Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Việc phát triển cao su tại các huyện miền núi Nghệ An có ý nghĩa rất quan trọng”

CSVNO – Vào lúc 13h30 ngày 8/8, đồng chí Trương Tấn Sang – UV Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN VN đã đến thăm và làm việc tại Công ty CP Đầu tư Phát triển Cao su Nghệ An.
Lãnh đạo Tỉnh ủy Nghệ An, VRG và Công ty CP Đầu tư phát triển CS Nghệ An đón tiếp đ/c Trương Tấn Sang - UV Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đến thăm và làm việc tại Công ty
Lãnh đạo Tỉnh ủy Nghệ An, VRG và Công ty CP Đầu tư Phát triển CS Nghệ An đón tiếp đ/c Trương Tấn Sang – UV Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đến thăm và làm việc tại Công ty

Tháp tùng đoàn công tác có đ/c Đào Việt Trung – UV TW Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đ/c Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN & PTNT; đ/c Hồ Xuân Hùng – Nguyên thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nguyên Chủ tịch HĐQT VRG;cùng các lãnh đạo đại diện cho các bộ, ban ngành TW. Về phía tỉnh Nghệ An có đ/c Hồ Đức Phớc – Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An; đ/c Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; các đ/c UV BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh và đại diện một số xã nơi công ty triển khai dự án. Về phía VRG có đ/c Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV và các đ/c Bí thư Đảng ủy, TGĐ các CTCS khu vực Duyên hải miền Trung.

Đ/c Võ Sỹ Lực đón tiếp đ/c Trương Tấn Sang tại Công ty
Ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG (phải) đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chủ tịch nước rất vui mừng và phấn khởi trước những kết quả mà Công ty đạt được trong thời gian qua và tin tưởng CS Nghệ An sẽ chung tay cùng với địa phương xây dựng phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm ổn định cho NLĐ, xây dựng nông thôn mới, từng bước định hình khu dân cư, đô thị hóa.

Đ/c Trương Tấn Sang ân cần thăm hỏi CBCNV Công ty
Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi CBCNV Công ty
CBCNV vui mừng, phấn khởi khi được gặp Chủ tịch nước
CBCNV Công ty CP Đầu tư & Phát triển Cao su Nghệ An vui mừng khi được gặp Chủ tịch nước
Hướng tới mục tiêu toàn diện, phát triển kinh tế gắn với giữ vững an ninh quốc phòng

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trung Thái – Chủ tịch HĐQT Công ty báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình phát triển của đơn vị: Qua 4 năm hình thành và phát triển, đến nay Công ty CS Nghệ An có diện tích trên 4.000 ha với 620 lao động, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 32,42%. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, cao su đã đứng vững và khoác màu áo mới cho vùng miền Tây Nghệ An.

Cùng với sự phát triển của cây cao su là sự chuyển mình mạnh mẽ của ba huyện miền núi Anh Sơn, Thanh Chương, Quế Phong, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, đời sống người dân địa phương từ chỗ thiếu thốn nay đã đủ đầy hơn nhờ thu nhập hàng tháng và kinh tế phụ gia đình, bộ mặt nông thôn thay đổi hoàn toàn, trật tự xã hội và an ninh quốc phòng được giữ vững”.

Đ/c Phạm Trung Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty báo cáo tình hình phát triển của Công ty với Chủ tịch nước
Ông Phạm Trung Thái – Chủ tịch HĐQT Công ty báo cáo tình hình phát triển của Công ty với Chủ tịch nước

Công ty thường xuyên quan tâm tới mục tiêu phát triển thêm việc làm cho NLĐ địa phương, mở rộng diện tích đến đâu tuyển dụng công nhân đến đó. Tạo điều kiện cho công nhân lao động tận dụng quỹ đất của vườn cây trong những năm đầu của thời kỳ KTCB để trồng các loại cây xen canh như cây rễ hương, ngô, lạc, sả… nhằm tăng độ che phủ, chống xói mòn, tăng hiệu quả sử dụng đất. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình có thu nhập từ việc trồng xen và chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Thu nhập bình quân trong ba năm gần đây đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Có nhiều công nhân nhận khoán vườn cây có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

Trong công tác an ninh quốc phòng, Công ty kết hợp với địa phương thực hiện công tác phòng chống cháy rừng, lụt bão, phòng chống các tệ nạn xã hội. Phối hợp với Ban chỉ huy quân sự các huyện tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ và phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn chung tay bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới Việt – Lào.

Với mục tiêu đưa cây cao su đến các huyện nghèo tại các tỉnh miền Tây Nghệ An để góp phần cùng với địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng… ngay từ đầu khi mới thành lập, Công ty xác định bên cạnh việc phát triển kinh tế xã hội còn chú trọng đến việc thực hiện tốt các công tác an sinh xã hội.

Vì vậy, trong thời gian qua, Công ty đã xây dựng mới hơn 260km đường lô, liên lô phục vụ sản xuất và 11,5km đường trục chính tiêu chuẩn cấp VI miền núi. Hệ thống đường sản xuất của Công ty được nối với hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn của các xã nhằm phục vụ thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân địa phương. Trong quá trình triển khai trồng cao su và hỗ trợ làm đường giao thông, Công ty còn hỗ trợ đào giếng nước sạch cho cộng đồng thôn, bản vùng, thực hiện tốt công tác từ thiện, đóng góp quỹ Mái ấm Công đoàn…

Đ/c Võ Sỹ Lực - Chủ tịch HĐTV VRG báo cáo tình hình phát triển của VRG với Chủ tịch nước
Ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG báo cáo tình hình phát triển của VRG với Chủ tịch nước

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt tình hình phát triển của Công ty, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang,  rất phấn khởi trước những kết quả Công ty đạt được. Chủ tịch nói,  “Lần đầu tiên về thăm Công ty CS Nghệ An, tôi rất vui mừng trước những kết quả rất tốt mà Công ty đạt được trong những năm vừa qua. Cao su Nghệ An phát triển ở ba huyện Anh Sơn, Thanh Chương và Quế Phong, đây là ba huyện nghèo, là vùng miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, trong đó Quế Phong là một trong 62 huyện nghèo của cả nước.

