Công nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của ngành cao su

“Là công nhân thì mình phải luôn cố gắng, xung kích trong mọi hoạt động, nhất là thực hiện tốt việc chăm sóc vườn cây, khai thác đúng qui trình kỹ thuật và đạt năng suất cao để nâng cao thu nhập ”- Đó là những chia sẻ mộc mạc của công nhân người Jơ Rai- Rơ Chăm Chyur – Tổ 11 Nông trường Hòa Phú, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh.

Jơ Rai- Rơ Chăm Chyur (bìa trái) chụp ảnh với đoàn đại biểu VRG dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2020.
Năng suất, sản lượng cao là quan trọng nhất

Trong chuyến công tác cuối tháng 5, được các anh ở Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh giới thiệu, chúng tôi có dịp gặp gỡ anh Rơ Chăm Chyur -Công nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước ngành cao su.

Tranh thủ lúc anh vừa cạo xong, chúng tôi ngồi trò chuyện cùng anh bên nhà làm việc của tổ. Khi được hỏi về cảm giác lần đầu ra thủ đô tham dự một sự kiện trọng đại của đất nước, vẫn còn cảm xúc dâng trào, Rơ Chăm Chyur hồ hởi cho biết: “Vinh dự và tự hào lắm nhà báo ạ, gần 17 năm nỗ lực trong sản xuất và gắn bó với cây cao su, mình được chọn tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc vào năm 2020. Vinh dự hơn khi mình là đại biểu công nhân dân tộc thiểu số duy nhất của ngành cao su, đây là niềm động viên và khích lệ mình phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người công nhân khai thác mủ”.

Được biết Rơ Chăm Chyur sinh năm 1985 tại xã Ia Khươl, huyện Chư Păh. Năm 2003 Chyur xin vào làm công nhân cao su. Lúc đầu vào làm còn bỡ ngỡ, với sự chịu khó và tinh thần ham học hỏi nên tay nghề của anh ngày càng được nâng cao.

Chyur nhận thức rằng, việc không ngừng rèn luyện tay nghề giỏi, cạo đúng kỹ thuật, đảm bảo ngày công, chắt chiu từng giọt mủ, bảo đảm chất lượng sản phẩm để có năng suất, sản lượng cao là quan trọng nhất.

Chính vì vậy mà anh chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ ở đồng nghiệp, sách báo để rèn luyện tay nghề, nên những lô cao su anh quản lý đều phát triển tốt, cho năng suất cao, thu nhập của gia đình anh nhờ thế cũng tăng lên.

Công nhân cao su ưu tú tay nghề giỏi

Từ năm 2015 đến nay anh đều đạt và vượt mức chỉ tiêu được giao, năm 2019 là 152%, năm 2020 là 135% và về trước kế hoạch sản lượng từ 20 ngày đến 30 ngày. Năm 2016 anh đạt giải nhất, năm 2018 đạt giải ba hội thi thợ cạo mủ giỏi cấp nông trường. Chuyr được công ty chọn đào tạo tay nghề cho công nhân có tay nghề yếu.

Không chỉ sản xuất giỏi, Rơ Chăm Chyur còn đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình. Phát huy tiềm năng của vùng đất ba zan, anh đầu tư trồng 1.200 cây cà phê, 2 ha bời lời, 0,3 ha lúa nước, 15 con heo, bò…

Anh cho biết mỗi năm trừ chi phí anh thu nhập từ kinh tế gia đình hơn 100 triệu đồng. Từ nguồn thu này anh tiếp tục tái đầu tư và phát triển thêm diện tích canh tác, lo cho con ăn học và mua sắm các vật dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho gia đình.

Anh Ngô Đức Anh, tổ trưởng tổ khai thác 11- Nông trường Hòa Phú nhận xét: Rơ Chăm Chyur là một công nhân người đồng bào dân tộc thiểu số có tay nghề vững, chăm sóc tốt vườn cây, năm nào anh cũng vượt sản lượng cao của nông trường. Ngoài ra anh còn là một công nhân tham gia tích cực các hoạt động do nông trường hay công ty tổ chức.

Với những thành quả mà anh đã đạt được, năm 2020 anh được Công đoàn Cao su VN vinh danh là Công nhân cao su ưu tú, và đặc biệt anh được VRG chọn là 1 trong 4 công nhân cao su ưu tú đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

HÀ ĐỨC THÀNH