Sức khỏe người lao động là quan trọng nhất

CSVN – Đó là khẳng định của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Công đoàn CSVN và Ban Quản lý kỹ thuật VRG về việc tổ chức sản xuất trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tiêm vaccine cho CNLĐ tại các công ty cao su ở Campuchia

Có lẽ ngay thời điểm hiện nay, doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân nào đều có một mối quan tâm chung đó là đại dịch Covid – 19. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này mỗi ngày càng thêm nhiều ca nhiễm bệnh, các địa phương phải tăng cường công tác phòng chống, thực hiện giãn cách xã hội tùy theo mức độ nhằm hạn chế tối đa nhất sự lây lan của dịch bệnh để ổn định sản xuất.

Một mặt nâng cao tinh thần phòng chống dịch có hiệu quả, mặt khác các doanh nghiệp rất nỗ lực, bằng mọi giải pháp phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu SXKD. Vì chỉ hoàn thành được các chỉ tiêu khối lượng mới có doanh thu, lợi nhuận và đảm bảo việc chi trả lương, các chế độ chính sách cho NLĐ trong tình hình dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Các đơn vị trực thuộc của VRG cũng vậy, đặc biệt là các đơn vị ở khu vực Đông Nam bộ như TCT Cao su Đồng Nai, Bà Rịa, Hòa Bình, Dầu Tiếng, Phước Hòa… là những đơn vị nằm trên địa bàn có số ca nhiễm Covid – 19 ngày càng tăng. So với năm 2020 thì năm nay về điều kiện tình hình thời tiết, giá bán mủ tăng… là những yếu tố rất thuận lợi để các đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhất là chỉ tiêu về sản lượng. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid – 19 đã tác động nặng nề, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của các đơn vị.

Tính đến ngày 20/7, toàn VRG khai thác được 38,4 % kế hoạch (năm 2021 kế hoạch sản lượng của VRG là 380.000 tấn). Trong đó có nhiều đơn vị đạt tỷ lệ cao như Cao su Chư Păh đạt 53%, EaH’leo 50%, Tây Ninh 47,5%, Chư Sê – Kampong Thom đạt 44%… Theo tiến độ thực hiện sản lượng như hiện nay và dự kiến trong điều kiện không bị ảnh hưởng bởi những tác động khách quan thì tính đến hết năm 2021, VRG sẽ vượt 3 – 4% so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid – 19 đã tác động đến hoạt động SXKD của VRG nói chung và các công ty cao su nói riêng.

Tuy môi trường làm việc của công nhân cao su trên vườn cây rất thông thoáng, khoảng cách làm việc trên lô rất xa nhau, do đó nguy cơ lây nhiễm thấp hơn so với các ngành nghề tập trung trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Mặc dù vậy, trong tháng 7 vừa qua, nhiều công nhân cao su thuộc diện cách ly hoặc trong khu phong tỏa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền do bị ảnh hưởng, tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh. Có trường hợp công nhân không thể ra lô khai thác dẫn đến việc thiếu lao động hoặc khó khăn trong việc điều phối lao động, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện sản lượng.

Tuy nhiên, trước tình hình thực tế và hiện nay nhiệm vụ phòng chống dịch Covid – 19 được đặt lên hàng đầu, các đơn vị phải linh động và kịp thời trong cách giải quyết bố trí lao động hợp lý, hỗ trợ tinh thần và vật chất cho NLĐ trong khu phong tỏa hoặc bị cách ly, trả lương và hỗ trợ theo Quyết định 2606 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nhiều đơn vị kịp thời “giữ” lao động an toàn như Viện Nghiên cứu CSVN hỗ trợ 80.000 đồng/ngày/người đối với số lượng NLĐ của đơn vị ở Gia Lai giáp ranh với tỉnh Phú Yên, vận động họ ở lại làm việc. TCT Cao su Đồng Nai cũng nhanh chóng di chuyển 110 công nhân tại khu vực Cẩm Mỹ, Cẩm Đường ra làm lán trại ở ngoài lô, hỗ trợ các nhu yếu phẩm để công nhân sinh hoạt, làm việc tại lô…

Không chỉ là công nhân khai thác, đối với NLĐ khối gián tiếp, các đơn vị cũng sắp xếp lịch làm việc luân phiên, làm việc trực tuyến tại nhà nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu của công việc và phối hợp nhịp nhàng giữa các đầu mối, các phòng ban.

Các đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch tái canh năm 2021 trước thời gian quy định của VRG là 31/7 để chủ động, tránh trường hợp thiếu lao động do Covid – 19.

Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN đánh giá cao những nỗ lực và kịp thời trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 của các đơn vị.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đề nghị: “Phải đảm bảo an toàn cho NLĐ, sức khỏe của NLĐ là quan trọng nhất. Các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện chỉ thị các cấp về phòng chống dịch Covid – 19. Đồng thời tùy tình hình cụ thể tại đơn vị mình để linh hoạt và phù hợp trong việc tổ chức sản xuất. Vừa tuyên truyền NLĐ và gia thuộc nêu cao tinh thần phòng chống dịch, vừa chuẩn bị nguồn lực để phòng trường hợp có ca nhiễm xảy ra tại đơn vị thì điều trị, truy vết, hạn chế lây lan. Song song đó là ổn định để sản xuất, xây dựng phương án phù hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ kép”.

HÀ KHUÊ