Việc phát triển của CS Nghệ An ở những địa bàn này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần xây dựng nông thôn mới, tham gia vào quá trình xóa nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, phát triển kinh tế ở vùng sâu vùng xa, đời sống nhân dân từng bước ổn định, không chỉ vậy còn có ý nghĩa lớn về an ninh quốc phòng. Với những ý nghĩa đó, Công ty quy hoạch phát triển 10.000 ha cao su, đây được coi là bước thăm dò, khảo sát của địa phương và của Bộ NN&PTNT, tôi nghĩ nếu trong thời gian tới cây cao su phát triển tốt thì diện tích có thể mở rộng thêm vì diện tích đất tại các huyện miền Tây Nghệ An còn rất nhiều.

Bước đầu tiên, Công ty hãy đầu tư tốt, kinh doanh ổn định, cuộc sống người dân phát triển, sau đó sẽ có những bước phát triển tiếp theo. Làm sao để hướng tới mục tiêu toàn diện, gắn với phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, xây dựng nông thôn mới, ưu tiên tuyển dụng NLĐ tại chỗ. Thu nhập từ lương và kinh tế phụ gia đình của NLĐ ngày càng cao”.

Đ/c Trương Tấn Sang làm việc tại Công ty
Quang cảnh buổi làm việc
Đ/c Trương Tấn Sang chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo Tỉnh ủy, VRG và Công ty
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo Tỉnh ủy, VRG và Công ty
Đ/c Trương Tấn Sang tặng quà cho Công ty
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho Công ty
Đảm bảo hiệu quả dự án gắn với chương trình nông thôn mới

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phát huy mọi nguồn lực, đầu tư và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực trồng và chế biến cao su, phấn đấu kết thúc công tác trồng mới của dự án vào năm 2019, đảm bảo hiệu quả dự án gắn với chương trình nông thôn mới của địa phương. Trong giai đoạn 2015 – 2020, phấn đấu thu nhập bình quân tăng 5 – 10%, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, tạo điều kiện cho NLĐ trồng xen canh các loại cây có giá trị kinh tế cao để tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện công tác quốc phòng an ninh, an sinh xã hội.

Ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ NN & PTNT, nguyên Chủ tịch HĐTV VRG cho biết: “Trước đây, cao su chủ yếu phát triển theo hướng đại điền, vì vậy việc thu hồi đất để giao cho dự án gây áp lực cho tỉnh và dân địa phương. Để cao su phát triển lâu dài, ổn định, CS Nghệ An cần đi theo hướng đại điền kết hợp với tiểu điền. Đại điền là hạt nhân, là bà đỡ cho tiểu điền. Đại điền kết hợp với tiểu điền tạo nên sức mạnh, giảm chi phí cho doanh nghiệp, đại điền định hướng cho người nông dân trở thành công nhân. Ở đâu có cao su ở đó nông thôn mới phát triển, bố trí lại khu dân cư, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Công ty nên quan tâm đến vấn đề xen canh để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, sắp xếp cơ cấu cây trồng vật nuôi thích hợp”.

Đ/c Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An báo cáo với Chủ tịch nước về việc hỗ trợ của tỉnh đối với dự án phát triển cao su trên địa bàn tỉnh
Đ/c Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An báo cáo với Chủ tịch nước về việc hỗ trợ của tỉnh đối với dự án phát triển cao su

[stextbox id=”stb_style_259398″]Việc Công ty cùng kết hợp với tỉnh để chăm lo đời sống cho người dân, làm thế nào để người dân được hưởng nhiều lợi ích từ dự án được lãnh đạo tỉnh hoan nghênh. Ông Hồ Đức Phớc – Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An cho biết, “Tỉnh rất cân nhắc việc cho thuê đất đối với từng vùng, từng đơn vị sao cho phù hợp với đặc điểm, quỹ đất của từng địa phương trong chiến lược phát triển của tỉnh. Trên địa bàn cao su đứng chân, Công ty cao su hỗ trợ dân về kỹ thuật, và bao tiêu sản phẩm. Đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện theo cách này và được nhân dân rất ủng hộ vì đem lại lợi ích cho nhân dân trong vùng như nhà máy mía đường đã đứng vững ở Nghệ An 19 năm nay, dự án bò sữa… Vì vậy, tỉnh mong muốn công ty cao su Nghệ An sẽ là điểm tựa hỗ trợ dân về kĩ thuật, thu mua sản phẩm của dân còn việc cụ thể như thế nào thì Công ty và UBND tỉnh sẽ phối hợp để triển khai”.[/stextbox]

 “Từ trước đến nay vẫn có nhiều thắc mắc về việc cây cao su có thể phát triển tại Nghệ An không ? Tôi khẳng định cây cao su hoàn toàn phát triển được tại đây. Thứ nhất, cây cao su đã có lịch sử phát triển tại Nghệ An, thứ hai về tiểu vùng khí hậu, những địa phương mà Công ty chọn để phát triển là những vùng khí hậu ôn hòa, ít gió bão. Thứ ba, về cây giống, Công ty đã lựa chọn giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu”, ông Hùng nhấn mạnh.

CBCNV - LĐ Công ty chụp hình lưu niệm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
CBCNV – LĐ Công ty chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

U.K – QM, Ảnh: Tuấn Anh