Tây Nguyên dẫn đầu tỷ lệ khai thác sản lượng toàn Tập đoàn

CSVN – Đến ngày 9/10, các công ty cao su trực thuộc VRG tại Tây Nguyên đã khai thác được 75%, dẫn đầu các vùng của VRG, đặc biệt có đơn vị đạt trên 86,4% như Cao su Ea H’leo hay Cao su Krông Buk đạt 82%… Có được kết quả này, lãnh đạo và NLĐ của các đơn vị đã nỗ lực hết mình, nghiêm túc trong phòng chống dịch Covid -19 nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Công nhân Cao su Ea H’leo nghiêm túc thực hiện 5K trong phòng chống dịch Covid -19.
Thuận nhiều hơn khó

9 tháng đầu năm nay, hoạt động SXKD của các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên tuy có những khó khăn đan xen giữa thuận lợi, nhưng nhìn chung thuận lợi vẫn chiếm ưu thế trong công tác khai thác mủ. Chính vì thế, đến ngày 9/10 đã khai thác được 75% kế hoạch, dẫn đầu toàn vùng và cao hơn mức bình quân chung của VRG 5,3%.

Theo đánh giá, thời tiết năm nay diễn biến khá thuận lợi cho công việc khai thác và thu hoạch mủ khi mưa đến sớm ở một số vùng và lượng mưa rải đều trong các tháng, không mưa dài ngày trong tháng nên hầu như vườn cây không bị bệnh rụng lá mùa mưa. Trong khi đó, những ngày đầu năm có nắng hạn kéo dài nhưng không nhiều sương muối nên việc phun phòng phấn trắng cũng thuận lợi hơn, cây khỏe ngay từ đầu vụ cạo.

Một trong những thuận lợi hết sức quan trọng đó là nguồn lao động ổn định và dồi dào bởi lao động từ các tỉnh, thành về quê tránh dịch và chưa có ý định trở lại, do đó các đơn vị có đủ lao động để tổ chức sản xuất và khai thác mủ theo chế độ D3. Bên cạnh đó, dịch Covid -19 không ảnh hưởng nhiều đến công tác hoạt động sản xuất, nhất là công tác khai thác và thu hoạch mủ vẫn được diễn ra bình thường, mặc dù một số nông trường, tổ sản xuất bị phong tỏa cục bộ.

Bà Trần Thị Thanh Mai – Phó TGĐ Cao su Ea H’leo cho biết: “Tuy còn một số khó khăn khi bước vào mùa cạo, nhưng nhìn chung là thuận nhiều hơn đó là sự ổn định về lao động, mưa thuận gió hòa nên dịch bệnh trên vườn cây nhanh chóng được khống chế, nhất là mưa đều làm cho vườn cây khỏe từ đầu vụ, phấn trắng được kiểm soát và bệnh rụng lá mùa mưa không xảy ra. Do đó, việc khai thác của công ty cũng thuận lợi hơn và dẫn đầu khu vực suốt từ đầu vụ”.

Tại các đơn vị ở vùng biên giới như Cao su Chư Mom Ray, Sa Thầy công tác tuyển dụng lao động thu được những kết quả tốt với nhiều cách làm mới để thu hút lao động, vì thế lao động luôn đáp ứng được chế độ cạo chuẩn mặc dù cả 2 đơn vị này đều đưa một lượng lớn diện tích vào mở mới.

Các cá nhân về đích sớm kế hoạch của tháng 7 của Cao su Chư Mom Ray.
Quyết tâm khai thác vượt 10%

Mức lương cao, các chế độ chính sách đều được cải thiện, nhất là một số đơn vị đã tăng tiền ăn ca cho công nhân như Cao su Mang Yang tăng từ 15 ngàn đồng/suất lên 20 ngàn đồng/suất tạo tâm lý, động lực và không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất.

Ông Trương Minh Tiến – TGĐ Cao su Mang Yang cho rằng: “Việc thời gian qua công ty đạt được tỷ lệ khai thác cao (đến 9/10 công ty khai thác được 79,3%) một phần do việc điều chỉnh đơn giá tiền lương, tăng giá trị phần ăn ca, chăm lo tốt đến đời sống NLĐ một thì công ty sẽ thu về gấp đôi, đây chính là động lực để người lao động hăng say lao động sản xuất, hoàn thành vượt kế hoạch giao từ 7 – 10%”.

Với tỷ lệ đạt 75% khi năm 2021 vẫn còn gần 3 tháng và bắt đầu bước vào những ngày tháng “tăng tốc”, các công ty cũng thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đặt ra bằng việc tăng cường công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên tinh thần NLĐ.

Điển hình tại Cao su Mang Yang trong 9 tháng đầu năm đã khen thưởng cho 149 lượt tập thể và 498 lượt cá nhân với tổng số tiền trên 288 triệu đồng, Cao su Chư Păh đã khen cho 73 tập thể, 324 cá nhân với tổng số tiền trên 460 triệu đồng, Cao su Ea H’leo khen thưởng cho 24 tập thể, 65 cá nhân với số tiền 65 triệu hay Cao su Chư Mom Ray khen thưởng 23 tập thể, 63 cá nhân với số tiền trên 35 triệu…Cùng với đó là các mức thưởng của Công đoàn, Đoàn thanh niên đã tạo được không khí thi đua lao động hết sức sôi nổi trên từng lô cao su.

Trong khi đó, tại Cao su Chư Prông, công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua bằng các hình thức khen thưởng vượt sản lượng, nâng cao chất lượng vườn cây, giúp nhau trở thành thợ giỏi…. Qua các phong trào này đã góp phần tích cực vào việc hết tháng 9 công ty khai thác được trên 75% và quyết tâm hết năm sẽ vượt khoảng 10% kế hoạch.

VĂN VĨNH