Xung kích trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi

CSVN – Từ nhiều năm qua, ĐTN các công ty đã tích cực phối hợp, tổ chức sôi nổi phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) và tham gia tổ chức Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ các cấp. Qua đó góp phần nâng cao tay nghề cho ĐVTN, xây dựng đội ngũ thợ cạo Giỏi lý thuyết – Vững thực hành.

Anh Đặng Quốc Luân – Phó Bí thư ĐTN Cao su Điện Biên đang hướng dẫn kỹ thuật khai thác cho bà con.
Câu lạc bộ “Thợ trẻ giỏi”

Nhiều năm qua, ĐTN Cao su Phước Hòa đã duy trì và phát huy tốt Câu lạc bộ (CLB) “Thợ trẻ giỏi”     ở các nông trường. Anh Nguyễn Hoàng Trung – Bí thư ĐTN Công ty, chia sẻ: CLB “Thợ trẻ giỏi” đã có từ rất lâu và hoạt động hiệu quả. Ngay từ đầu mùa cạo, những thợ trẻ giỏi trong CLB sẽ hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp các bạn ĐVTN, đặc biệt là người đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác, luyện thi các cấp, CLB cũng hỗ trợ các bạn ĐVTN cạo choàng, chăm sóc vườn cây khai thác…

Phong trào LTN – TTG được ĐTN các công ty thực hiện đem lại hiệu quả cao khi có 100% ĐVTN tham gia, với phương châm yếu khâu nào luyện khâu đó. Anh Trần Sỹ Tùng – Bí thư ĐTN Cao su Chư Prông, cho biết: Trong phong trào LTN – TTG, Tổ luyện tay nghề các chi đoàn luôn chủ động giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao tay nghề thợ cạo. Những ĐVTN là thợ cạo giỏi hướng dẫn, kèm cặp cho những ĐVTN tay nghề còn hạn chế, đặc biệt là đội ngũ công nhân trẻ, công nhân dân tộc thiểu số. Nhờ đó, tỷ lệ công nhân có tay nghề khá, giỏi ngày càng cao. Hiện nay, khoảng 1.500 công nhân khai thác mủ (chủ yếu là ĐVTN) của công ty đều đạt tay nghề khá, giỏi.

Ở Cao su Điện Biên, Ban Thường vụ ĐTN công ty giao đ/c Đặng Quốc Luân – Phó Bí thư trực tiếp phụ trách phong trào LTN – TTG và Tổ luyện tay nghề cho ĐVTN. Đ/c Nguyễn Văn Thế – Bí thư ĐTN Cao su Điện Biên, tâm sự: “Hầu hết ĐVTN khai thác của công ty đều là người đồng bào dân tộc. Để phong trào LTN – TTG đem lại hiệu quả thiết thực, ĐTN đẩy mạnh hoạt động của Tổ luyện tay nghề để hỗ trợ lý thuyết, thực hành cho ĐVTN ở các NT. Hiện tại đ/c Phó Bí thư ĐTN công ty cũng đang trực tiếp huấn luyện cho đội thi tham gia hội thi cấp ngành”.

“Truyền lửa” cho thợ trẻ

Thời gian qua, có nhiều cá nhân đạt thành tích tại hội thi thợ giỏi cấp ngành được đơn vị tạo điều kiện, bồi dưỡng để phát triển và tiếp tục huấn luyện cho đội ngũ thợ trẻ, nổi bật là anh Hà Thành Chung – Bí thư ĐTN Cao su Lộc Ninh. Năm 2004, anh Chung giành giải nhất Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su cấp công ty và giải khuyến khích hội thi cấp ngành.

Trở về sau hội thi cấp ngành, anh được Ban lãnh đạo NT VI tạo điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Năm 2006, anh được bầu làm Bí thư ĐTN NT VI, đầu năm 2007 anh trở thành cán bộ kỹ thuật NT. Cuối năm 2011, anh được điều động về làm nhân viên Phòng Kỹ thuật công ty, năm 2012 anh là Phó Bí thư ĐTN công ty và ngày 1/9/2020, anh giữ chức Bí thư ĐTN công ty.

Với kinh nghiệm đã trải qua ở hội thi cấp ngành, năm nay anh tiếp tục là một trong những thành viên trong tổ kỹ thuật rèn luyện cho đội thi công ty để tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp ngành lần thứ XII năm 2020

“Trưởng thành từ công nhân, nên nhiều năm qua, tôi tích cực truyền lửa cho các thợ trẻ. Hiện tại tôi đang ôn luyện cho đội thi của công ty tham gia hội thi cấp ngành sắp tới” – anh Chung, tâm sự.

TUỆ LINH