Xuyên đêm phun thuốc phòng phấn trắng

CSVN – Khoảng 6.600 ha của 10/11 nông trường đã được Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tiến hành phun thuốc phòng bệnh phấn trắng. Công tác phun thuốc được thực hiện xuyên đêm, kể cả trong những ngày Tết Nguyên đán.
Xuyên đêm phun thuốc
Xuyên đêm phun thuốc
 Tết cũng phun

Như đã hẹn, 4 giờ chiều ngày 3/2 chúng tôi có mặt tại văn phòng Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum để cùng đoàn cán bộ phòng ban đi giám sát công tác phun thuốc ở 3 nông trường (NT) Ya Chim, Tân Hưng và Hòa Bình.

Theo lịch trình của đoàn, chúng tôi đến kiểm tra kết quả sau 2 lần phun thuốc phòng phấn trắng tại lô 56 và 58 của NT Ya Chim. Tại đây, lãnh đạo NT đã chuẩn bị sẵn một cây sào dài để cắt cành hay lá non trên cao nhằm kiểm tra xem phấn trắng có bị đẩy lùi hay vẫn phát triển.

Trời bắt đầu tối dần, đoàn chúng tôi tiếp tục di chuyển sang lô 49 và 50 thuộc tổ 4 của NT Tân Hưng để giám sát. Đến nơi, chúng tôi bắt gặp một chiếc máy bị hỏng, theo anh lái máy cho hay thì “nó bị gãy láp” không thể đỡ được bình chứa 500 lít nên phải dừng lại sửa chữa. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi trò chuyện với anh A Kuyt – nhân viên bảo vệ kiêm luôn tài xế lái máy phun thuốc. Anh chia sẻ: “Công tác phun thuốc phòng phấn trắng ở NT chúng tôi đã được thực hiện vào ban đêm từ nhiều năm qua, kể cả những ngày Tết Nguyên đán. Chúng tôi đã quen với công việc này rồi, vì thế việc phun thuốc suốt đêm 30 Tết hay những ngày bình thường cũng không khác nhau gì cả”.

Công tác phun thuốc phòng phấn trắng được lãnh đạo công ty triển khai vào ngày 15/1 tại 4 NT phía bắc của tỉnh là Dục Nông, Plei Kần, Đăk H’rin và Ngọc Wang. Tính đến ngày 3/2 toàn công ty có 10/11 NT với khoảng 6.600 ha đã được phun thuốc phòng bệnh, trong đó những NT phía bắc đã hoàn thành lượt phun thứ 3, những đơn vị còn lại đã hoàn thành lượt phun thứ 2, hầu hết những vườn cây được phun phòng bệnh đều là những vườn cây chất lượng, đang cho năng suất cao và là vườn cây chủ lực của công ty. Những vườn cây này nằm ở các NT Dục Nông, Đăk H’rin, Ngọc Wang, Ya Chim, Tân Hưng, đây là những NT nhiều năm vẫn giữ được “phong độ” năng suất 2 tấn/ha của VRG.

Khả quan và hiệu quả hơn

Mặc dù theo đánh giá, thời kỳ trên đỉnh năng suất của vườn cây đang trên đà đi xuống, nhưng với sự quyết tâm cao của lãnh đạo công ty trong việc khai thác đạt 13.000 tấn mủ, vượt khoảng 700 tấn so với chỉ tiêu giao thì mọi nỗ lực vượt khó với nhiều cách làm mới, sự chung tay của NLĐ, quyết tâm của ban lãnh đạo đã mang lại những kết quả thiết thực.

Anh Phan Văn Lâm – Giám đốc NT Tân Hưng cho rằng: “Với kết quả bước đầu sau 2 lần phun thuốc phòng phấn trắng, chúng tôi nhận thấy bộ lá phát triển khá tốt và nhanh chóng ổn định, hiện trên vườn cây của NT chưa ghi nhận trường hợp rụng lá do phấn trắng gây ra. Tin rằng, năm 2020 này không chỉ vườn cây của NT Tân Hưng mà hầu hết vườn cây của các NT khác cũng giữ được bộ lá tốt, được như vậy thì việc thực hiện kế hoạch vượt 700 tấn như đã đề ra là không phải không khả thi”.

Trước tình hình bệnh có dấu hiệu suy yếu, trong cuộc họp giao ban công ty đầu tiên trong năm mới, vào ngày 3/2, lãnh đạo công ty đã quyết định sẽ tạm thời dừng phun thuốc để theo dõi diễn biến của bệnh. Trước mùa rụng lá, công ty đã có chủ trương theo dõi sát tình hình dịch bệnh phấn trắng, nếu bệnh nhiều mà lá chưa rụng hoàn toàn hoặc không ra lá đồng đều gây khó khăn cho công tác phun phòng thì để lá rụng và tiến hành phun thuốc giữ lá khi cây ra lá đợt 2.

VĂN VĨNH