Các đơn vị khu vực Tây Nguyên: Dẫn đầu VRG về tiến độ khai thác

CSVN – Tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa Covid -19 cao, thời tiết thuận lợi, lao động ổn định… là những yếu tố quan trọng giúp các đơn vị khu vực Tây Nguyên hoàn thành xuất sắc mục tiêu kép năm 2021.

Lãnh đạo Cao su Chư Prông kiểm tra công tác thu trút mủ. Ảnh: Văn Vĩnh.
6 đơn vị về trước 30 ngày, 4 đơn vị về trước 20 ngày

Khu vực Tây Nguyên hiện có 13 đơn vị trực thuộc VRG, trong đó có 11 công ty trồng, chăm sóc và khai thác cao su. Năm 2021, khu vực này có 6 đơn vị về trước kế hoạch sản lượng (KHSL) 30 ngày, 4 đơn vị về trước kế hoạch 20 ngày. Năm 2021, các đơn vị khu vực Tây Nguyên giữ vững ở ngôi vị dẫn đầu trong toàn VRG về tiến độ khai thác sản lượng.

Mở đầu cho những ngày tăng tốc, bứt phá trong “mùa” thi đua nước rút về đích là Cao su Ea H’leo với việc hoàn thành sản lượng trước thời hạn 56 ngày. 7/7 nông trường về đích sớm từ 48 – 62 ngày. Tính đến ngày công ty công bố hoàn thành KHSL có 29/38 tổ hoàn thành kế hoạch, 785/1.021 công nhân vượt kế hoạch (chiếm 76,8%/ tổng số lao động). Toàn công ty có 17 tổ đạt năng suất bình quân trên 1,8 tấn/ha, trong đó có 7 tổ năng suất đạt trên 2,3 tấn/ha. Đến hết năm 2021, công ty khai thác vượt 24% so với kế hoạch được giao. Năng suất vườn cây bình quân đạt 1,8 tấn/ha, năm 2021 cũng là năm công ty chính thức gia nhập CLB 2 tấn/ha của VRG.

Một trong những đơn vị được đánh giá cao, là điểm sáng về năng suất, sản lượng ở khu vực Tây Nguyên trong vài năm trở lại đây là Cao su Mang Yang. Năm qua, công ty tiếp tục thể hiện “phong độ” ấn tượng khi hoàn thành sản lượng giao sớm 38 ngày. Đặc biệt, Nông trường Đoàn Kết đã hoàn thành KHSL sớm nhất trong toàn ngành với thành tích về trước thời gian 67 ngày.

Cao su Chư Prông cũng là đơn vị hoàn thành KHSL VRG giao trước 38 ngày. Đây là thành tích lớn của tập thể NLĐ thi đua nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập công ty (3/2/1977 – 3/2/2022). Công ty có 3 nông trường về đích sớm trước 40 ngày và 2 đơn vị đạt năng suất từ 1,8 tấn/ha trở lên.

Cao su Chư Păh vẫn giữ được sự ổn định trong công tác khai thác mủ khi đến ngày 6/12 đã khai thác đạt 7.507 tấn, về đích sớm 25 ngày. Đây là đơn vị nhiều năm hoàn thành sản lượng sớm từ 15 – 25 ngày và có năng suất bình quân cao hơn mức bình quân chung của khu vực khi đạt trên 1,5 tấn/ha. Kết thúc năm 2021, Cao su Chư Păh đã khai thác được 8.025 tấn, đạt 107% kế hoạch.

Dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid -19, song bằng sự nỗ lực hết mình các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành KHSL được giao, từ đơn vị có quy mô diện tích khai thác nhỏ như Cao su Krông Buk (về đích sớm 32 ngày) đến đơn vị có diện tích khai thác nhiều như Cao su Kon Tum, Chư Păh, Chư Sê, Chư Mom Ray đều hoàn thành kế hoạch giao trước 20 ngày.

Bà Trần Thị Thanh Mai – Phó TGĐ Cao su Ea H’leo chia sẻ: “Công ty bước vào vụ sản xuất năm 2021 có nhiều thuận lợi. Đó là sự ổn định về lao động, mưa thuận gió hòa, mưa đều và sớm, độ ẩm tốt, vườn cây khỏe từ đầu vụ, bệnh phấn trắng được kiểm soát và bệnh rụng lá mùa mưa không xảy ra. Do đó, việc triển khai công tác thu hoạch mủ cũng thuận lợi hơn”.

Chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngay khi đợt dịch Covid -19 lần thứ 4 bùng phát, hầu hết các công ty ở khu vực Tây Nguyên đều xây dựng những kịch bản ứng phó, sẵn sàng kích hoạt các phương án như “3 tại chỗ”, “Một cung đường – Hai điểm đến”, đặc biệt là tận dụng các nguồn lực để NLĐ sớm được tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19. Đến hết tháng 12/2021, hầu hết NLĐ của các đơn vị trên địa bàn đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng ngừa Covid -19.

Các công ty nhanh chóng thích ứng an toàn trong tình hình mới. Chủ động có những phương án ứng phó nếu dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn và len lỏi vào các nhà máy, xí nghiệp. Đồng thời, trung tâm y tế các đơn vị cũng được nâng cấp, đầu tư thêm cơ sở vật chất và tăng cường nhân lực, thành lập các đội phản ứng nhanh, test nhanh khi NLĐ có dấu hiệu nhiễm bệnh Covid-19…

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền NLĐ và gia thuộc nghiêm túc chấp hành quy định các cấp về công tác phòng chống dịch Covid-19. Trang bị máy đo thân nhiệt tự động và dung dịch sát khuẩn để NLĐ cũng như khách đến liên hệ công tác luôn đảm bảo 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm phát huy tốt nhất hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, tặng quà cho NLĐ và nhân dân trên địa bàn gặp khó khăn do Covid -19 cũng được đẩy mạnh để bà con yên tâm thực hiện “Ai ở đâu ở yên đó”.

Đồng thời, các đơn vị thường xuyên nhắc nhở, đưa vào quy chế thi đua khen thưởng cuối năm về nội dung phòng chống dịch Covid-19 để NLĐ có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia thuộc. Chính nhờ sự chủ động trong phòng chống dịch, các đơn vị Tây Nguyên đã hạn chế tối đa được sự xâm nhập của dịch bệnh và giữ được vùng xanh trên từng nông trường, nhà máy, góp phần giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc mục tiêu kép.

VĂN VĨNH