Cao su Krông Buk – Ratanakiri: Triển vọng trở thành điểm sáng về mặt năng suất, sản lượng khu vực Campuchia

CSVN – Đánh giá về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của Cao su Krông Buk – Ratanakiri, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ đã chỉ đạo công ty phải sớm trở thành điểm sáng về năng suất, sản lượng tại khu vực Campuchia.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG (bìa trái) và đoàn công tác kiểm tra thực địa vườn cây của công ty
Đứng thứ 2 khu vực về tỷ lệ khai thác

Đến hết tháng 6, toàn công ty đã khai thác được trên 2.942 tấn, đạt 36,8% kế hoạch, đứng thứ 2 toàn vùng về tỷ lệ khai thác, điều này cho thấy công ty có tiềm lực và có thể sớm trở thành điểm sáng về năng suất, sản lượng như chỉ đạo của ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG, phụ trách khu vực Campuchia.

Ông Trần Ngọc Lành – TGĐ công ty cho biết: “Hiện nay, 100% diện tích của công ty đã đưa vào khai thác, lao động cũng ổn định và đi vào nề nếp. Công tác đào tạo, rèn luyện tay nghề cho anh em công nhân được lãnh đạo hết sức quan tâm, do vậy đến thời điểm này công ty có 85% lao động có tay nghề khá giỏi, không còn công nhân có tay nghề yếu kém. Đây là yếu tố quan trọng đã giúp vườn cây của công ty đạt được những kết quả tích cực trong công tác khai thác thời gian qua”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Cảnh – Trưởng phòng Kỹ thuật nông nghiệp công ty cho hay: “Công tác bón phân cho vườn cây của công ty được triển khai kịp thời, đúng thời vụ theo hướng dẫn của VRG, được quản lý chặt chẽ và bón bằng cơ giới nên đảm bảo quy trình và không xảy ra thất thoát. Đồng thời, công tác gắn màng che chén và mái che mặt cạo được triển khai theo đúng tiến độ nên đã tận thu được hết sản lượng trong những ngày mưa từ đó gia tăng sản lượng, đảm bảo ngày công và thu nhập cho NLĐ”. Trong công tác đào tạo công nhân, ông Cảnh cho biết thêm: “Chúng tôi luôn chú trọng đến tay nghề cho đội ngũ công nhân khai thác bằng cách luôn kiểm tra, kiểm soát và thường xuyên uốn nắn tay nghề, đồng thời gắn tay nghề với hệ số trả lương theo sản phẩm cho NLĐ nên trong thời gian qua tay nghề của công nhân ở công ty đã được cải thiện rõ rệt”.

Sớm đưa công ty trở thành điểm sáng tại Campuchia

Báo cáo nhanh về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm tại buổi làm việc với ông Trương Minh Trung, ông Lành tin tưởng: “Trước tình hình thuận lợi của thời tiết, 100% diện tích vườn cây đưa vào khai thác và lực lượng lao động ổn định, công ty chắc chắn sẽ khai thác đạt 8.600 tấn, vượt 600 tấn so với kế hoạch giao”.

Để thực hiện được điều này, công ty đã đề ra nhiệm vụ cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp nông nghiệp như: xây dựng và thực hiện chế độ cạo, nông lịch sát với tình hình thực tế của vườn cây, triển khai tập huấn tay nghề cho NLĐ đúng theo quy trình của VRG…

Là công nhân cạo mủ cho Nông trường Taveang 2 nhiều năm, chị Lak Maly chia sẻ: “Với thu nhập hơn 1,4 triệu riel (tương đương trên 7 triệu VNĐ), nhiều năm qua đã giúp gia đình mình cải thiện chất lượng cuộc sống rất nhiều. Trước đây mình không có việc làm, nay nhờ làm công nhân cao su cho công ty mà gia đình mình đã ổn định cuộc sống, mình sẽ cố gắng làm thật tốt công việc được giao và gắn bó lâu dài với công việc này”.

6 tháng đầu năm, năng suất bình quân toàn công ty đã đạt trên 1,42 tấn, đứng thứ 7 trong 17 đơn vị tại khu vực Campuchia, dự kiến kết thúc năm năng suất vườn cây của công ty sẽ tiếp tục gia tăng. Đó là cơ sở để ông Trương Minh Trung đề nghị công ty sớm trở thành điểm sáng về năng suất, sản lượng của khu vực.

VĂN VĨNH