Cao su Đồng Nai – Kratie tô thắm tình hữu nghị Việt Nam và Campuchia

CSVNO – Ngày 22/5, tại xã O’Kreang, huyện Sambo, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia, Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và phát triển. Chặng đường 15 năm ghi dấu những thành tựu, sự đoàn kết phát triển và tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Lãnh đạo Chính phủ Hoàng gia Campuchia, VRG chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm

Tham dự buổi lễ có ông Yim Chhayly – Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và phát triển nông nghiệp nông thôn Campuchia, ông Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia, lãnh đạo VRG, lãnh đạo các bộ, ngành Campuchia, tỉnh Kratie…

Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie được thành lập vào tháng 1/2008 theo Quyết định số 81/QĐ-CSVN của Hội đồng quản trị VRG.

Năm 2008, công ty đã trồng mới được 71,3 ha. Từ 71,3 ha cao su đầu tiên, qua từng năm, diện tích trồng cao su được mở rộng, đến năm 2012, công ty đã hoàn thành công tác khai hoang trồng mới được 6.372 ha; bình quân mỗi năm trồng 1.274,4 ha.

Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie nhận bức trướng chúc mừng của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp

Trong chặng hành trình xây dựng, ổn định và phát triển đến ngày hôm nay, công ty gặp không ít khó khăn như nạn dịch chuột cắn phá gốc cây cao su, một số cây không thích nghi với tình hình đất đai và làm thiệt hại 23% diện tích vườn cây trồng năm 2010, sau đó công ty phải tiến hành trồng dặm lại nhiều đợt.

Đến giai đoạn năm 2014 – 2018, công ty tiếp tục gặp khó khăn về nguồn vốn. Thêm vào đó, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng khô hạn nên vườn cây bị cháy nắng hơn 1.441 ha.

Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Yim Chhayly, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng trao bằng khen của Đại sứ quán Việt Nam tại Camphuchia cho công ty

Năm 2016, công ty đã đưa diện tích vườn cây trồng năm 2008 vào khai thác, sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của công ty. Vườn cây được đưa vào khai thác, công ty chuyển sang giai đoạn kinh doanh, thu nhập của người lao động cũng vì thế được ổn định và ngày một nâng lên.

Đến nay, công ty đã định hình được vườn cây hơn 4.944 hecta cao su, toàn bộ diện tích đã đưa vào khai thác với năng suất bình quân năm 2022 đạt 1,64 tấn/hecta. Tổng số lao động hiện có hơn 900 người, thu nhập bình quân năm sau luôn cao hơn năm trước.

VRG tặng bức trướng chúc mừng công ty

Việc công ty đưa vườn cây vào khai thác là minh chứng rõ rệt nhất cho việc trồng cao su trên nước bạn đã cho trái ngọt.

Đầu năm 2019, công ty đầu tư xây dựng phân xưởng cán vắt mủ cao su với công suất là 12.000 tấn/năm, xưởng cán vắt chính thức vận hành trong tháng 3/2020. Năm 2020, công ty đã bắt đầu có lợi nhuận.

Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Yim Chhayly tặng huân chương hữu nghị cho TGĐ VRG Lê Thanh Hưng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG nhận định, Cao su Đồng Nai – Kratie đang có những bước khởi sắc, được lãnh đạo VRG đánh giá cao. Điều này được minh chứng bằng nhiều năm liền công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, về trước kế hoạch VRG giao, doanh thu, lợi nhuận của công ty hàng năm đều vượt so với kế hoạch. Năng suất vườn cây đã tăng dần qua từng năm. Đặc biệt, sản lượng khai thác năm 2022 vượt 17,5% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế của công ty vượt 194%. Thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 8,5 triệu đồng/người/tháng.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng phát biểu tại buổi lễ

“Không chỉ đóng góp về ngân sách cho địa phương, Cao su Đồng Nai – Kratie còn tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, chung tay cùng địa phương thực hiện các công trình phúc lợi xã hội. Tính từ khi mới thành lập đến nay, tổng số tiền công ty chi cho nhà ở công nhân, trường học và ủng hộ địa phương gần 50 tỷ đồng”, TGĐ VRG Lê Thanh Hưng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Yim Chhayly tặng huân chương hữu nghị cho ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai

