“Bình thường hóa” các hoạt động tháng công nhân

CSVN – Vậy là sau khoảng thời gian xa cách vì dịch bệnh Covid – 19, các hoạt động của VRG, Công đoàn CSVN và các đơn vị cũng dần được tổ chức như trước đây. Theo đó, Tháng Công nhân (TCN) năm nay cũng trở lại với hình thức được “bình thường hóa” hơn nhưng trên hết vẫn đảm bảo ý nghĩa các hoạt động đều hướng về cơ sở, hướng về NLĐ.

NLĐ Hà Giang tại Nông trường Long Thành nhận quà CĐ TCT Cao su Đồng Nai trao tặng. Ảnh: Thành Thái
Niềm vui ngày gặp gỡ

Sự kiện đánh dấu sự tề tựu đông đủ của NLĐ các đơn vị trực thuộc đó chính là Lễ phát động TCN và hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động được Công đoàn CSVN tổ chức vào ngày 26/4 tại TP.HCM. Theo ghi nhận của chúng tôi, những người tham dự sự kiện này rất vui mừng, hân hoan khi gặp gỡ, tụ họp sau khoảng thời gian bị Covid – 19 “hành”. Nhất là đối với NLĐ, những người được vinh danh, tuyên dương vì có những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, niềm vui đó còn được nhân lên bội phần.

Anh Lê Văn Lợi – Cao su Lộc Ninh, một trong những NLĐ được tuyên dương Công nhân ưu tú ngành cao su lần thứ VI phấn khởi cho biết: “Rất mừng là khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động tập trung đông người dần được tổ chức trở lại, NLĐ như chúng tôi quanh năm suốt tháng trên vườn cây, chỉ đến khi có những sự kiện trọng đại như thế này mới có cơ hội tham dự, gặp gỡ anh chị em đồng nghiệp. Tôi mừng là được lãnh đạo các cấp trực tiếp trao thưởng tại buổi lễ ý nghĩa này”. Sau Lễ phát động TCN cấp ngành, Cao su Dầu Tiếng là đơn vị đầu tiên tổ chức phát động TCN đầu tiên kết hợp với Tháng ra quân thực hiện kế hoạch SXKD.

Tại buổi lễ, bà Lý Thiện Nữ – Chủ tịch CĐ công ty đề nghị các đơn vị cơ sở: “Hoạt động TCN phải gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 128 của Chính phủ. Các đơn vị phải thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ, nhất là NLĐ khó khăn, các trường hợp bị tai nạn lao động, cho NLĐ vay vốn không tính lãi để xây nhà ở. Thường xuyên tổ chức đối thoại với NLĐ để NLĐ thấu hiểu, đồng hành chia sẻ với những khó khăn của đơn vị. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD 2022”.

TCN năm nay, CĐ TCT Cao su Đồng Nai dự kiến chi hơn 450 triệu đồng cho các hoạt động chăm lo cho NLĐ và xây dựng các thiết chế văn hóa, ánh sáng CĐ… Chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 132 năm ngày sinh Bác Hồ, CĐ TCT đã tổ chức Hội thao CNLĐ thu hút hơn 600 vận động viên tham dự. Hội thao diễn ra trong gần 1 tháng đã khép lại với những hình ảnh đẹp.

TCN của TCT “vui” hơn mọi năm, bởi các nông trường tổ chức “3 trong 1”, đó là Lễ ra quân vừa phát động TCN và Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp nông trường. Mùa cạo mới này, TCT đón nhận hơn 600 công nhân người Hà Giang vào làm việc, do đó để tạo không khí đoàn kết, như trong một nhà, các nông trường đã vận động lực lượng lao động mới này tham gia hội thi. Trong ngày hội lớn, các thí sinh người Hà Giang hào hứng tham dự tranh tài, góp vui bằng lời ca tiếng hát, điệu múa đặc trưng của người H’mông.

188 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo được nhận quà, 5 nhà Mái ấm Công đoàn và 32 công trình thiết chế văn hóa nhằm chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho các đơn vị. Trong TCN, TCT sẽ tổ chức ngày hội “Giao lưu văn hóa các dân tộc”, đây là sự kiện được đông đảo NLĐ chờ đón. Từ đây, mái nhà của TCT sẽ đón chào nhiều anh chị em về cống hiến, dựng xây cho TCT ngày càng phát triển thịnh vượng.

