Quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ năm 2020

CSVNO – Đó là chỉ đạo của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG tại Hội nghị hoạt động sơ kết sản xuất kinh doanh 10 tháng năm 2020 và triển khai giao kế hoạch năm 2021 được tổ chức vào sáng ngày 13/11. Hội nghị được tổ chức tại trụ sở VRG và 27 điểm cầu trong và ngoài nước.

Hội nghị được tổ chức tại VRG và 27 điểm cầu trong và ngoài nước
Thực hiện nhiệm vụ 2020 trong bối cảnh nhiều khó khăn

VRG thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020 trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 và thời tiết khí hậu, dịch bệnh trên cây cao su tiếp tục diễn biến khó lường. Do đó, nửa đầu năm 2020, các sản phẩm chủ lực của VRG như mủ cao su, sản phẩm gỗ các loại đều giảm giá và khó tiêu thụ do nhu cầu sử dụng trên thế giới sụt giảm.

Hoạt động kinh doanh của các khu công nghiệp cũng rơi vào đình trệ. Nắng hạn kéo dài nửa đầu năm đã ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sinh trưởng của vườn cây kiến thiết cơ bản và công tác tái canh năm 2020. Thêm vào đó, nhiều đợt mưa bão, lũ quét làm gãy đổ, thiệt hại nghiêm trọng đối với vườn cây và làm giảm sản lượng thu hoạch mủ của toàn VRG.

Đứng trước tình hình đó, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 là nhiệm vụ lâu dài, Ban lãnh đạo VRG đã tổ chức nhiều cuộc họp đánh giá tác động và ảnh hưởng của đại dịch đối với từng nhóm ngành nghề, từng đơn vị để xây dựng các kịch bản điều hành sản xuất kinh doanh.

VRG cũng như các đơn vị đã chủ động đề ra các giải pháp phù hợp trong quản lý điều hành. Các kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 được xây dựng theo chiều hướng tích cực, có tăng trưởng so với năm 2019 trên cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực hiện có để tăng nguồn thu, tiết giảm chi phí để đạt được hiệu quả cao nhất.

Người lao động toàn ngành đang nỗ lực thi đua nước rút. Ảnh: Vũ Phong

Trong 10 tháng đầu năm 2020, bằng sự nỗ lực của tập thể NLĐ trong toàn ngành, VRG đã thực hiện song song vừa phòng chống dịch bệnh Covid – 19, vừa tổ chức sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ. Nhờ đó, đặt trong tình hình khó khăn chung, trong 10 tháng đầu năm 2020, VRG đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, doanh thu hợp nhất ước đạt 16.872 tỷ đồng, đạt hơn 68% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 2.724 tỷ đồng, nộp ngân sách ước đạt 1.515 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Đối với công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, VRG tiếp tục thực hiện chủ trương về sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, tái cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức sản xuất kinh doanh theo hướng hiệu quả.

Đồng thời, hoàn thành việc thoái vốn tại Công ty CP Khu công nghiệp Hố Nai, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cao su, tiếp tục thoái vốn tại TCT Xây dựng Thủy lợi 4, Công ty CP Xây dựng và Tư vấn Đầu Tư, Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG và Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Cao su Việt Nam.

Về chương trình phát triển bền vững, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG cho biết: “Trong năm 2020, VRG triển khai thực hiện chứng nhận Doanh nghiệp bền vững CSI 100 cho 20 đơn vị thành viên, phấn đấu có 13 đơn vị thành viên đạt top 100 doanh nghiệp bền vững và tiếp tục cải thiện thứ hạng so với năm 2019.

Ảnh: Bùi Thái Dũng

VRG sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ 13 công ty thực hiện chứng chỉ rừng bền vững với diện tích mở rộng năm 2020 khoảng 45.000 ha. Dự kiến các công ty sẽ hoàn thành chứng chỉ rừng vào cuối năm 2020. Song song đó, VRG tiếp tục thực hiện các khuyến nghị theo nhóm giải pháp để chuản bị lộ trình kết nối với FSC”.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong 10 tháng, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG cho biết: “Lãnh đạo VRG chia sẻ với những khó khăn mà các đơn vị gặp phải trong 10 tháng qua, hầu hết các đơn vị đều bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19, đặc biệt là những đơn vị bị thiệt hại nặng do bão lũ vừa qua.

Thay mặt lãnh đạo VRG, tôi biểu dương các đơn vị đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn của 10 tháng tháng qua. Nhiệm vụ 2 tháng còn lại của năm 2020 rất nhiều, tôi yêu cầu các đơn vị phát huy kết quả đạt được của 10 tháng qua, tăng cường công tác quản trị, tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020”. 

Quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ năm 2020

Do tác động của dịch bệnh Covid – 19, hầu hết các ngành nghề kinh doanh của VRG đều bị tác động theo chiều hướng giảm về doanh thu, lợi nhuận. Một số nhóm ngành có thể không đạt chỉ tiêu về sản xuất do thị trường tiêu thụ khó khăn. Tuy nhiên, VRG sẽ tiếp tục có những biện pháp kịp thời giải quyết khó khăn cho các đơn vị theo hướng điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch phù hợp với biến động thị trường.

Về sản lượng, kế hoạch sản lượng khai thác năm 2020 là 365.380 tấn mủ, tính đến hết tháng 10 toàn VRG đạt 71 %, hai tháng cuối năm cần phải đạt 29%. Để thực hiện đạt chỉ tiêu về sản lượng, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG đề nghị: “Chỉ tiêu sản lượng còn lại của 2 tháng cuối năm là một thách thức lớn, tuy nhiên nhìn tổng quan dù gặp những khó khăn nhưng lãnh đạo các đơn vị rất năng động, sáng tạo trong tổ chức sản xuất. Tôi đề nghị các đơn vị tranh thủ những lợi thế hiện có để gia tăng sản lượng cuối năm”.

“Trong giai đoạn 2016 – 2021, mức tăng trưởng ở lĩnh vực nông nghiệp của VRG rất tích cực, sản lượng mỗi năm tăng 23.000 tấn. Đối với công tác tái canh và chăm sóc vườn cây KTCB đề nghị các đơn vị cần quan tâm, quản lý vườn cây đúng quy trình kỹ thuật. Quy trình kỹ thuật năm 2020 vừa được ban hành và có hiệu lực 28/10, đề nghị các đơn vị khẩn trương áp dụng. Tháng 12, VRG sẽ tổ chức Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ, đây là ngày hội lớn của NLĐ và là sự kiện lớn của VRG trong năm 2020, tôi yêu cầu các đơn vị quan tâm đến công tác chuẩn bị cho đội tuyển tham dự hội thi”, ông Tú nhấn mạnh.

Các đơn vị miền núi phía Bắc gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch sản lượng, tuy vậy ước thực hiện đến hết năm 2020, các đơn vị sẽ khai thác được 14.132 tấn, đạt hơn 93% kế hoạch. Các đơn vị Tây Nguyên sản xuất kinh doanh ổn định, dự báo đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch.

“Riêng đối với khu vực Đông Nam bộ, đây là khu vực chiếm tỷ lệ sản lượng khai thác lớn nhất trong toàn VRG, hiện nay các đơn vị đang rất quyết liệt trong việc thực hiện kế hoạch sản lượng năm 2020”, ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ VRG cho biết.

Đánh giá về tiến độ sản lượng của các đơn vị khu vực Lào, ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ thường trực VRG cho biết, năm 2020 Cao su Việt Lào phấn đấu thực hiện 19.000 tấn, các đơn vị khác tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn quyết tâm hoàn thành kế hoạch.

Điểm cầu tại Công ty CPCS Điện Biên

Đối với công tác tiêu thụ, ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG đề nghị các đơn vị chủ động thực hiện trong công tác tiêu thụ, cân đối lượng tồn kho hợp lý, VRG chủ trương sản xuất tới đâu tiêu thụ đến đó, tuy nhiên cũng cần dự trữ để giao hàng đối với các hợp đồng dài hạn.

Riêng sản lượng thu mua, ông Phụng đề nghị: “Lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến công tác thu mua, năm 2021, VRG xây dựng chỉ tiêu trên dưới 100.000 tấn, do vậy các đơn vị nên nâng cao sản lượng thu mua”. 

Điểm cầu Cao su Bình Long

Trong lĩnh vực Khu công nghiệp, ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ VRG khẳng định VRG sẽ cùng với các đơn vị thành viên tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về hoạt động của các Khu công nghiệp.

Song song đó, các đơn vị cần phải rà soát lại quỹ đất đang quản lý, chuyển đổi diện tích đất không phù hợp trồng cao su để qua sử dụng vào các mục đích khác như phát triển Khu công nghiệp hoặc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tùy vào điều kiện cụ thể của từng công ty.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG nhấn mạnh: “10 tháng đầu năm, các đơn vị trực thuộc VRG hầu hết đều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên về tổng quan, các đơn vị vẫn ổn định và đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép của Thủ tướng Chính phủ về việc vừa phòng chống dịch, vừa ổn định sản xuất kinh doanh.

