Chiếc thang vòng của Rmah Timô Thê

CSVN – Vào những ngày đầu khai thác, công nhân (CN) rất vất vả trang bị vật tư cho vườn cây, nhất là công tác gắn máng che mưa. CN phải dùng đến thang để leo lên ghim máng vào cây, bôi keo chống nước mưa chảy vào mặt cạo, thao tác này mất nhiều thời gian, việc di chuyển cũng bất tiện. Khắc phục nhược điểm trên, anh Rmah Timô Thê – CN Đội sản xuất Ia Le, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, đã có sáng kiến làm việc này trở nên dễ dàng hơn.
Anh Rmah Timô Thê thao tác gắn máng chắn mưa khi đứng trên thang vòng.
Anh Rmah Timô Thê thao tác gắn máng chắn mưa khi đứng trên thang vòng.
Sáng tạo từ trong lao động

Mới vào làm CN từ năm 2014, Rmah Timô Thê được mọi người biết đến trong 2 năm trở lại đây với sáng kiến hết sức hữu dụng là chiếc thang vòng giúp công tác gắn máng chắn mưa một cách dễ dàng và thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn so với cách làm truyền thống. Sáng kiến này được lãnh đạo công ty đánh giá cao và hiện đang được áp dụng rộng rãi.

Chia sẻ với chúng tôi về sáng kiến này, Timô Thê cho hay: “Ban đầu khi tiến hành gắn chắn mưa mình dùng cái ghế nhựa nhưng thấp nên chuyển sang chiếc thang đứng, tuy vậy chiếc thang này không đáp ứng được vấn đề di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác ở cây cao su khi gắn máng chắn mưa. Vì thế, mình nghĩ nếu có một cái thang mà có thể đi vòng quanh cây cao su trong quá trình gắn máng thì tốt, nên mình suy nghĩ mãi mới tạo ra cái thang vòng thế này”.

Sau khi có ý tưởng Rmah Timô Thê ra cửa hàng cơ khí nhờ người làm. Ban đầu làm bằng những thanh sắt khá nặng, tuy nhiên sau đó được điều chỉnh bằng những ống sắt giúp cho chiếc thang nhẹ hơn, vận chuyển thuận tiện hơn.

Chiếc thang có chiều cao trên 60 cm, rộng khoảng 20 cm và chiều dài chừng 110 cm. Timô Thê cho biết thêm: “Trong quá trình làm ở năm đầu tiên, mình thấy vẫn chưa an toàn do thiếu cái chân chống ở giữa. Vì chỉ tập trung gắn máng nên không để ý trong quá trình di chuyển rất dễ bị bật ngửa ra phía sau nên sang năm thứ 2 mình bổ sung thêm chân chống phía sau cho thang chắc hơn. Và trong quá trình làm mình thấy vẫn còn thiếu sót một chi tiết nữa là chiều cao của thang luôn cố định, trong khi mặt cạo thì thay đổi hàng năm, vì thế mình sẽ tiếp tục cải tiến để phù hợp với sự thay đội mặt cạo của cây”.

Sáng kiến nhỏ lợi ích lớn

Về chi phí để làm thang này thì Timô Thê cho hay: “Chiếc thang này không tốn bao nhiêu, chỉ mất 280 ngàn đồng nhưng làm lợi cho CN rất nhiều. Lúc chưa có thang vòng này mình phải trang bị 3 phần cạo mất từ 9 – 10 ngày mới xong, nhiều khi cả 2 vợ chồng đi làm mất cả tuần, nhưng từ ngày có chiếc thang này thì một mình mình làm mất khoảng 3 – 4 ngày là hoàn thành”

Với sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế như tiết kiệm được 50% thời gian gắn máng chắn mưa, bôi keo và an toàn hơn cho CN nên chiếc thang này không chỉ được lãnh đạo Đội Ia Le, NT Ia Ko mà ngay cả công ty cũng hết sức chú ý. Đội trưởng Nguyễn Quang Lộc cho biết, sáng kiến của anh Timô Thê hết sức có ý nghĩa với người CN nên chúng tôi đã triển khai cho anh chị em CN áp dụng trong toàn đội, dự kiến mùa cạo sang năm lãnh đạo NT Ia Ko sẽ triển khai đại trà để giảm bớt thời gian trang bị vật tư cho vườn cây”.

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian khi trang bị vật tư cho vườn cây, điều quan trọng là chi phí làm thang không tốt kém nhiều, CN hoàn toàn có thể tự bỏ tiền túi ra làm.

VĂN VĨNH