Buồn lòng vì chồng ngủ ngáy quá to

Chú Đức Trung kính mến!

Vợ chồng cháu cùng làm trong ngành cao su, vì thế chúng cháu biết chú Đức Trung và rất thích mục Chia sẻ của Cao su Việt Nam. Lẽ ra lần đầu viết thư cho chú Đức Trung và bản báo, phải nhờ giúp chuyện gì hệ trọng, nhưng cháu lại nhờ chú tư vấn một chuyện có lẽ là rất hiếm hoi: Chuyện cháu đang rất khổ và khó xử là vì tiếng ngáy quá to của chồng.

Ba má cháu sinh được 3 chị em, cháu là lớn, hai em một trai, một gái. Tất cả đã có gia đình riêng, có công việc và thu nhập ổn định. Ba má sống với vợ chồng em trai. Học xong Trung học phổ thông, thi đậu đại học nhưng vì nhà nghèo, ba má muốn cháu thôi học về làm rẫy, phụ giúp nuôi hai em. Cháu xin ba má, cho con 1 năm suy nghĩ. Cháu lên thành phố làm mướn để có tiền. Dành dụm 1 năm và thi lần 2, đậu nữa, vậy là có tiền xoay xở ở trọ, cháu học Đại học Nông lâm, ra trường về quê xin việc, không mất tiền. Rồi cháu xin vào làm ở một công ty cao su của thị trấn huyện nhà.

Chồng cháu tốt nghiệp đại học, làm kỹ thuật cơ khí nông nghiệp. Chúng cháu quen nhau ở công ty và cưới nhau. Hai con, trai 14 tuổi, gái 12 tuổi, rất ngoan. Chúng cháu đã tạo dựng được cơ ngơi riêng, kinh tế vào loại khá, tình cảm vợ chồng, con cái và gia đình nội, ngoại đầm ấm hạnh phúc.

Chuyện là chồng cháu ngáy, mắc tật ngáy, ngáy như nhà máy cưa trong nhà vậy. Cháu rất yêu chồng, chúng cháu đến với nhau bằng tình yêu nhưng giờ đây nỗi ám ảnh chồng ngủ ngáy làm cho cháu mất ăn mất ngủ và thực sự căng thẳng. Nhiều khi không ngủ được cháu mắng anh: “Vất vả cả ngày mà đêm lại không ngủ được. Anh không biết thương vợ à?”. Anh bực dọc: “Là đàn ông ai ngủ mà chẳng ngáy, tránh sao được. Sao lúc ấy sao em không bịt tai lại”. Cháu ức phát khóc.

Bạn bè nói cháu sẽ quen tai thôi, nhưng sao cháu không quen được. Cháu tìm trên mạng, người ta chỉ đủ thứ phương pháp nhưng anh ấy không chịu thử. Vậy là đòi ngủ riêng đó cô. Mà nếu vậy thì nên ngủ riêng, đúng không thưa chú Đức Trung?

CHÁU GÁI

Cháu gái thân mến!

Đầu tiên, chú Đức Trung có lời khen cháu, người phụ nữ cầu tiến, giàu nghị lực. Ở chỗ lên thành phố làm mướn dành tiền và quyết tâm thi đỗ đại học. Hiểu được hoàn cảnh, nên tính toán kỹ khi học nông lâm, ra trường về quê dễ xin việc, mà không phải lo lót. Để rồi, gặp được người chồng lý tưởng, có được hai đứa con ngoan, tạo dựng được cơ ngơi riêng, kinh tế vào loại khá, tình cảm vợ chồng, con cái và gia đình nội, ngoại đầm ấm hạnh phúc.

Chuyện ngáy ư, ba cháu có ngáy không? Ít hay nhiều, to hay nhỏ, đàn ông nào cũng có ngáy, khác phụ nữ chỗ đó. Theo các chuyên gia thì ngủ ngáy không hẳn là hiện tượng bẩm sinh. Càng nam tính càng ngáy to, càng lao động khổ nhọc càng dễ ngủ say và ngáy vang nhà. Con trai khi trẻ chưa ngáy, đứng tuổi mới ngáy, càng cao tuổi càng ngày cho đến khi 70, 80 và cao tuổi hơn nữa, yếu dần, hết ngáy. Khi ấy người nhà muốn nghe được tiếng ngày của ông lão tám mươi, chín mươi để mừng vì họ khỏe, cũng không thể nữa.

Ngủ ngáy cũng có thể là do các nguyên nhân như: do cảm lạnh, người béo phì, do mắc phải chứng viêm xoang mãn tính, do uống rượu và sử dụng thuốc ngủ quá liều… Ngoài những cách cháu tìm hiểu trên mạng thì có thể điều trị chứng này bằng các bài tập và ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

Vậy nên, chồng cháu đang vào trung niên, ngáy phong độ, ngáy dữ dội, ngáy như nhà máy cưa trong nhà. Có những người vợ khó ngủ, không bao giờ quen được ấy chứ. Biết sao đây khi mà cháu không chung phòng với tiếng ngáy được?

Thôi thì phòng riêng, khép cửa, cho ba mẹ con yên tĩnh. Nhưng như vậy cũng thành quen và hạnh phúc cũng đạt được 70%. Chúc cháu thành công!

CHÚ ĐỨC TRUNG