VRG đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện đạt kết quả cao nhất. Nhờ đó, các ngành nghề chính vẫn có thuận lợi, hoạt động các Khu công nghiệp ổn định, sản phẩm công nghiệp có hướng phát triển. Nhiều nhà đầu tư tập trung cho nông nghiệp công nghệ cao bắt đầu phát triển. Một số đơn vị trước đây rất khó khăn đã có sự chuyển động theo hướng tích cực. Đây là những tín hiệu khả quan và cũng là tiền đề để VRG xây dựng kế hoạch 2021”.

Đối với kế hoạch năm 2021, ông Bảo cho biết: “VRG chủ động tạm giao kế hoạch khối lượng 2021, các đơn vị tiếp tục rà soát kỹ thêm trên cơ sở đặt ra là lợi nhuận phải đạt tối đa, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. Các đơn vị phải xây dựng kế hoạch 2021 và gởi về trước ngày 30/11 cho Ban kế hoạch đầu tư”.

Kết luận hội nghị, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đề nghị các đơn vị quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ trong 2 tháng cuối năm 2020, tăng cường quản trị đơn vị, tiếp tục tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu và chương trình phát triển bền vững và “Quyết tâm hoàn thành cao nhất cao nhất nhiệm vụ 2020, chuẩn bị tâm thế bước vào năm 2021 với kết quả cao hơn”.

KẾT QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH 10 THÁNG CỦA CÁC NGÀNH NGHỀ 

  • Sản xuất kinh doanh cao su: khai thác 259.343 tấn mủ, đạt 71% kế hoạch; tái canh 7.450 ha; chăm sóc tốt 145.087 ha vườn cây kiến thiết cơ bản; trồng xen 9.870 ha. Tiêu thụ 318.879 tấn cao su các loại; giá bán bình quân ước đạt 30 triệu đồng/tấn. 
  • Các dự án chế biến gỗ: sản xuất khoảng 983.000m3 gỗ các loại; tiêu thụ 957.000m3 gỗ các loại; doanh thu ước đạt 4.881 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch.
  • Công nghiệp cao su: doanh thu ước tính 1.654 tỷ đồng, đạt hơn 90% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế hơn 256 tỷ đồng.
  • Khu công nghiệp: doanh thu 1.125 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 770 tỷ đồng, đạt 105,3% kế hoạch.
  • Thủy điện: tổng sản lượng điện thương phẩm đạt khoảng 320 triệu Kwh; doanh thu ước đạt 341 tỷ đồng.
  • Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Tổng diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thực hiện đến tháng 10 là 569 ha, trong đó diện tích trồng chuối 486 ha và trồng mít 83 ha.
Công đoàn tiếp tục đồng hành cùng người lao động

Xác định năm 2020 là một năm rất khó khăn, vì vậy Công đoàn CSVN đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ, hướng về cơ sở, hướng về VRG để đồng hành cùng chuyên môn tổ chức sản xuất, tạo công ăn việc làm, đảm bảo thu nhập cho NLĐ.

Công đoàn CSVN cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa cùng với VRG, các đơn vị phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Tính đến thời điểm hiện nay, Công đoàn CSVN đã hỗ trợ 856 triệu đồng cho các đơn vị trong và ngoài ngành phòng chống dịch bệnh.

Trao thưởng thi đua nước rút tại Cao su Lai Châu. Ảnh: Mai Liên

Ngay từ đầu năm, Công đoàn đã triển khai nhiều chương trình thiết thực hướng về NLĐ như xây dựng 43 căn nhà Mái ấm công đoàn với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, hỗ trợ các đơn vị chương trình ánh sáng công đoàn với kinh phí hơn 995 triệu đồng… 

Công đoàn cũng đã ủng hộ các đơn vị trực thuộc VRG bị ảnh hưởng do bão lũ vừa qua với số tiền 800 triệu đồng. Đồng thời thành lập đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với Cao su Nam Giang – Quảng Nam, Cao su Quảng Nam và Cao su Quảng Ngãi, là những đơn vị bị thiệt hại nặng do bão lũ. 

Ôn Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN cho biết: “Hiện nay, Công đoàn CSVN tổ chức 5 đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên NLĐ, tặng quà cho 100 tổ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm. Trong nhiệm vụ 2 tháng cuối năm, Công đoàn CSVN sẽ đồng hành cùng VRG trong việc tổ chức Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su năm 2020.

Trong ngày hội lớn này, Công đoàn sẽ trích kinh phí 500 triệu đồng để khen thưởng tại hội thi. Cùng với đó, Công đoàn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng Làng công nhân cao su, thực hiện cuốn sử Công nhân Cao su Việt Nam (1929 – 2019) và cuốn sách Ký ức người lính. Dự kiến những nội dung này sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2021”. 

HÀ KHUÊ