Trên lô ngày giãn cách

CSVN – Làm việc trong ngành cao su gần 20 năm, đây là lần đầu tiên tác nghiệp trên lô chúng tôi mới chứng kiến bầu không khí lao động yên ắng đến lạ thường.

Công nhân đứng giãn cách chờ đến lượt trút mủ.
Triệt để thực hiện giãn cách

Cung đường từ trụ sở Công đoàn công ty xuống tổ sản xuất thuộc NT Trần Văn Lưu những ngày này thật vắng lặng. Không còn cảnh nhộn nhịp, đông đúc như ngày thường. Chính vì lẽ đó mà chỉ mất vài phút chúng tôi đã qua được thị trấn Dầu Tiếng để đến những lô cao su đầu tiên thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

Các con đường lô, liên lô nơi đây cũng vắng như những con đường trên phố. Nhìn sâu vào lô cao su, thi thoảng thấy một vài công nhân thoăn thoắt di chuyển từ cây này sang cây khác để trút mủ. Đến điểm tiếp nhận Tổ 11 cũng vậy, ngoài anh Nguyễn Giang Nam – Tổ trưởng tổ khai thác đứng chờ công nhân về giao mủ cũng chẳng có ai.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nam chia sẻ: “Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát cho đến nay, 100% công nhân nghiêm túc thực hiện theo nguyên tắc 5K cũng như triệt để thực hiện di chuyển 1 cung đường 2 điểm đến nên các anh thấy đó, đến thời điểm này (10 giờ 30 phút) không có 1 nhóm công nhân nào tập trung trò chuyện như ngày thường”.

Anh Nam cho biết thêm, với thời gian biểu như hiện nay, người lao động từ nhà đi làm không còn tập trung ở tổ nữa mà họ vào thẳng lô để cạo, tiếp theo đó là bóc mủ chén, sau khi nghỉ ngơi tại lô họ tiếp tục đi trút, giao mủ và hoàn tất những công việc khác rồi về nhà.

Làm việc trong ngành cao su gần 20 năm, đây là lần đầu tiên tác nghiệp trên lô chúng tôi mới được chứng kiến bầu không khí lao động yên ắng đến lạ thường. Thời điểm này, chúng tôi không được hòa vào những trận đấu bóng chuyền sôi nổi của công nhân, cũng không cũng không có được một cái bắt tay với anh chị công nhân để chia sẻ những chuyện nghề, chuyện cuộc sống đời thường…!

Chở 2 thùng mủ về điểm tập kết, chị Đỗ Thị Ánh Giang – Công nhân khai thác Tổ 11, khu vực 2 bước nhanh tới chòi để khử khuẩn. Cũng như người lao động khác, sau khi di chuyển sản phẩm của mình về đúng vị trí, chị Ánh Giang cũng tìm cho mình một “góc an toàn” để nghỉ ngơi trong khi chờ cân mủ.

Chị cho biết: “Thực hiện giãn cách theo quy định của lãnh đạo các cấp là biện pháp an toàn nhất để bảo vệ chính mình và mọi người, nên tôi cũng như anh chị em trong tổ đều triệt để tuân theo. Không chỉ thế, lãnh đạo công ty còn tổ chức tiêm vaccine cho công nhân, đồng thời thường xuyên test nhanh Covid – 19 sàng lọc để phát hiện người nhiễm bệnh đi cách ly và điều trị. Chính vì vậy công nhân chúng tôi rất yên tâm đi cạo”.

Thực hiện hiệu quả mục tiêu kép

Ông Lê Ngọc Ân – Giám đốc NT Trần Văn Lưu cho biết, để đảm bảo dịch không lây lan trong đội ngũ công nhân, cứ 3 ngày NT lại tổ chức test sàng lọc cho người lao động, đồng thời phát khẩu trang và dung dịch khử khuẩn cho công nhân. Tuyên truyền vận động người lao động toàn NT thực hiệm nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, của chính quyền địa phương và của VRG.

“Nhờ đó, NT chúng tôi vẫn tổ chức sản xuất tốt với sản lượng khai thác 7 tháng đầu năm hơn 40% trên tổng sản lượng năm 2021 là 3.610 tấn mủ quy khô”, ông Lê Ngọc Ân thông tin thêm.

Theo Công đoàn công ty, tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động trong toàn công ty luôn ổn định, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có được sự ổn định như vậy, trong thời gian qua Công đoàn Cao su Dầu Tiếng đã phối hợp với người sử dụng lao động trang cấp khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn cho toàn thể người lao động công ty để phòng, chống dịch Covid-19; trang bị dụng cụ, thiết bị cá nhân phòng dịch Covid – 19 cho công nhân tại 3 nhà máy chế biến; hỗ trợ tiền bồi dưỡng cho công nhân lao động trực tiếp sản xuất, tổ trưởng sản xuất, bảo vệ trên vườn cây cao su tại 8 nông trường và xí nghiệp chế biến làm việc “3 tại chỗ”.

Riêng trong tháng 8, Công đoàn Cao su Dầu Tiếng đã thăm hỏi 304 người bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19 với số tiền 208,5 triệu đồng. Tiếp nhận 100 phần quà của đơn vị đối tác và tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 100 công nhân lao động khó khăn… Đặc biệt, tính đến nay Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức tiêm ngừa vaccine Covid – 19 cho 3.617 lao động, đạt 81,4%.

NG. CƯỜNG