Sức sống mới của phong trào thanh niên tình nguyện

CSVN – Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Chi đoàn Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom đã phát huy sức trẻ thực hiện những công trình, phần việc thanh niên, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của công ty.

Trao quà cho các cháu thiếu nhi con em NLĐ Campuchia
Từng bước khắc phục khó khăn

Chi đoàn công ty được thành lập vào năm 2015 và trực thuộc Đoàn Thanh niên Công ty CPCS Bà Rịa. Là một chi đoàn “đặc biệt”, có những hoạt động Đoàn mang lại hiệu quả thiết thực trên đất nước bạn – Vương quốc Campuchia.

Trải qua 3 nhiệm kỳ, với số lượng ĐVTN đang sinh hoạt là 45 đồng chí, đa phần là những thanh niên Việt Nam sang làm việc tại công ty. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, rào cản về ngôn ngữ, nơi trú đóng xa, cán bộ Đoàn đều hoạt động kiêm nhiệm… nhưng chi đoàn đã từng bước đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả.

Anh Võ Tắc Thiện – Bí thư chi đoàn công ty cho biết: “Khó khăn nhất vẫn là địa phương sở tại không có đoàn thể, Đoàn Thanh niên chính thống như Việt Nam. Vì vậy hoạt động công tác Đoàn có nhiều khó khăn, việc tập hợp thanh niên là NLĐ Campuchia sinh hoạt và xây dựng các phong trào rất khó. Mặt khác ĐVTN Việt Nam đều làm quản lý với các chức vụ khác nhau nên khó có thể tham gia phong trào đầy đủ 100%”.

Tuy nhiên, chi đoàn đã khắc phục khó khăn, từng bước xây dựng các phong trào thanh niên hoạt động đều và rộng khắp. Thể hiện được sức trẻ, lòng nhiệt huyết, góp phần thúc đẩy nhiều hoạt động đi vào chiều sâu, nêu cao vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ công ty.

Xây dựng những hoạt động phong trào hiệu quả

Một trong những hoạt động nổi bật của chi đoàn trong thời gian vừa qua là phong trào thanh niên tình nguyện, thu hút đông đảo thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao. Chi đoàn đã ra quân thực hiện công trình thanh niên: Ban gạt, dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây rừng trên đoạn đường hơn 3 km vào công ty. Hỗ trợ Nông trường Ou Thum trang bị vật tư 19 phần cây trống (do thiếu công nhân), giúp NLĐ rút ngắn thời gian thu hoạch mủ; trao quà cho các em học sinh là con em NLĐ; trồng cây xanh tạo bóng mát cho khuôn viên nhà máy mới thành lập…

Đây là những công trình, phần việc thanh niên được cấp ủy lãnh đạo công ty đánh giá cao vì đã mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, đơn vị. Tạo môi trường xanh – sạch – đẹp và qua đó góp phần cùng với công ty thực hiện thành công nhiệm vụ SXKD.

Ngoài ra, chi đoàn còn tham mưu đề xuất lãnh đạo công ty, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động SXKD của công ty. Chi đoàn kết hợp với Công đoàn đơn vị, phát động phong trào thi đua nước rút 4 tháng cuối năm 2022. Ngoài ra chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức các phong trào giao lưu văn hóa, thể thao, tuyên truyền về mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Campuchia. Vận động thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, ngôn ngữ Khmer và luật pháp quốc tế…

Chi đoàn đã tham mưu cho cấp ủy giới thiệu các đồng chí đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp. Tổng số đảng viên đang sinh hoạt Đoàn hiện nay là 11 đồng chí. Các đảng viên đều có lối sống, bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt vai trò tập hợp đoàn viên tích cực tham gia xây dựng Đảng, Đoàn vững mạnh.

Có thể nói những hoạt động phong trào của chi đoàn công ty đã để lại những ấn tượng tốt đẹp nơi nước bạn Campuchia, góp phần xây dựng hình ảnh thanh niên VRG trẻ trung, năng động, sáng tạo và giàu lòng nhân ái.

CHÍ CƯỜNG – V.P