Chị Lường Thị Liên – Công nhân Nông trường Châu Sơn, Cao su Sơn La: Đón Tết to nhờ cao su

Đó là chia sẻ của chị Lường Thị Liên – Công nhân Nông trường Châu Sơn, Cao su Sơn La. Với thành tích xuất sắc trong công việc, cuối năm 2021 chị nhận được hơn 41 triệu đồng, là người có tiền lương, thưởng cao nhất công ty. Với mức thu nhập này, Tết Nguyên đán 2022 gia đình chị đã đón Tết to.

Mỗi ngày chị Lường Thị Liên (bên phải) đều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong dịp dự Hội nghị NLĐ Nông trường Châu Sơn chúng tôi gặp chị Lường Thị Liên, hiện là công nhân khai thác mủ Tổ 1 Mường Bon, thuộc Nông trường Châu Sơn. Được biết chị là tấm gương tiêu biểu, xuất sắc toàn diện trong các phong trào thi đua yêu nước của nông trường, công ty.

Chị vào làm công nhân khai thác mủ cao su từ năm 2009, đến nay được hơn 13 năm. Chồng chị cũng là cán bộ kỹ thuật của nông trường gắn bó với công ty từ năm 2008.

Chị Liên nói: “Do đặc thù công việc, công nhân phải có mặt trên lô từ 3 – 4h sáng để chuẩn bị các công việc cần thiết. Đối với lao động nữ thì gặp khó khăn hơn do địa hình đồi núi đi lại khó khăn, những ngày thời tiết xấu, mủ cạo rồi còn bị trôi. Những lúc khó khăn như thế, cán bộ nông trường, công ty đã kịp thời có mặt để chia sẻ động viên, khen thưởng nhằm tạo động lực, niềm tin để NLĐ có thêm ý chí, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021 vừa qua, Cao su Sơn La có nhiều khởi sắc, thu nhập của NLĐ tốt hơn, công ty có nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ, vì vậy NLĐ càng thêm tin tưởng và gắn bó với cao su hơn nữa”.

Để có thu nhập cao, bên cạnh đơn giá tiền lương của công ty thì sản lượng của công nhân đóng vai trò quyết định. Sản lượng càng nhiều thì tiền lương càng cao. Vì thế, chị không ngừng rèn luyện nhằm nâng cao trình độ tay nghề, khai thác đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo ngày công lao động, tận thu mủ tối đa… Từ đó giúp chị luôn hoàn thành vượt kế hoạch được giao.

Qua theo dõi cập nhật sản lượng của công nhân, chị Đinh Thị Hà – Tổ trưởng Tổ 1 Mường Bon cho biết: “Năm nào chị Liên cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng cấp trên giao. Năm 2019, chị Liên vượt 20% kế hoạch, năm 2020 vượt hơn 12% kế hoạch và năm 2021 chị khai thác được 15 tấn mủ, vượt 20% kế hoạch. Điểm kỹ thuật hằng năm của chị Liên luôn được xếp loại khá – giỏi. Nhờ sản lượng vượt cao nên thu nhập của chị Liên luôn dẫn đầu trong nông trường và của công ty năm 2021 vừa qua”.

Cuối năm qua, chị nhận được hơn 41 triệu đồng tiền lương, thưởng, chị cũng là người nhận được mức lương, thưởng cao nhất trong toàn công ty. Chị hồ hởi cho biết: “Trong thời kỳ dịch Covid – 19 bùng phát kéo dài, giá bán cũng chưa thật cao nhưng ban lãnh đạo Cao su Sơn La luôn đặc biệt quan tâm nâng cao thu nhập cho NLĐ. Với mức lương, thưởng cao cuối năm, chúng tôi đã có một cái Tết to nhờ làm công nhân cao su”.

Ghi nhận sự nỗ lực và cống hiến của chị, VRG đã tặng Bằng khen cho thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021; công ty tặng danh hiệu Lao động tiên tiến 2 năm liền và nhiều phần thưởng của các cấp trao tặng.

Khi chia tay chúng tôi, chị tâm sự: “Làm công nhân cao su tuy vất vả một chút nhưng cái được là thu nhập ổn định, gần nhà, có thời gian chăm lo cho chồng con, ngoài ra mình còn tăng gia sản xuất nuôi thêm lợn, bò, làm nương để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hạnh phúc gia đình và việc học hành của các con vẫn là ưu tiên số một”.

YÊN DU