Nghĩa tình quân dân những ngày giãn cách

CSVN – Các chú bộ đội Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã từng ở đây để chống dịch Covid-19. Chúc các con chăm ngoan, học giỏi. Vâng lời thầy cô nghe các con!” – Đó là dòng chữ nắn nót viết trên mỗi tấm bảng ở tất cả các phòng học của Trường Tiểu học Trần Quang Vinh (phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM), vào ngày 28/10/2021, khi các “chú bộ đội” kết thúc 2 tháng ròng rã chống dịch Covid-19.

Anh bộ đội đi chợ giúp dân những ngày TP.HCM giãn cách xã hội
Ở đâu dân cần là ở đó có bộ đội Cụ Hồ

Khi “giặc Covid-19” tàn phá đời sống của bà con các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP.HCM, thì những người lính đã xuất hiện mang lại sự an tâm, ấm áp cho người dân nơi tâm dịch. Ở đâu có giặc là ở đó có “màu áo xanh”, ở đâu dân cần là ở đó có “bộ đội Cụ Hồ”.

Ngày 23/8/2021, là thời khắc lịch sử không thể nào quên đối với người dân TP.HCM nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung, khi được chứng kiến những người lính bồng súng chốt chặn ở khắp các nơi trên địa bàn thành phố. “Bộ đội Cụ Hồ đã đến rồi”. Những tiếng reo lên từ đáy lòng, từ sự mong mỏi của người dân nơi tâm dịch, giống như họ vừa nhận được những bàn tay chìa ra để nắm lấy tay mình vượt qua hiểm nguy. Người dân có niềm tin mình sẽ vượt qua đại dịch!

Lực lượng quân đội tăng cường cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam, trọng tâm là TP.HCM với tổng cộng 132.000 cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ, trong đó khoảng 98.000 dân quân tự vệ, còn lại là các cán bộ, chiến sĩ của nhiều đơn vị vừa điều động, vừa tại chỗ. Đồng thời có khoảng 2.000 y, bác sĩ, điều dưỡng viên từ các bệnh viện quân đội, cùng học viên các trường và lực lượng tại chỗ phía Nam.

Trực tiếp phối hợp với những người lính áo xanh trong công tác chống dịch những ngày giãn cách, chị Nguyễn Thị Thủy – Chủ tịch UBND phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM, chia sẻ: “Những ngày cao điểm TP.HCM siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, cán bộ, chiến sĩ Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã vượt nắng mưa bám trụ tại các chốt, trạm kiểm soát dịch, tham gia sắp xếp, vận chuyển số lượng lớn hàng hóa, lương thực, thực phẩm, đưa từng phần lương thực, nhu yếu phẩm đến tận tay những người dân khó khăn trong mùa dịch. Qua đó, đã kịp thời chia sẻ khó khăn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của địa phương, quân đội đối với nhân dân trên địa bàn, nhất là các gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm cụ thể, thiết thực của đơn vị đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ”.

Chiến sĩ Nguyễn Hòa Hiệp trao quà cho bà con trong những ngày giãn cách
Cô Đào Thị Thúy Hằng – Giáo viên Trường Tiểu học Trần Quang Vinh bên tấm bảng với những lời nhắn nhủ của các chú bộ đội vào ngày 28/10/2021
Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ

Đi chợ giúp dân, mang túi an sinh đến tận nhà thấy bà con vẫy tay chào “cảm ơn chú bộ đội”, chiến sĩ Nguyễn Hòa Hiệp hạnh phúc kể: “Bà con rối rít cảm ơn, tụi em vui không tả được. Nhiều ngày làm tới nửa đêm nhưng đúng 5 giờ sáng, báo thức kêu, tất cả cùng dậy quét dọn vệ sinh để bắt đầu một ngày mới. Làm việc liên tục, dù có mệt nhưng ai nấy đều nhiệt huyết. Cuộc sống bình yên của bà con chính là động lực để chiến sĩ chúng em vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để bà con được nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường mới”.

Khi được địa phương và chiến sĩ Trường Sĩ quan Lục quân 2 đến tận gia đình thăm hỏi, tặng quà, chị Phạm Thị Thu ở hẻm 103 Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh, xúc động bày tỏ: “Đời sống của gia đình tôi và người dân ở trọ xung quanh đây những ngày giãn cách xã hội rất khó khăn. Do dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội, nguồn thu nhập của gia đình không còn. Được địa phương và các chú bộ đội xuống tận nơi, trao quà hỗ trợ cho bà con nghèo, tôi rất xúc động. Nhìn những người lính khoác trên mình màu áo xanh ướt đẫm mồ hôi, tôi thấy thương lắm!”.

TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã trải qua những ngày chống dịch Covid-19 vô cùng căng thẳng, quyết liệt với nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ. Những hình ảnh của người lính bộ đội Cụ Hồ đi siêu thị, giao hàng, trao quà an sinh, nhặt rau củ, nấu ăn, dọn dẹp khu cách ly… sẽ mãi để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân.

THIÊN HƯƠNG