vì ông ấy là cán bộ đầu ngành của một tỉnh.

Bác Tám phu công- tra cũng hóng hớt chuyện:

– Cán bộ hiểu luật lại vi phạm luật thì hỏng quá. Đó mới chỉ là bị xử lý vi phạm luật lệ của ông thôi. Còn về cơ quan, đơn vị sẽ có những mức xử lý tiếp theo đối với cán bộ như: Xử lý theo quy định kỷ luật của Đảng, công chức viên chức nữa.

– Nặng vậy sao bác?

– Đúng rồi. Phải xử lý trách nhiệm nêu gương của họ chứ.

-?!?

– Bây làm thợ cạo vậy mà sướng, cứ thổi hoài thổi mãi… cũng chẳng vi phạm nồng độ cồn mất tiền gì cả. Trái lại, còn được trả tiền công thổi. Câu chuyện thổi này nói ra dài dòng: Hồi năm nẳm cái máy này còn khan hiếm, ông Ba Bị tích cóp tiền lương tậu về được cái máy duy nhất trong đơn vị. Thấy ông có cái máy tiện lợi, rồi đồng nghiệp thuê ông thổi, những lúc ông bận việc thì họ thuê máy tự thổi. Vậy là tiền thổi cứ chảy vô túi ông rủng rỉnh. Ông dùng sô tiền đó sửa lại căn nhà tranh của gia đình lên đời thành nhà kiên cố mái lợp tôn vách ván, mua được cả xe máy mới toanh. Vài năm sau, khi thấy thu nhập cái máy nhiều rồi, ông mua thêm 4 – 5 máy nữa để cho mọi người mượn mà không phải trả bất cứ chi phí tiền công nào cho ông.

– Cái máy gì lạ quá bác?

– Máy thổi, mà không phải dùng để thổi nồng độ cồn đâu. Đó là cái máy thổi lá cao su, tiền thân nó là cái máy cắt cỏ được ông Ba sáng kiến làm cánh quạt thay vô chỗ gắn lưỡi dao, ổ cước… quạt lá tiện lợi hữu ích. Về mùa lá rụng thợ cạo phải quét lá đường băng theo hàng cao su phòng hỏa hoạn cháy lô hư hại thân cây. Mỗi thợ cạo phải huy động cả gia đình 3 – 4 người mới quét xong phần cây/ngày. Nếu sử dụng máy thổi, một người có thể thổi lá đường băng 6 – 7 phần cây/ngày công suất nhanh gấp hàng chục lần…

– Thì ra, cái máy thổi lá… mà cứ tưởng (cười).

– Bây tưởng cái gì. Mà này, làm thợ cạo hãy nhớ là chỉ được thổi lá cao su vào mùa rụng lá thì mới được trả tiền công nghe chưa. Chứ còn điều khiển xe máy hoặc xe ô tô là tuyệt đối không uống rượu bia, nếu để vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt tiền: Xe máy từ 2 – 8 triệu đồng/vụ; ô tô từ 6 – 40 triệu đồng/vụ tùy mức độ nặng, nhẹ. Chẳng những thế, khi trong máu có nồng độ cồn mà điều khiển xe sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của mình và cả những người khác tham gia giao thông nghen bây.

Mọi người nghe xong, nhìn nhau và hiểu ra… “ông già tếu táo” nhắc nhở đám hậu bối trong lao động, cuộc sống phải chấp hành tốt luật lệ. Một câu chuyện cười đẹp, cười xây… hăng hắc dư vị ngọt lành của dải rừng xanh thắm đượm những ân tình.

NGUYỄN CỦ CẢI