“Cần thể hiện bản sắc và đặc trưng riêng của tổ chức hội”

CSVN – Đến dự và phát biểu tại Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 – 2024, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam VRG, anh Nguyễn Quang Thông – Phó Chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, đã có những chỉ đạo cụ thể, Tạp chí Cao su VN lược ghi những nội dung này.
Anh Nguyễn Quang Thông - Phó Chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng Biên tập Báo Thanh niên phát biểu tại Đại hội Hội LHTN VN VRG nhiệm kỳ 2019 – 2024.
Anh Nguyễn Quang Thông – Phó Chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng Biên tập Báo Thanh niên phát biểu tại Đại hội Hội LHTN VN VRG nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Trong 5 năm qua, công tác Hội và phong trào thanh niên Tập đoàn luôn được đánh giá cao trong Khối các đơn vị trực thuộc. Phấn khởi trước những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn nhận những mặt hạn chế của công tác Hội và phong trào thanh niên Tập đoàn trong nhiệm kỳ vừa qua.

Tập đoàn chuyển qua mô hình công ty cổ phần, giá mủ cao su vẫn ở mức thấp đã ảnh hưởng đến tình hình SXKD cũng như doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, tiền lương của NLĐ. Do tính chất đặc thù là doanh nghiệp SXKD và có địa bàn hoạt động trải dài trên cả nước và Lào, Campuchia, mô hình tổ chức Đoàn, Hội của các doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn chưa thống nhất đầu mối đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào thanh niên chung của Tập đoàn…

Để công tác Hội và phong trào thanh niên có sự phát triển mạnh mẽ hơn, có sức thu hút hấp dẫn hơn, tôi xin nêu một số vấn đề để Ủy ban Hội LHTN VN VRG khóa III quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, cụ thể:

Nhiệm kỳ mới, đề nghị tổ chức Hội các cấp Tập đoàn cần tập trung triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do TW Hội LHTN VN tiếp tục phát động. Tinh thần cốt lõi của phong trào là khơi dậy, cổ vũ mạnh mẽ lòng yêu nước, bản lĩnh trong thanh niên Việt Nam, biến tinh thần yêu nước thành những hành động cụ thể: Yêu nước, bản lĩnh; cổ vũ thanh niên sống đẹp, sống có ích; khuyến khích, tạo môi trường để thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, khởi nghiệp; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; vận động thanh niên tự giác rèn luyện khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế.

Với tinh thần đó, tôi mong muốn Hội LHTN VN VRG sẽ phát động mạnh mẽ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng những bản sắc riêng, xem đây là hành động thiết thực của thanh niên Tập đoàn. Qua phong trào, tạo nên động lực cho mỗi người lao động trẻ, thanh niên Tập đoàn chủ động tự rèn luyện, tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, chúng ta cần làm tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là các hoạt động chống rác thải nhựa, hoạt động tình nguyện quốc tế góp phần chung tay vun đắp tình hữu nghị với các nước láng giềng; đồng hành với thanh niên Tập đoàn trong lập thân, lập nghiệp; tìm kiếm, tôn vinh, biểu dương những thanh niên Tập đoàn tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh. Xây dựng tổ chức Hội LHTN VN VRG thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên, là người bạn đồng hành thân thiết, chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, thanh niên.

Hội LHTN VN VRG quan tâm công tác phối hợp với Hội LHTN VN các tỉnh, thành phố nơi có các đơn vị thành viên của Tập đoàn đang đứng chân trên địa bàn và tham mưu cho TW Hội để sớm có hướng dẫn công tác bàn giao, tiếp nhận các tổ chức Hội về trực thuộc Tập đoàn nhằm thống nhất các hoạt động của tổ chức Hội với tổng thể các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Hội cần đặt mục tiêu đoàn kết, tập hợp rộng rãi tất cả các thành phần thanh niên trong toàn Tập đoàn lên hàng đầu; thể hiện được bản sắc và đặc trưng riêng của tổ chức Hội. Chú trọng phát hiện những nhân tố thanh niên ưu tú để bồi dưỡng, tập hợp vào đội ngũ cán bộ Hội; xây dựng lực lượng cán bộ có nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm, giỏi về kỹ năng và thật sự có uy tín trong thanh niên.

THIÊN HƯƠNG (ghi)