Bản lĩnh vượt khó

– Đầu năm mới 2024 ông mong ước điều gì Tư Mủ?

– Thì mong cho tình hình khó khăn vượt qua, giá mủ cao su phục hồi để lương bổng mình ngon lành, niềm mong ước muôn thuở của công nhân mình vậy mà.

– Hì hì, tui thì tui nghĩ vầy, ai mà chẳng mong như vậy, mà tui thấy nếu điều kiện thuận lợi giá mủ cao, đời sống công nhân mình “ngon” thì dĩ nhiên rồi, còn nếu điều kiện tự nhiên không thuận lợi mà mình vẫn “không tệ”, tức sống ổn định thì mới hay chứ. Có như vậy mới thể hiện được ý chí, bản lĩnh, truyền thống vượt khó của công nhân ngành mình. Có đúng không nào?

– Chính xác.

HAI CẠO

Mỏ két

Keng, keng, keng…

Chúng tôi nhìn lên bảng điện là thấy tên mình trong danh sách những công nhân lao động hoàn thành kế hoạch mủ năm 2023. Ông Tèo la: A a a a… thật to và kéo dài trông vui sướng lắm. Bà Hà thì níu tay bác Tám phu công- tra sợ bác đi mất không kể chuyện cho cả tổ nghe.

Bác cười cười… rồi chậm rãi:

– Này! Bác không nhìn bảng điện cũng biết ai cạo có hoàn thành kế hoạch mủ không rồi. Lúc nãy, Tư Mạnh tổ trưởng khoe với bác: Thợ cạo của tổ ai cũng vượt mốc kế hoạch năm. Bác còn được biết lãnh đạo đơn vị đánh giá lao động của tổ là chim đầu đàn trong thực hiện kế hoạch sản lượng mủ nhiều năm liền đó bây. Đặc biệt năm nay tập thể công nhân lao động hưởng ứng chủ trương của đơn vị tăng năng suất lao động cạo 1 phần rưỡi hay 2 phần cạo/ngày. Chính sự chung tay hăng hái của công nhân lao động đã góp phần vào sự thắng lợi của đơn vị đạt mốc kế hoach trên giao trước thời gian 30 ngày. Nhân đây, cho bác biểu dương tinh thần lao động của mọi người nói chung, và tổ của bây ở đây nói riêng nha.

– Tụi cháu cảm ơn bác đã có lời khích lệ động viên ạ!

– Hồi sớm bác ghé qua đây, bác có đi một vòng quanh vườn cao su. Bác thấy thỉnh thoảng có những phần cây có cả bầy chim két đang chuẩn bị phá phách đó. Bây cạo mà không xua đuổi nó đi thì coi chừng nó hất mủ chảy ngược miệng hậu ra ngoài đất hết nghen.

– Là sao bác?

– Thì do bây cạo nhanh, cạo vội trong lúc cạo đúp tăng năng suất lao động cạo 1 phần rưỡi hoặc 2 phần cây cạo/ngày (thường lệ cạo 1 phần cây 700 – 800 cây/ngày). Dịp cuối năm bây cạo đúp từ 1.000 – 1.600/ngày. Cạo đúp mà không cạo nhanh làm sao kịp thời gian chứ. Thành ra, bây cạo nhanh sủi góc hậu của miệng cạo bị dày dăm võng chuối ngược ra phía trước. Bây để ý coi, khi cạo nhớ vạt sửa lại góc hậu cho vuông góc thẳng thớm nghe chưa.

– Cạo sửa lệch miệng phải không bác?

– Đúng rồi.

– Thế còn bầy chim két phá phách mủ máu có liên quan gì không bác ơi!

– Có liên quan chứ bây. Là do bây cạo bị lệch miệng mà góc hậu có nguy cơ mủ sẽ chảy ngược tràn ra ngoài đất đấy. Hiện tượng này chẳng phải gọi là cạo… mỏ két hay sao. Mỏ két tức là cái mỏ của con chim két. Mà con chim két thì chúng cắn phá mùa màng không từ thứ gì hết. Hì hì…

– Bác vui quá à! Chúng tôi cười ồ theo bác…

Thì ra, cạo… mỏ két mà chúng tôi thường hay nhắc nhau để sửa chữa lỗi sai phạm cạo bị lệch miệng trong quy trình kỹ thuật cạo mủ đấy thôi. Bác tài thiệt chứ, đi có một vòng sơ qua vườn cao su đã thấy lỗi cạo sai phạm lệch miệng rồi. Chúng tôi cảm ơn bác về cái… mỏ két trên miệng cạo mà sửa chữa kịp lúc. Có như vậy, chúng tôi mới khắc phục được tình trạng những bầy kim két thập thò phá hoại mùa màng làm vương vãi mủ máu chảy ra ngoài đất mà thất thu sản lượng mủ là điều không tránh khỏi.

Ôi! “Mỏ két” câu chuyện vui này của bác được lồng vào giữa lúc niềm vui, tiếng cười về đích kế hoạch mủ cả năm của chúng tôi trong rộn ràng đón mùa xuân mới.

NGUYỄN CỦ CẢI