Nàng Vi quyết tâm gắn bó với nghề

CSVN Xuân – Nàng Vi (CN khai thác NT Bachiang I, Công ty CPCS Việt – Lào) là thí sinh người Lào có điểm số cao nhất tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su VN năm 2016 (99 điểm).
Nàng Vi tại Hội thi Bàn tay vàng 2016. Ảnh: Tùng Châu.
Nàng Vi tại Hội thi Bàn tay vàng 2016. Ảnh: Tùng Châu.
Yêu nghề cạo mủ cao su

Nàng Vi sinh năm 1986 trong gia đình có 6 anh chị em tại huyện Bachiang, tỉnh Champasak, CHDCND Lào. Vi kể, “Quê mình nghèo lắm, cuộc sống chỉ đủ ăn đủ mặc là mừng rồi. Nhưng từ khi cây cao su có mặt ở Bachiang và vợ chồng mình được làm công nhân cao su thì cuộc sống thay đổi hẳn. Ngày trước mình chỉ quanh quẩn ở nhà chăm hai con nhỏ, anh Kai Umphao chồng mình cũng làm rẫy mà tiền chẳng được bao nhiêu. Từ khi vào làm CN cao su, hiện tại tiền lương mỗi tháng của mình là 3 triệu kip (hơn 8 triệu đồng tiền Việt), chồng mình cũng thế. Nhờ vậy mà hai vợ chồng mình có tiền xây nhà đẹp, mua sắp đủ thứ như xe máy, tivi, tủ lạnh… và cho hai con ăn học đàng hoàng”.

Sau khi nhận giải thưởng tại hội thi, Nàng Vi chia sẻ: “Lần đầu tiên tham dự Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su, mình run lắm. Đây cũng là lần đầu mình đến Việt Nam, mọi người rất thân thiện, tốt bụng. Khi nghe kết quả mình được giải kiện tướng và giải thí sinh người Lào có thành tích cao nhất, mình vui đến nỗi khóc luôn. Chưa bao giờ mình nghĩ mình sẽ đạt giải trong hội thi lớn này. Mình rất hạnh phúc. Cảm ơn lãnh đạo NT Bachiang I, lãnh đạo Công ty đã tạo điều kiện cho mình tham gia hội thi năm nay. Mình sẽ cố gắng làm thật tốt công việc cạo mủ, để có thể tham dự hội thi lần sau”.

Anh Phạm Văn Thông – Giám đốc NT Bachiang III, Phụ trách đội thi, cho biết: “Đội thi của Việt Lào rất vui vì 5 thí sinh đều đạt điểm cao trong hội thi. Các thí sinh tham dự đều cảm thấy tự hào khi được tôn vinh là thợ giỏi cấp ngành và Việt – Lào rất vinh dự khi Nàng Vi được giải cao. Qua hội thi, chúng tôi học hỏi được nhiều điều và sẽ chuẩn bị để hỗ trợ tốt cho các thí sinh thợ giỏi lần sau”.

Quyết tâm gắn bó với nghề

“Mình làm CN cao su được 6 năm rồi. Mình thấy làm công việc cạo mủ cao su không vất vả nhiều mà tiền lương lại cao so với các công việc khác ở quê mình. Người CN bọn mình rất vui vì được công ty và Công đoàn quan tâm, hỗ trợ rất nhiều, đặc biệt là các dịp lễ, Tết. Mình và chồng quyết tâm gắn bó với nghề cạo mủ cao su đến khi không còn sức làm việc nữa. Nàng Vi tâm sự.

Bà Bua Phăn – Chủ tịch Công đoàn huyện Bachiang, cho biết thêm: “Nàng Vi cũng như nhiều phụ nữ khác ở Bachiang đều yêu thích và gắn bó với công việc cạo mủ cao su vì thu nhập ổn định. Nếu như trước đây thu nhập của người dân làm rẫy chỉ 300.000 đến 400.000 kip (hơn 1 triệu đồng tiền Việt) thì khi vào làm CN cao su thu nhập mỗi tháng là 3 triệu kip (hơn 8 triệu đồng tiền Việt). Đặc biệt được Công ty quan tâm, chăm lo tốt cho người lao động”.

Ngọc Cẩm