Cao su Đồng Phú: Áp dụng nhiều chế độ chính sách cho công nhân dân tộc thiểu số

CSVN – Do khó khăn về nguồn lao động nên từ năm 2015, Công ty CPCS Đồng Phú đã ra Nghệ An và các tỉnh phía Bắc tìm kiếm lao động. Lúc đầu tuyển được 35 người đồng bào dân tộc thiểu số, sau thời gian làm việc ổn định, những người này lại giới thiệu người thân, hàng xóm ở quê. Tiếng lành đồn xa, cứ thế số lượng lao động dần được lấp đầy và đến nay đã đi vào ổn định.

NT Tân Hưng, Cao su Đồng Phú có 358 công nhân khai thác, trong đó, trên 90% là người DTTS: Mông, Mnông, Khơ Mú, Tày, Nùng, Thái….
Đãi ngộ công nhân có thâm niên làm việc

Để duy trì nguồn lao động ổn định đảm bảo sản xuất, công ty khuyến khích công nhân dân tộc thiểu số (DTTS) về quê giới thiệu người thân, bạn bè vào làm tại đơn vị và có chế độ hỗ trợ cho người giới thiệu (300.000 đồng/người), khi lao động mới làm việc hết năm tại đơn vị.

Bên cạnh đó, những công nhân (CN) có thâm niên làm việc tại đơn vị từ 3 năm, được công ty tặng quà bằng hiện vật (như: giường, nệm, gối….) và tiền mặt. CN có thâm niên công tác từ 5 năm trở lên, công ty hỗ trợ chi phí sửa nhà, xây nhà (mỗi suất 30 triệu đồng, mỗi năm tối thiểu 10 suất).

Hỗ trợ tối đa cho NLĐ được “an cư lạc nghiệp”, công ty chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, nhà ở miễn phí cho CN. Ở các khu làng công nhân, đơn vị đều thành lập các tổ liên gia tự quản kịp thời động viên, trao đổi, giúp đỡ nhau lúc khó khăn; góp vốn hỗ trợ phát triển kinh tế… Công đoàn hỗ trợ cây giống cho CN trồng cây ăn quả, trồng rau xanh và chăn nuôi thêm các loại gia cầm để tăng thêm thu nhập và cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Tạo sự gắn kết với NLĐ

Chia sẻ về các chính sách chăm lo, gắn kết NLĐ DTTS, ông Lưu Minh Tuyến – Phó TGĐ Công ty CPCS Đồng Phú, cho biết: “Tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho NLĐ yên tâm sinh sống và làm việc lâu dài, công ty thành lập 3 nhà trẻ giữ miễn phí trên 80 cháu, với 8 cô giáo. Thời gian đón trẻ linh hoạt theo đặc thù công việc của NLĐ, tạo sự an tâm cho bố mẹ khi đi làm. Suất ăn 15.000 đồng/trẻ/ngày được thay đổi linh hoạt luôn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho các cháu”.

Công ty cũng xây dựng các sân bóng chuyền, cầu lông cho CN chơi thể thao. Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để động viên, khích lệ tinh thần NLĐ. Hiện các tổ sản xuất CN DTTS đều có đội bóng chuyền nam, nữ; các liên tổ đều có đội bóng đá, bóng chuyền nam, nữ và đội văn nghệ thường xuyên tham gia thi đấu giao hữu, biểu diễn chào mừng các ngày lễ lớn, giao lưu với đơn vị bạn Lãnh đạo đơn vị thường xuyên gặp gỡ trao đổi để hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ, qua đó tạo sự gắn kết và bó lâu dài với công ty. Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, công ty tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa NLĐ về quê đón Tết cùng gia đình an toàn, hỗ trợ mỗi người 550.000 đồng khi về và khi quay lại làm việc 550.000 đồng. Bên cạnh đó, NT cũng tổ chức chương trình đón Xuân đối với CN ở lại đón Tết cùng đơn vị…

Năm 2022 vừa qua, thu nhập bình quân của CN Cao su Đồng Phú trên 11,2 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ được tạo việc làm với mức thu nhập ổn định mà còn được hỗ trợ chăm lo về mọi mặt, đã giúp CN đồng bào DTTS yên tâm lao động, gắn bó với đơn vị.

TUỆ LINH