Nông trường An Lộc “lội ngược dòng” ngoạn mục

CSVN – Với những đổi mới trong công tác quản lý, bằng việc chủ động khắc phục khó khăn, Nông trường An Lộc (TCT Cao su Đồng Nai) từ một đơn vị gần như nằm top cuối trong bảng xếp hạng các nông trường (NT) đã “lội ngược dòng” ngoạn mục và vươn lên dẫn đầu. Năm 2022, đơn vị này là đơn vị đầu tiên của TCT hoàn thành kế hoạch sản lượng, về trước 54 ngày.

NT An Lộc được TCT thưởng 80 triệu đồng khi về trước kế hoạch đầu tiên trong toàn TCT
Quyết liệt trong việc đổi mới quản trị

Diện tích vườn cây khai thác của nông trường hơn 1.417 ha, trong đó có 122 ha cạo khoán hộ. Vườn cây của NT bị chia cắt bởi nhiều khu dân cư, đường giao thông, khu công nghiệp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sắp xếp lao động và phân chia phần cây cạo. Bên cạnh đó, NT chịu nhiều cạnh tranh về lao động do công nhân xin nghỉ việc chuyển sang làm các ngành công nghiệp – dịch vụ khác. Lớp lao động mới thu tuyển tay nghề còn yếu, tốn nhiều thời gian đào tạo. Khó khăn, trở ngại nhiều nhưng không bị thế mà lãnh đạo NT không có cách khắc phục.

Đánh giá khách quan, nhìn nhận thẳng vấn đề và những nhược điểm của đơn vị, ban lãnh đạo NT đã tìm giải pháp đã tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2021, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành, công tác bảo vệ sản xuất, công tác chống tiêu cực. Từ đó, quyết liệt hơn nữa trong công tác điều hành, quản lý vườn cây, bảo vệ sản phẩm mủ nhằm tạo sự chuyển biến vươn lên rõ nét.

Đối với vấn đề về lao động, NT đã thu tuyển lao động từ các tỉnh Hà Giang, Lào Cai và nguồn lao động có tay nghề cạo mủ đã nghỉ hưu trên địa bàn với tổng số là 80 người. Mở các lớp huấn luyện tay nghề cạo mủ và cân đối, sắp xếp, bố trí lao động hợp lý, tận dụng tối đa lực lượng lao động phụ hiện có, với phương pháp định mức, xây dựng đơn giá và trả lương phù hợp đã khuyến khích công nhân tích cực khai thác, tận thu hết các loại mủ. Chú trọng phát động có hiệu quả phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi trong đơn vị, thường xuyên kiểm tra tay nghề của NLĐ.

Lãnh đạo NT đã củng cố sàng lọc, kiện toàn lại lực lượng bảo vệ. Đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ vườn cây, sản phẩm của đơn vị. Kịp thời đẩy lùi tình trạng tiêu cực bên trong và ngăn chặn, xử lý các trường hợp tiêu cực bên ngoài.

Phấn đấu vượt hơn 26% kế hoạch

Nhờ thực hiện nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng vườn cây, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ quản lý, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhằm nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm của tập thể NLĐ, NT đã đạt được kết quả vượt bậc. Năm 2022, TCT giao cho NT sản lượng khai thác 1.750 tấn. Đến ngày 7/11, NT đã thực hiện được 1.756 tấn, về trước kế hoạch 54 ngày.

Dự kiến từ 8/11 đến ngày 31/12, NT khai thác được 457 tấn, vượt hơn 26% kế hoạch được giao. Năng suất vườn cây bình quân hơn 1,9 tấn/ha. Năng suất bình quân 13 tấn/người/năm. So với cùng kỳ năm trước, năng suất vườn cây bình quân tăng 401 kg/ha, tỷ lệ tăng 26%; năng suất bình quân 1 lao động tăng hơn 2,5 tấn, tỷ lệ tăng 24,5%. Thu nhập bình quân của NLĐ 10 tháng qua hơn 10,3 triệu đồng/ người/tháng, tăng 19% so với năm 2021.

Phát biểu tại Lễ công bố hoàn thành kế hoạch được tổ chức vào ngày 8/11, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG đã đánh giá những nỗ lực của tập thể NLĐ NT An Lộc. Ông Lê Thanh Tú cũng tin tưởng rằng, kết quả năm 2022 của NT An Lộc sẽ tạo tiền đề tốt để NT tiếp tục phát huy những thế mạnh trong việc nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây.

LÂM KHANH