TGĐ Lê Thanh Hưng cũng gởi lời tri ân đến những cán bộ đầu tiên của đơn vị đã không quản ngại gian khó để ươm mầm cây cao su trên nước bạn. Đồng thời cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Campuchia đã quan tâm, hỗ trợ các dự án của VRG nói chung và Cao su Đồng Nai – Kratie nói riêng phát triển.

Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Yim Chhayly tặng huân chương hữu nghị cho ông Lê Văn Lâm – TGĐ Cao su Đồng Nai – Kratie

Theo đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, dự án của Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie được thực hiện ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Kratie. Cách đây 15 năm, kinh tế, xã hội ở khu vực này hầu như chưa phát triển. Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng, dân cư sinh sống chủ yếu bằng tập quán du canh, du cư. Đến nay, sau 15 năm đầu tư xây dựng, Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie đã góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế ở địa phương, cải thiện hạ tầng tại khu vực nông thôn, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại buổi lễ

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cũng mong rằng, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với Nhà nước Campuchia, nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng mối quan hệ công tác tốt với chính quyền các cấp của tỉnh Kratie, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Các tập thể xuất sắc được nhận bằng khen VRG

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Tuy Bunsereyrotmony – Phó tỉnh trưởng tỉnh Kratie cho rằng, Công ty CP cao su Đồng Nai – Kratie luôn tuân thủ luật pháp và quy định tại Vương quốc Campuchia. các dự án phát triển cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ở Vương quốc Campuchia nói chung và tỉnh Kratie nói riêng đã đóng góp ngân sách địa phương, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương và các tỉnh lân cận.

Ông Tuy Bunsereyrotmony – Phó tỉnh trưởng tỉnh Kratie phát biểu tại buổi lễ

Công ty đã có nhiều đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội địa phương, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Campuchia và xóa đói giảm nghèo cho người dân Campuchia.

Có thể khẳng định rằng, hoạt động đầu tư của Công ty CP cao su Đồng Nai – Kratie trong thời gian qua đã gặt hái được những kết quả và thành công rất có ý nghĩa. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong thời gian tới.

Công ty nhận bằng khen Chính quyền Tỉnh Kratie

Với những kết quả tốt đẹp đó, ông Yim Chhayly – Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và phát triển nông nghiệp nông thôn Campuchia đã gởi lời khen ngợi đến công ty Cao su Đồng Nai – Kratie và các công ty đang đầu tư trồng cao su. Các công ty đã hợp tác rất chặt chẽ với Bộ Nông lâm và ngư nghiệp, Bộ Môi trường và các cơ quan liên quan của Campuchia để đóng góp cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp xóa đói giảm nghèo cho người dân Campuchia.

Ông Yim Chhayly – Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia phát biểu tại buổi lễ

Ông Yim Chhayly nhận định, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất, trong 15 năm qua, Cao su Đồng Nai – Kratie còn xây dựng các công trình như: văn phòng nông trường, nhà ở công nhân, trường học cho con em công nhân, trạm y tế, chùa, hệ thống nước sạch, điện sinh hoạt, đường giao thông… Công ty cũng đã đào tạo chuyên môn cho công nhân người Campuchia và đã thực hiện rất nghiêm chỉnh luật lao động và các quy định liên quan khác của Campuchia.

Phó Thủ tướng Yim Chhayly tặng quà cho công nhân công ty Đồng Nai – Kratie

Đồng thời, Phó Thủ tướng Yim Chhayly cũng khẳng định, Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty cao su thuộc VRG và các công ty Việt Nam đầu tư ở Campuchia phát triển ổn định, bền vững.

Công ty nhận bức trướng chúc mừng của Công đoàn Cao su Việt Nam

NGUYỄN CƯỜNG – ĐÀO PHONG