Nguyễn Mạnh Cang – Giỏi khơi dòng nhựa trắng

CSVN – Với tính chuyên cần, chịu khó học hỏi, anh Nguyễn Mạnh Cang, sinh năm 1979 đã trở thành người công nhân giỏi khai thác mủ cao su ở Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’Leo.
Anh Cang bên vườn cây
Anh Cang bên vườn cây

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi, năm 1996 anh cùng gia đình lên Đắk Lắk sinh sống. Tâm sự với chúng tôi, anh Cang cho biết, học xong phổ thông, anh đã trải qua nhiều công việc, nhưng ở bất kỳ công việc nào cũng đều thấy không phù hợp, và rồi đến năm 2009 anh “kết duyên” với cao su.

Từ đó đến nay, đã 5 năm trôi qua, anh luôn miệt mài với công việc chăm sóc vườn cây và khai thác mủ cao su. Anh cho biết thêm: “Để trở thành thợ giỏi, hằng ngày phải dậy từ lúc 3 giờ sáng, và nắn nót từng đường cạo để không bị phạm lỗi kỹ thuật, đảm bảo thời gian lúc mủ còn ra nhiều. Đến lúc mặt trời gần đứng bóng thì đi trút mủ”. Do đó hằng ngày số lượng mủ của anh cạo được luôn ở mức cao.

Với tính cần cù, chuyên cần trong lao động, tích cực tìm tòi và ham học hỏi, nên từ một người không biết gì về kỹ thuật chăm sóc vườn cây, khai thác mủ cao su, anh Nguyễn Mạnh Cang đã đạt danh hiệu thợ giỏi cạo mủ cao su năm 2014, do Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’Leo tổ chức.

Dưới cái nắng của tiết trời cuối mùa mưa, nhìn dáng hình thoăn thoắt của anh công nhân trẻ Nguyễn Mạnh Cang cạo mủ và trút những tô mủ cao
su đong đầy nhựa trắng, chúng tôi hết sức khâm phục sự nhiệt tình lao động không mệt mỏi của anh.

Trường Ngữ