Ngành cao su Việt Nam thích ứng với quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu

CSVNO – Chiều ngày 17/5, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) phối hợp cùng tổ chức Forest Trends tổ chức Hội thảo “Thực trạng chuỗi cung ngành cao su Việt Nam: Chuẩn bị để đáp ứng quy định chống phá rừng châu Âu” tại TP.HCM bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (bao gồm Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Lâm nghiệp, Cục Trồng trọt); đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; VRG, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu các mặt hàng cao su, các cơ quan nghiên cứu và các tổ chức quốc tế.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG, Phó Chủ tịch VRA phát biểu khai mạc hội thảo

Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành Quy định chống phá rừng (EURD) vào ngày 29/6/2023. Theo đó, 7 nhóm mặt hàng, trong đó có cao su, sẽ bị cấm nhập khẩu vào EU nếu quá trình sản xuất các mặt hàng này vi phạm các quy định của quốc gia xuất khẩu hoặc gây mất rừng và suy thoái rừng. Một trong những yêu cầu quan trọng nhất của EUDR là truy xuất nguồn gốc. Theo đó, các sản phẩm cao su được nhập khẩu vào EU cần đảm bảo truy xuất được tới các thửa đất nơi cao su được khai thác.

Cao su là một trong 3 mặt hàng của Việt Nam (bên cạnh gỗ và cà phê) xuất khẩu vào EU chịu sự kiểm soát của EUDR. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cao su nguyên liệu và sản phẩm cao su từ Việt Nam vào thị trường này đạt gần 470 triệu USD, tương đương 6,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành. EU hiện đang là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của ngành cao su Việt Nam.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe một số tham luận của các chuyên gia về tình hình xuất nhập khẩu cao su Việt Nam 2023 và tác động EUDR đối với ngành cao su; tóm tắt những điểm chính quy định chống phá rừng của Liên minh Châu Âu (EUDR) đối với các mặt hàng cao su; Kế hoạch hành động để đáp ứng EUDR của Bộ NN&PTNT…

“Để đáp ứng yêu cầu trong Quy định EUDR, các sản phẩm từ cao su muốn nhập khẩu vào thị trường EU cần được đảm bảo đã được thực hiện đầy đủ các quy định về Trách nhiệm giải trình, bao gồm việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm tới từng lô đất sản xuất ra các hàng hóa đó” – ông Hoàng Thành – Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết tại hội thảo.

Theo ông Nguyễn Vinh Quang – cán bộ nghiên cứu của Tổ chức Forest Trends cho rằng: “Khó khăn lớn nhất của ngành cao su Việt Nam trong việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc của ngành cao su Việt Nam nằm ở phần cung nguyên liệu của cao su tiểu điền trong nước và phần cao su nhập khẩu”.

Hiện tại, chuỗi cung tiểu điền tương đối phức tạp, với cao su khai thác từ các hộ đi qua nhiều khâu trước khi được đưa vào chế biến. Một số diện tích cao su tiểu điền chưa có giấy chứng nhận sử dụng đất. Thông tin về nguồn cung nhập khẩu từ Campuchia và Lào hiện rất ít. Chuỗi cung nhập khẩu hiện tại không cho phép việc truy xuất nguồn gốc.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tham gia thảo luận các chủ đề liên quan đến sản xuất cao su bền vững và đáp ứng các yêu cầu của EUDR.

HẰNG NY