Nỗ lực thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”

CSVN – Trong bối cảnh muôn vàn khó khăn của năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy khối DNTW, cả hệ thống chính trị từ Công ty mẹ – Tập đoàn đến các đơn vị thành viên đã phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các địa phương, đoàn kết, thống nhất triển khai nghiêm túc, quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, thực hiện nhiệm vụ SXKD, tiếp tục bảo đảm việc làm, đời sống cho hơn 83.000 NLĐ toàn Tập đoàn.

Ông Trần Ngọc Thuận phát biểu tại Họp mặt Doanh nhân cao su Việt Nam, vào ngày 17/12/2021. Ảnh: Vũ Phong

Đi qua năm 2021 đầy thách thức, chúng ta đã cùng nhau vượt khó thành công, sức khỏe và đời sống của NLĐ được đảm bảo, kết quả SXKD với hầu hết các chỉ tiêu cốt lõi đều đạt và vượt so với KH đề ra. Ngày 15/12/2021, toàn VRG đã khai thác được 377.722,6 tấn mủ (đạt 100% KH), về trước KH sản lượng 16 ngày. Mặc dù là một năm rất khó khăn nhưng là năm VRG hoàn thành KH sớm nhất trong vài năm trở lại đây và vượt gần 6% KH sản lượng năm 2021. Toàn Tập đoàn tiêu thụ trên 450.000 tấn cao su, giá bán bình quân cao hơn 27% so với năm 2020. Nổi bật có 20 đơn vị thành viên hoàn thành KH sản lượng năm 2021 trước 30 ngày. 31 đơn vị về trước kế hoạch từ 11 – 30 ngày. Có thể khẳng định, Tập đoàn đã hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 vừa kiên trì, bám sát kế hoạch SXKD được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận, đảm bảo lợi nhuận, duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Điều đó thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của tập thể ban lãnh đạo, ban điều hành, tổ đại diện vốn Nhà nước tại Tập đoàn, cùng toàn thể NLĐ toàn Tập đoàn đã quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết, sáng tạo, phát huy truyền thống 92 năm hào hùng của ngành cao su để đạt được thành tích tốt đẹp như hôm nay.

Ngoài SXKD, Tập đoàn tiếp tục thực hiện hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Đề án tái cơ cấu Tập đoàn sau cổ phần hóa (CPH) đến năm 2025. Bao gồm tái cơ cấu tỷ trọng ngành nghề kinh doanh chính, vận hành tốt hoạt động Tập đoàn theo mô hình công ty cổ phần, thoái vốn ở các công ty đủ điều kiện và sắp xếp lại cơ cấu doanh nghiệp để tạo nguồn vốn đầu tư phát triển và tăng cường hiệu quả quản lý.

Do bị ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, Tập đoàn có quy mô lớn và việc thực hiện CPH đồng thời 24 đơn vị thành viên 100% vốn Tập đoàn cùng với CPH Công ty mẹ – Tập đoàn nên khối lượng công việc lớn. Tập đoàn đã thực hiện phù hợp với quy trình, quy định về việc chuyển doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần. Ngày 17/12/2021, VRG đã bàn giao doanh nghiệp CPH sang công ty cổ phần Công ty mẹ – Tập đoàn cùng 20 công ty TNHH MTV, 4 đơn vị sự nghiệp, được lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận và biểu dương.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”, Tập đoàn đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và cả nước, nhất là tạo sức bật mạnh mẽ cho ngành cao su Việt Nam. Năm 2021, Tập đoàn tiếp tục có 20 đơn vị thành viên nằm trong Top 100 Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, trong đó, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai nằm trong Top 10.

Tập đoàn được ghi nhận là doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong công cuộc phát triển bền vững, gắn liền với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội – Bảo vệ môi trường. Đây là con đường không dễ đi đối với các doanh nghiệp, nhất là khi các hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Song song với việc tiếp tục phát huy tốt công tác phòng chống dịch, gần 100% NLĐ và gia thuộc toàn VRG đã được tiêm vaccine Covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn đã hình thành Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh, cùng nhau tái thiết, ổn định cuộc sống. Không chỉ thế, Tập đoàn còn ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của quốc gia 200 tỷ đồng; cùng hàng tỷ đồng ủng hộ cho các tỉnh và TP.HCM, các địa phương tại nước bạn Campuchia, Lào.

Bên cạnh đó, Tập đoàn luôn thực hiện tốt phát triển kinh tế – xã hội gắn liền với nhiệm vụ củng cố xây dựng quốc phòng – an ninh, an sinh xã hội và chung tay góp phần xây dựng nông thôn mới với các cấp chính quyền địa phương nơi có các dự án cao su đứng chân. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh, Tập đoàn đã chỉ đạo và đầu tư cho các đơn vị thành viên nâng cấp về trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trạm xá, trung tâm y tế của các công ty, chung tay cùng địa phương phòng chống dịch.

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, thay mặt Ban lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin biểu dương sự đồng lòng và quyết tâm cao của hệ thống từ Công ty mẹ – Tập đoàn, đơn vị thành viên, các tổ chức chính trị – xã hội cùng toàn thể NLĐ đã nỗ lực đồng hành cùng Tập đoàn vượt qua những chặng đường gai góc nhất. Đồng thời, trân trọng gửi lời tri ân đến đội ngũ y, bác sỹ trong và ngoài ngành, đã ngày đêm không quản ngại khó khăn, gian khổ, hăng hái trên tuyến đầu chống dịch. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin cam kết sẽ tiếp tục bằng mọi nguồn lực, khả năng hiện có tiếp tục hỗ trợ tối đa cho lực lượng y tế của Tập đoàn, cũng như cùng chung tay với ngành y tế trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, thay mặt lãnh đạo VRG, tôi gửi tới tất cả NLĐ và gia đình lời chúc mạnh khỏe – bình an – hạnh phúc, đón Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, đầm ấm. Chúc Tập đoàn sẽ có nhiều kết quả đột phá trong năm mới 2022!

TRẦN HUỲNH (ghi)