Bà Lý Thiện Nữ – Chủ tịch CĐ Cao su Dầu Tiếng tặng quà cho các thí sinh tham dự Hội thi Bàn tay vàng công ty. Ảnh: Vũ Phong
NLĐ là tài sản quý giá

Cũng trong chương trình TCN, lãnh đạo Cao su Lộc Ninh đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với tổ trưởng khai thác của các nông trường. Họ là những người gần gũi với NLĐ trên vườn cây nhất, do đó thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, để từ đó kiến nghị kịp thời với cấp trên nhằm giải quyết những thắc mắc để hoạt động sản xuất được thuận lợi hơn. Ngoài các hoạt động như định kỳ hàng năm, TCN năm nay công ty chi 700 triệu đồng để thực hiện các chương trình Ánh sáng Công đoàn, Góc văn hóa Công đoàn để xây dựng căn tin và phòng đọc sách cho NLĐ Xí nghiệp Chế biến Lộc Hiệp, xây dựng sân bóng chuyền cho Nông trường V và trao tặng hệ thống lọc nước cho NLĐ Công ty Lộc Ninh – Vketi.

NLĐ Cao su Bình Long đón nhận niềm vui bất ngờ khi công ty quyết định tặng mức tiền ăn giữa ca cho NLĐ từ 20.000đ/suất lên 22.000đ/suất từ đầu năm đến nay. Trong TCN năm nay, CĐ công ty đã đề xuất sửa chữa các bếp ăn tập thể tại các đơn vị cơ sở với số tiền trên 400 triệu đồng. Các hoạt động kiểm tra đột xuất về vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn các đơn vị sẽ được tổ chức thường xuyên hơn nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Năm nay, CĐ CSVN tiếp tục quan tâm đến NLĐ khó khăn bằng những căn nhà nghĩa tình, hoạt động này được đông đảo NLĐ chờ đợi, nhất là NLĐ chưa có nhà ở ổn định.

Chị Đỗ Thị Bốn – Nông trường Quản Lợi, Cao su Bình Long rất xúc động khi được Chủ tịch Công đoàn CSVN Phan Mạnh Hùng trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”. Chị chia sẻ: “Gia đình tôi rất xúc động khi nhận được món quà rất ý nghĩa này. Tôi không biết gì hơn xin được cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo các cấp. Có chỗ ở ổn định, tôi yên tâm công tác hơn. Tôi tin tưởng rằng, với ý nghĩa đặc biệt của TCN, không những tôi mà những anh chị em công nhân khác có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm, chăm lo kịp thời. Sự quan tâm quý giá đó sẽ là động lực để giúp chúng tôi nỗ lực hơn trong lao động sản xuất, cùng với đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”.

Toàn ngành bước vào mùa khai thác mới với nhiều tín hiệu khởi sắc khi dịch bệnh Covid – 19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động và cuộc sống của NLĐ thích ứng với trạng thái bình thường mới, giá mủ cao su khả quan hơn trước, thêm vào đó thời tiết thuận lợi, các đơn vị ra quân sớm hơn mọi năm, NLĐ có niềm tin năm 2022 với nhiều niềm vui, thắng lợi mới. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN đã chỉ đạo các đơn vị không chủ quan mà chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép.

Và truyền thống ngành cao su từ bao đời nay, việc chăm lo đời sống cho NLĐ luôn được đặt lên hàng đầu bởi NLĐ là tài sản quý giá. Chăm lo cho NLĐ cũng chính là nền tảng để NLĐ có thêm sức mạnh, niềm tin để cống hiến cho đơn vị, cho ngành. Cũng chính vì lẽ đó, trong tất cả các chuyến thăm, động viên và tặng quà NLĐ, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN đã chỉ đạo các đơn vị phải chăm lo cho NLĐ không chỉ trong TCN mà hoạt động này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để “Tháng nào cũng là TCN”.

HÀ KHUÊ