Cao su Chư Mom Ray: Sẽ khởi công xây dựng nhà máy chế biến

CSVN – Cao su Chư Mom Ray đang là một trong những điểm sáng mới về năng suất, sản lượng ở Tây Nguyên. Riêng năm 2021, sản lượng toàn công ty dự kiến đạt 7.300 tấn. Trong khi đó, công ty phải đi gia công ở 4 nhà máy khác nhau, điều này cho thấy việc cấp thiết phải xây dựng nhà máy chế biến.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG (thứ 2, bên phải) và các ban chuyên môn VRG trong lần đi khảo sát vị trí xây dựng nhà máy năm 2020
Nhu cầu cấp thiết

Với sản lượng năm 2020 được giao là 5.750 tấn, công ty khai thác vượt 450 tấn, toàn bộ sản lượng 6.200 tấn này được công ty đi gia công tại 4 nhà máy của Cao su Chư Păh, Chư Sê, Mang Yang và Công ty 74 (Binh đoàn 15). Việc gia công ở nhiều nhà máy với cung đường và chiều dài khác nhau đã ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Thịnh – TGĐ công ty cho biết: “Việc chế biến ở xa đã làm tăng chi phí vận chuyển dẫn đến giá thành cao, ngoài ra còn phải tốn thêm nhân công giám sát. Tuy vậy, chất lượng vẫn không thể đồng đều dù đó là cùng một sản phẩm, bởi việc chế biến phụ thuộc vào công nghệ của từng nhà máy, trình độ tay nghề. Ngoài ra, công ty cũng không thể chủ động giao hàng cho đối tác bởi các nhà máy sẽ tập trung chế biến sản lượng khai thác của đơn vị họ trước nên sản phẩm của công ty tùy thuộc vào tiến độ chế biến sản lượng của chính công ty họ …”

Năm 2021, tổng diện tích khai thác của công ty là trên 4.025 ha, với năng suất trên 1,7 tấn và phấn đấu có thể đạt 1,8 tấn/ha. Dự kiến, năm 2021 công ty sẽ có 2/4 nông trường đạt năng suất từ 1,8 tấn trở lên và công ty sẽ đưa toàn bộ diện tích trên 5.147 ha vào khai thác trong năm 2022. Như vậy, rõ ràng nhu cầu cần xây dựng nhà máy chế biến là rất lớn, bởi tổng sản lượng toàn công ty vào năm 2022 sẽ đạt trên 7.500 tấn, chưa kể việc thu mua và gia công cho một số doanh nghiệp và các hộ tiểu điền trên địa bàn.

Chính vì thế, sau nhiều lần làm việc với lãnh đạo VRG và các cấp chính quyền địa phương, ngày 31/12/2019 HĐQT VRG đã có thỏa thuận về chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến mủ SVR 10, 20 công suất 7.500 tấn/năm. Sau khi được HĐQT VRG thỏa thuận chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy tại Công văn số 910/HĐQTCSVN- KHĐT ngày 31/12/2019, công ty đã lập kế hoạch và trình HĐTV phê duyệt thực hiện một số gói thầu tư vấn lập dự án đầu tư. Cụ thể: Gói thầu khảo sát địa chất, khảo sát địa hình, gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, gói thầu tư vấn lập và đánh giá tác động môi trường… đến nay, các gói thầu trên cơ bản đã hoàn thành và đưa vào nghiệm thu sử dụng. Theo dự kiến, cuối tháng 3/2021 công ty sẽ tiến hành khởi công và đi vào hoạt động vào đầu quý IV/2021.

Sẽ lấp đầy công suất ngay khi đi vào hoạt động

Nhà máy chế biến mủ SVR 10, 20 của công ty với công suất 7.500 tấn, tổng vốn đầu tư 75 tỷ đồng từ nguồn vốn tự bổ sung, vốn vay và nguồn vốn hợp pháp khác của công ty để thực hiện đầu tư. Khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu chế biến toàn bộ sản lượng mủ khai thác của công ty, tạo việc làm cho người dân tại địa phương, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Trước mắt, công ty vẫn phải đi gia công đến tháng 9/2021 khi nhà máy chính thức hoạt động sẽ chế biến sản lượng còn lại, dự kiến khoảng trên 2.000 tấn. Theo lãnh đạo công ty, với công suất thiết kế ban đầu 7.500 tấn nhà máy sẽ lấp đầy công suất ngay trong năm 2022 và sẽ phải khai thác tối đa công suất, kể cả tăng ca thì mới có thể chế biến hết sản lượng khai thác của công ty khi toàn bộ diện tích của công ty được đưa vào khai thác. Bởi theo tính toán, năng suất và sản lượng của công ty sẽ đạt đỉnh vào khoảng thời gian từ năm 2027 – 2034 với sản lượng trên 10.000 tấn, năng suất trên 2 tấn/ha.

VĂN VĨNH