Sức lan tỏa từ phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

CSVN – Với thế mạnh là sức trẻ và sự nhiệt huyết, tuổi trẻ 4 công ty cao su thuộc VRG trên địa bàn Gia Lai đã có nhiều hoạt động nghiên cứu phát triển và tư duy sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu suất của các thiết bị, tiết giảm năng lượng và vật tư tiêu hao để không ngừng mang lại lợi ích kinh tế.

Anh Trần Duy Hùng (giữa) đang giới thiệu về hiệu quả của sáng kiến của mình tại Xí nghiệp chế biến vận tải Cao su Chư Prông
Sáng kiến từ thực tế sản xuất

Sau một thời gian nghiên cứu tìm phương pháp đánh đông mủ Skim thay thế cho việc sử dụng axit H2SO4  anh Trần Duy Hùng, Đoàn viên của Xí nghiệp Chế biến vận tải, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã có đề tài “Sử dụng nước chua để đánh đông mủ Skim trên mương”. Sau khi áp dụng phương pháp thì mủ Skim sau khi đánh đông sẽ mất khoảng 3 – 4 ngày thì đông tụ hoàn toàn, đáp ứng được yêu cầu của tập đoàn là không sử dụng axit trong quá trình đánh đông mủ Skim, đảm bảo an toàn cho người lao động khi làm việc. Bên cạnh đó lượng nước chua được giữ lại để đánh đông cũng giảm áp lực cho việc xử lý nước thải cũng như tiết kiệm được hóa chất cho việc xử lý nước thải trong việc đánh đông mủ Skim

Sau một thời gian nghiên cứu, anh Bùi Văn Liềng, Bí thư Chi đoàn Xí nghiệp Cơ khí chế biến, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê đã có sáng kiến “Cửa điều gió quạt nguội”. Sáng kiến này là biện pháp khắc phục loại trừ độ ẩm khi đưa vào ép bành mủ mang tính khả thi đã đưa vào sử dụng cho dây chuyền sản xuất mủ cao su thiên nhiên. Khi sử dụng cửa điều gió quạt nguội thì ép bành mủ của thùng mủ đầu tiên của ca làm việc được liên kết đồng điều không cần phải làm nóng mủ mất 15 phút xông nhiệt để đạt nhiệt độ ≥ 400. Với sáng kiến này cửa điều gió quạt nguội không ảnh hưởng đến định mức kinh tế kỹ thuật của dây chuyền mà còn tạo ra sản phẩm có chất lượng đồng điều.

Không chỉ có nhiều sáng kiến ở các nhà máy chế biến, lực lượng ĐVTN lĩnh vực khai thác cũng có nhiều sáng kiến hữu ích, giúp cho việc khai thác mủ đạt hiệu suất cao và sản lượng mủ cũng tăng như sáng kiến Trang bị thêm mái che mưa phụ cho cây cao su của anh Lê Đức Lâm – Đoàn viên Đoàn cơ sở Hòa Bình, Cao su Mang Yang, hay như sáng kiến Cải tiến phương pháp tra keo bằng bình hơi của anh Nguyễn Hồng Thiện, Bí thư Chi đoàn Nông trường Xã Gào – Cao su Chư Păh….

Hiệu quả từ những sáng kiến, kinh nghiệm

Từ thực tế có thể thấy Đoàn TN các công ty cũng đã linh hoạt vận động ĐVTN đăng ký các nội dung thi đua sáng tạo, dựa vào thực tế công việc của mỗi đoàn viên ở từng đơn vị. Từ đó tạo môi trường để ĐVTN phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong công tác và lao động sản xuất; góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đơn vị.

Đây còn là cơ hội để ĐVTN phát huy vai trò trách nhiệm trong lao động sản xuất, là môi trường thuận lợi để mỗi cơ sở Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên khẳng định tài năng, sức sáng tạo để góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác, sản xuất, kinh doanh; đồng thời phong trào cũng là môi trường thuận lợi để mỗi cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên khẳng định tài năng, trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì sự phát triển của công ty, vì tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

Bà Hà Thị Giang Thảo, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai đánh giá rất cao về phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong ĐVTN 4 công ty cao su trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để tuổi trẻ 4 công ty cao su phát huy bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng đơn vị.

HÀ ĐỨC THÀNH